Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29: Quyết trong nhóm đầu

Quang Minh 22/04/2017 07:52

Tại SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia từ 19 tới 30/8/2017. Sẽ có 11 quốc gia trong khu vực tham gia với 38 môn thể thao gồm 405 nội dung thi đấu.

Công Phượng đang được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp bóng đá nam lần đầu có vàng ở Sea Games.

Dù bị nước chủ nhà Malaysia cắt giảm hàng loạt nội dung thế mạnh, nhưng theo tính toán của các nhà quản lý thể thao, Việt Nam vẫn quyết tâm lọt vào tốp 3 SEA Games 29.

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng top 3 khu vực. Vấn đề được nhiều người quan tâm là ở vị trí tốp đầu như vậy, các môn Olympic sẽ đóng góp bao nhiêu HCV và bóng đá nam liệu có lên ngôi sau hơn 50 năm chờ đợi đến cháy bỏng?

Hao hụt lớn số lượng HCV

Sân chơi lớn nhất của thể thao Việt Nam trong năm nay chính là Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Dù xác định đây chỉ là sân chơi khu vực, nhưng nếu nhìn một cách tích cực, thì SEA Games luôn là bàn đạp giúp cho TTVN hướng tới những giải đấu lớn mang tầm châu lục, thế giới.

Vì thế, SEA Games vẫn có vai trò quan trọng và mục tiêu của Việt Nam luôn là phấn đấu nằm trong tốp đầu.

SEA Games 29 tại Malaysia lần này sẽ có sự tham gia của 11 quốc gia trong khu vực, tổ chức 38 môn thể thao với 405 nội dung thi đấu.

Ở đấu trường lớn nhất khu vực, Đoàn TTVN sẽ tham dự 31/38 môn với thành phần tham dự dự kiến khoảng 750 thành viên, trong đó: 24 cán bộ đoàn, 31 lãnh đội, 105 HLV, 22 chuyên gia, 568 VĐV.

Các môn và phân môn Việt Nam không tham dự gồm: Bơi đường dài, Bóng nước, Cricket, đua ngựa, Hockey, Hockey trên băng, trượt băng nghệ thuật, Lawn bowls, Netball, Rugby, Squash, Triathlon, Water Ski.

Cũng như những kỳ SEA Games trước, thường thì BTC nước chủ nhà sẽ có sự tính toán rất kỹ để hạn chế sức mạnh của các đối thủ. Việt Nam bị cắt nhiều môn thế mạnh như vật, cử tạ nữ, canoeing, rowing, thể hình, vovinam…

Đặc biệt môn điền kinh sẽ cắt giảm nhiều nội dung quan trọng và là thế mạnh của Việt Nam. Tại SEA Games 28 vừa qua, điền kinh VN đoạt 11 HCV và chỉ đứng sau Thái Lan với 17 HCV.

Dù vậy, trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29, điền kinh VN đối mặt với vô vàn khó khăn về lực lượng VĐV.

Cụ thể, HCV cự ly 200m nam SEA Games 28 Lê Trọng Hinh bị đứt hai dây chằng chéo ở chân do tai nạn giao thông nên không thể tham dự SEA Games 29.

Còn ở nội dung 800m và 1.500m nữ, việc nhà vô địch SEA Games 28 Đỗ Thị Thảo đã chính thức giải nghệ và để lại khoảng trống mênh mông cho đội tuyển.

Còn ở nội dung đi bộ nữ, do HCV SEA Games 28 Nguyễn Thị Thanh Phúc đã giải nghệ để lập gia đình nên điền kinh VN cũng mất luôn 1 HCV.

Theo tính toán, với việc những môn trên không có trong chương trình thi đấu, Đoàn thể thao Việt Nam mất khoảng 30 HCV.

Tất nhiên, các quốc gia trong khu vực cũng rơi vào cảnh bị cắt giảm hàng loạt như Việt Nam, nhưng điều đáng nói là rất nhiều môn nằm trong hệ thống thi đấu của Olympic, đang được chúng ta đầu tư trọng điểm không được đưa vào chương trình thi đấu là một thiệt thòi và tác động không nhỏ tới kế hoạch chuẩn bị trong thời gian tới.

Dù bị mất nhiều HCV, nhưng Đoàn TTVN vẫn phấn đấu giành vị trí thứ 3 toàn đoàn, các môn thuộc nhóm Olympic phấn đấu trong Top đầu với chỉ tiêu: đạt từ 49 đến 62 HCV.

Trong đó, có một số môn tỷ lệ tranh chấp huy chương là 50/50, như: Boxing, Judo, cử tạ, bi sắt, Muay, xe đạp…

Theo dự đoán, vị trí trong tốp 3 hoàn toàn nằm trong khả năng của TTVN.

Kể từ kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà năm 2003, chúng ta chưa lần nào bị bật ra khỏi tốp này, dù có những thời điểm còn gặp nhiều khó khăn hơn năm nay.

Bóng đá nam vẫn đau đáu kỳ vọng có vàng

Đoàn TTVN gần như sẽ lại nằm trong tốp 3 quốc gia dẫn đầu SEA Games 29, nhưng ngoài việc hoàn thành mục tiêu này để khẳng định vị thế, theo ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chúng ta vẫn luôn tham dự SEA Games kiểu “2 trong 1”, tức là chuẩn bị dài hơi cho các sân chơi lớn hơn như ASIAD hay Olympic.

“Ngay năm 2018 ASIAD sẽ diễn ra tại Indonesia và 2 năm sau nữa là Olympic 2020. TTVN đã có HCV ở Thế vận hội, nên phải phấn đấu bảo vệ và nâng cao được thành tích này. Kế hoạch tập huấn nước ngoài cho các đội tuyển đã có, bên cạnh đó là những vấn đề về chế độ, dinh dưỡng… cũng sẽ được ngành thể thao quan tâm ở mức cao nhất”- ông Phấn chia sẻ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT nhằm triển khai Kế hoạch chuẩn bị và tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh: “Mục tiêu đứng thứ 3 toàn đoàn của Đoàn TTVN là quan trọng, tuy nhiên không nên quá chú trọng vào chỉ tiêu thành tích mà cần rà soát, phân loại các môn, nội dung trọng điểm và VĐV trọng điểm mà Việt Nam có thể giành huy chương để tập trung đầu tư theo hướng “tinh”, “nhọn” đối với một số VĐV xuất sắc, đặc biệt xuất sắc nhằm tạo đột phá thành tích tại SEA Games 29 và hướng tới mục tiêu dài hơi hơn là ASIAD 18 và Olympic. Phấn đấu giành huy chương ở những môn thể thao thu hút được đông đảo người xem như bóng đá, bóng chuyền…”.

Dù không giao chỉ tiêu huy chương cụ thể, nhưng không chỉ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mà giới quản lý bóng đá nước nhà, đặc biệt là người hâm mộ, đều đang mong chờ đến cháy bỏng tấm HCV suốt hơn 50 năm chưa thể giành được của bóng đá Việt Nam.

Nhưng với bóng đá nam, tấm HCV luôn là một thách thức rất lớn, bởi trong khu vực, Thái Lan đã ở trên tầm so với các đối thủ còn lại, trong khi Singapore, Indonesia, Malaysia… cũng rất đáng gờm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29: Quyết trong nhóm đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO