Đoàn Minh Phượng trở lại với 'Đốt cỏ ngày đồng'

Thanh Xuân

Nhà văn Đoàn Minh Phượng từng được bạn đọc yêu thích với tác phẩm “Và khi tro bụi” vừa chính thức trở lại văn đàn với cuốn tiểu thuyết “Đốt cỏ ngày đồng”.

Đoàn Minh Phượng trở lại với 'Đốt cỏ ngày đồng' - Ảnh 1

Đoàn Minh Phượng sinh sống ở nước ngoài 20 năm và trở về nước với vai trò đạo diễn phim, về sau mới chuyển sang viết văn. “Đốt cỏ ngày đồng” (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành) được thai nghén trong thời gian dài và có nhiều điểm khác biệt căn bản so với các tác phẩm trước của chính tác giả.

Đầu tiên, đây là một tác phẩm phá vỡ mọi quy ước căn bản của thể loại, nó không định rõ cốt truyện, bối cảnh, góc trần thuật. Xuyên suốt “Đốt cỏ ngày đồng” tác giả hầu như không hề nhắc tới một địa điểm nào cụ thể. Ta chỉ bắt gặp những cụm mô tả chung chung, mơ hồ.

Cùng với những địa danh hư cấu như làng Duy Hà, đường Huyền Trân, cung Elysia... Đoàn Minh Phượng đã thực hiện chuyến hành trình đi sâu hơn vào thế giới tâm tưởng thay vì neo vào các cột mốc từ thế giới hiện thực.

Điểm khác biệt thứ hai là ở góc trần thuật. Nếu đọc những tác phẩm đầu tay của chị như “Và khi tro bụi” hay “Tiếng Kiều đồng vọng” ta thấy từ đầu chí cuối chỉ có một nhân vật xưng “tôi” bằng giọng văn khá bình tĩnh, lãnh đạm. Tuy vậy sau hơn một thập niên, tác phẩm mới nhất của Đoàn Minh Phượng đã hầu như mang một màu văn khác: nồng nàn, mãnh liệt…

Có thể nói nhờ sự thay đổi này mà “Đốt cỏ ngày đồng” trở nên mềm mại hơn, có sức lay động xúc cảm mạnh mẽ hơn. Người đọc không được tác giả dẫn dắt qua câu chuyện nhờ vào các sự kiện vật lý hay thời gian thực mà chính nhờ những vào dòng chảy cảm xúc để tự hình dung lên câu chuyện.

Đây chính là kỹ thuật dòng ý thức mà Đoàn Minh Phượng vận dụng thành công trong mọi sáng tác của mình. Khơi nguồn từ tâm lý học cuối thế kỷ 19, kỹ thuật dòng ý thức nhấn mạnh tính tức thì của ý nghĩ, và là phương tiện đắc dụng để mô tả thời gian vật chất như người ta cảm thấy, rút ngắn khung thời gian bên ngoài mà kéo dài thời gian bên trong tâm hồn, giúp chất chứa cảm xúc với biên độ tối đa.

Đoàn Minh Phượng đã kết thúc tác phẩm bằng cách để ngỏ, như chính chị chia sẻ rằng: “Còn đoạn kết? Vì ngoài sức mình, nên tôi chỉ viết có một câu rồi bỏ đó. Nó đã trở thành khoảng không của bạn”.

“Đốt cỏ ngày đồng” kết thúc không bằng một dấu chấm câu để trở nên toàn vẹn mà rơi vào tâm trạng mênh mang của người đọc, gợi mở những suy tưởng sâu xa và rộng lớn hơn. 

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

[ẢNH] Mưu sinh mùa nước nổi miền Tây

[ẢNH] Mưu sinh mùa nước nổi miền Tây

Thời gian này, miền Tây đang là mùa nước nổi, con nước tràn đồng ruộng, vừa mang phù sa, vừa đem nguồn lợi thuỷ sản đến cho bà con nông dân nơi đây.
Tổ chức diễn đàn văn hóa doanh nghiệp

Tổ chức diễn đàn văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn nhằm đem lại một góc nhìn mới về những thách thức và cơ hội từ Covid-19 và hậu Covid-19; góc nhìn từ văn hóa kinh doanh, góp phần kiến tạo môi trường kinh ...
Bất chợt Phú Quang

Bất chợt Phú Quang

Bất cứ ai yêu nhạc cũng thuộc vài ba bài hát của nhạc sĩ Phú Quang. Vì thế bất cứ lúc nào cũng có thể ngân nga những giai điệu ông đã viết, nhất là những lúc ở Hà ...

Tin nóng

Nan giải bản quyền sách nói

Nan giải bản quyền sách nói

Dù thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi, kiếm tiền từ những tác phẩm sách lậu nhưng hầu hết các kênh cá nhân này đều không thanh toán tiền bản quyền cho tác giả hay đại diện nhà xuất bản.

Xem nhiều nhất