Doanh nghiệp cần quan tâm phát triển kinh tế xanh

Điền Bắc 23/07/2022 21:55

Khảo sát một số dự án của Tập đoàn TH đầu tư tại Nghệ An, sáng ngày 23/7, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục quan tâm đến phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Tham dự còn có ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, lãnh đạo Bộ, ngành và tỉnh Nghệ An.

Theo đó, trong những năm qua, Tập đoàn TH đã đầu tư hơn 20 dự án tại Nghệ An. Hầu hết các dự án đều nằm ven Đường Hồ Chí Minh phía tây Nghệ An, tạo vành đai phát triển kinh tế ở những vùng đất còn nhiều gian khó và có ý nghĩa đặc biệt về quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm cụm trang trại nuôi bò sữa tập trung của Tập đoàn TH.

Đơn cử như Dự án Chăn nuôi và Chế biến sữa quy mô công nghiệp tập trung, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; Dự án Trồng rau và hoa trong nhà kính, vốn đầu tư 2.423 tỷ đồng, quy mô diện tích 520 ha (FVF); Dự án Nhà máy gỗ Nghệ An (MDF), vốn đầu tư 1.896 tỷ đồng.

Các dự án này là điển hình về ứng dụng công nghệ cao, tạo thành chuỗi dự án từ sản xuất, chế biến đến thị trường tiêu thụ theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy "xanh hóa" nền kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Bên cạnh đó, các dự án tạo nhiều việc làm và nâng cao đời sống cho lao động địa phương, đóng góp thu ngân sách tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời, làm tiền đề thu hút nhiều dự án khác vào đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với nông nhân, đối tác liên kết hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn khoa học, kỹ thuật... được Tập đoàn THbao tiêu đầu ra.

Sau khi thăm cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH, nghe giới thiệu về quy trình sản xuất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, muốn làm nông nghiệp đạt hiệu quả cao phải có doanh nghiệp, có khoa học công nghệ, có giống, cùng với quỹ ruộng đất lớn.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến việc kết hợp giữa người nông dân và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và nhà khoa học, giữa doanh nghiệp - nông dân và thị trường, giữa trồng trọt và chăn nuôi, giữa sản xuất nhỏ và nâng lên thành sản xuất lớn.

Thăm cụm trang trại nuôi bò sữa tập trung và làm việc với Tập đoàn TH. Thủ tướng chia sẻ và nhiệt liệt hoan nghênh những thành tựu, đóng góp của Tập đoàn TH trong những năm qua.

Thủ tướng khẳng định, vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, “chúng ta không phân biệt đối xử, không chỉ trong ý thức xã hội mà còn cả trong cơ chế, chính sách Nhà nước. Kinh tế tư nhân vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nước nhà, tạo việc làm cho xã hội và phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của mỗi địa phương cũng như trong cả nước”.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp triển khai nghiêm túc đường lối của Đảng về kinh tế tư nhân. Tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kinh tế tư nhân tiếp tục trở thành động lực quan trọng trong nền kinh tế nước nhà.

Cùng với đó, phát huy tối đa trí tuệ, năng lực của người Việt Nam trong các doanh nghiệp tư nhân, các thành phần kinh tế cá thể khác; xây dựng văn hóa lành mạnh, trong sáng, văn minh, chuyên nghiệp, bình đẳng trong kinh tế tư nhân; đẩy mạnh hợp tác công - tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn TH.

Thu hút nguồn lực tư nhân vào đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản trị, sản xuất, kinh doanh, phân phối, mở rộng thị trường…

Các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục quan tâm đến phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; tham gia vào chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài định hướng phát triển chung, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, kinh doanh đúng pháp luật. Doanh nghiệp phải mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung, song song với đó là góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với Tập đoàn TH, Thủ tướng Chính phủ mong tập đoàn tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong thời gian qua, tiếp tục đóng góp, xây dựng quê hương Nghệ An và nhiều địa phương khó khăn khác. Tập đoàn cần tiếp tục nỗ lực để đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, công nhân viên đi lên cùng sự trưởng thành, lớn mạnh của tập đoàn.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc thay mặt đoàn công tác trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 20 gia đình thương binh, liệt sĩ và 1,5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cho 30 xã vùng miền núi Phủ Quỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp cần quan tâm phát triển kinh tế xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO