Đoàn thể thao Việt Nam nhanh nhạy khắc phục khó khăn ở Olympic Tokyo

23/07/2021 16:39

Lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam đang tạo điều kiện tối đa cho huấn luyện viên, vận động viên tập trung tập luyện, thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp tại Nhật Bản.

Ảnh: TTXVN.

Đoàn thể thao Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn, vất vả khi tham dự Olympic Tokyo 2020, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh nặng nề. Tuy vậy, 43 thành viên đại diện Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ tại kỳ Thế vận hội lần này.

Lãnh đạo của Đoàn thể thao Việt Nam tại Nhật Bản, đứng đầu là trưởng đoàn Trần Đức Phấn liên tục lên phương án, nhanh nhạy xử lý công việc để đảm bảo tối đa điều kiện cho huấn luyện viên, vận động viên thi đấu với mục tiêu cao nhất.

Vượt qua rào cản Covid-19

Dịch Covid-19 khiến cho mọi công tác tại Olympic Tokyo 2020 diễn ra không như mong muốn. Tới hôm qua (22/7), Ban tổ chức không thể bố trí đầy đủ xe di chuyển cho các vận động viên để giữ khoảng cách an toàn như yêu cầu đặt ra trước đó.

Vì thế, các chuyến xe thường rất đông, dẫn tới nguy cơ lây nhiễm khó tránh khỏi. Với thực trạng này, Đoàn thể thao Việt Nam chủ động bố trí 2 xe ôtô được Ban tổ chức cấp để đưa các đội tới địa điểm tập luyện thi đấu, đặc biệt với các đội phải di chuyển xa nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho thành viên.

Ngoài một số vận động viên ở môn bắn súng, cử tạ, bắn cung, cầu lông, Đoàn thể thao Việt Nam còn nhiều môn thi đấu chưa được Ban tổ chức sắp xếp địa điểm thi đấu. Vận động viên phải tìm cách khắc phục bằng việc tập ở phòng gym và đường chạy ở Làng vận động viên Olympic.

Hiện tại, đoàn đã đủ 43 thành viên sau khi đón hai người còn lại của đội tuyển Taekwondo. Tất cả đều đã làm quen với điều kiện thi đấu và sinh hoạt.

Sáng 21/7, Ban tổ chức thông báo có 195 đoàn thể thao quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Nhưng con số thực tế tăng lên và tập hợp đầy đủ tại Làng vận động viên Olympic. Điều này đòi hỏi Đoàn thể thao Việt Nam ngay lập tức chỉ đạo, yêu cầu huấn luyện viên, vận động viên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đoàn thể thao Việt Nam phải vượt qua rào cản Covid-19 trước khi chiến thắng áp lực bản thân để mang về thành công tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Đoàn thể thao Việt Nam.

Hiện tại, công tác chuyên môn được đảm bảo. Các đội tuyển tập luyện nghiêm túc, tập trung. Lãnh đạo đoàn thể thao tạo mọi điều kiện tốt nhất cho vận động viên để đảm bảo việc tập luyện, thi đấu hiệu quả và có thể ăn uống, nghỉ ngơi thật tốt.

Về công tác hậu cần, cán bộ Đoàn thể thao Việt Nam đã làm việc hết công suất để phục vụ tối đa cho các vận động viên.

Olympic Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh chưa từng có nên ngay ở làng vận động viên, các hoạt động bên lề đều đã dừng lại để tập trung cho công tác chuyên môn. Đoàn thể thao Việt Nam tập trung tối đa cho tập luyện và thi đấu, song cũng chú trọng phòng chống dịch bệnh.

Ban tổ chức quy định các đoàn thể thao sau khi sang Nhật Bản thì phải cách ly. Nhưng thực tế, nếu họ cho kết quả âm tính thì được di chuyển thẳng tới làng vận động viên. Điều đó khiến số lượng tập trung ở cùng khu vực tăng lên nên việc sinh hoạt khó giữ được các yếu tố phòng chống dịch như giữ khoảng cách an toàn.

Vì thế, Đoàn thể Việt Nam lập tức áp dụng những biện pháp chống dịch cao nhất. Trước khi sang Nhật Bản, tất cả thành viên của đoàn đề đã tiêm đủ hai mũi vaccine và cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 3 ngày liên tiếp để đảm bảo sự an toàn nhất định.

Hướng tới những thành tích cao nhất

Nếu Olympic diễn ra trong trạng thái bình thường, Đoàn thể thao Việt Nam có thể đặt mục tiêu cao hơn, phấn đấu tối đa giành huy chương. Song, sau quá trình chuẩn bị ở vòng loại để lấy vé dự Olympic và quá trình tập huấn cũng như thi đấu, chúng ta bị ảnh hưởng nhiều, phải điều chỉnh kế hoạch liên tục dẫn tới phong độ vận động viên không ổn định.

Đây là tình hình chung của nhiều đoàn thể thao khác ở kỳ Olympic lần này. Thành tích vận động viên trên toàn thế giới nhìn chung cũng sẽ không được cao như ở các kỳ Thế vận hội trước.

Vận động viên Việt Nam nỗ lực gặt hái thành công cao nhất bất chấp dịch bệnh. Ảnh: Đoàn thể thao Việt Nam.

Trong bối cảnh phức tạp hiện tại của Covid-19 tại Olympic, mục tiêu cao nhất của Đoàn thể thao Việt Nam là đảm bảo an toàn cho thành viên. Nhưng bất chấp khó khăn, chúng ta đặt ra mục tiêu nỗ lực thi đấu giành thành tích cao nhất, vượt qua chính bản thân mình.

Trong 11 môn góp mặt ở Olympic Tokyo, hy vọng lớn nhất nằm ở môn cử tạ. Thể thao Việt Nam có bề dày thành tích với môn này và từng có vận động viên giành huy chương.

Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam cũng có thể có một số vận động viên có khả năng gây bất ngờ. Đoàn thể thao Việt Nam mong muốn vận động thi đấu ổn định như khi tập tập luyện để đạt thành tích cao nhất, mang lại niềm vui, tự hào cho Nhân dân cả nước đang vất vả chống dịch.

Nhiều vận động viên Việt Nam không tham dự Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020

Tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 vào chiều nay (23/7), vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (Bơi) và Quách Thị Lan (Điền kinh) đại diện cầm quốc kỳ cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Theo quy định, mỗi đoàn gồm 24 thành viên tham dự lễ khai mạc. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện tối đa cho vận động viên nghỉ ngơi, Đoàn thể thao Việt Nam cho phép nhiều người không phải dự hoặc lãnh đạo, cán bộ đoàn chủ động thay thế.

Bởi lễ khai mạc diễn ra trong khoảng 3 tiếng đồng hồ và vận động viên tham dự phải bỏ ra ít nhất khoảng 7 tiếng từ quá trình chuẩn bị đến khi kết thúc. Điều này rất có thể khiến các vận động viên mệt mỏi, không đảm bảo trạng thái thi đấu.

Tại lễ khai mạc, Đoàn thể thao Việt Nam là đoàn thứ 158 xuất hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn thể thao Việt Nam nhanh nhạy khắc phục khó khăn ở Olympic Tokyo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO