Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam

Trung Hiếu - Ảnh: Hoàng Long 28/08/2015 10:13

Ngày 28/8 tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với các Ban, bộ, ngành và các doanh nghiệp tổ chức Hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệmquốc tế,
triển vọng tại Việt Nam”

Tham dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, cùng đại diện các Bộ ban ngành, một số tỉnh thành phố.

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức hội thảo về vấn đề Đô thị thông minh, nhằm thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế, những diễn giả công nghệ thông tin hàng đầu đến từ 4 nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Singapore; Các đại biểu thuộc đại diện “Nhóm Sáng kiến Việt Nam”; Đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tại Hà Nội.

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo khai mạc hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, được sự đồng ý của Ban Bí thư, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam phối hợp với các ban, bộ ngành và địa phương có liên quan tổ chức Hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam 2016-2030” nhằm các mục đích Giới thiệu thực tế và bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh ở một số nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore; Góp ý cho Đề án khung “Phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam 2016 - 2030”; Tìm hiểu khả năng các nước hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển các đô thị thông minh 2016 – 2030.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh hiện nay, Việt Nam có khoảng 774 đô thị lớn nhỏ, trong đó đô thị có quy mô lớn là 2 đô thị đặc biệt: Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (quy mô trung bình 7-8 triệu người); khoảng gần 30 đô thị tương đối lớn bao gồm: các đô thị loại I và loại II có quy mô từ 25 vạn đến 1,5 triệu người. Năm 2014, tổng diện tích đất tự nhiên toàn đô thị là 34.017 km2 (10,26% diện tích đất tự nhiên cả nước), nội thành, nội thị là 14.760 km2 (4,42% diện tích đất tự nhiên cả nước). Khu vực đô thị chiếm 10,26% diện tích đất tự nhiên cả nước, khoảng 33,6% dân số, song đóng góp khoảng 60% GDP cả nước và 70% tổng thu ngân sách toàn quốc. Chỉ tính riền 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai chiếm 5,5% diện tích và 26,4% dân số cả nước nhưng đóng góp hơn 46% GDP cả nước. Do đó, quản lý đô thị là quản lý động lực phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân sự phát triển của đô thị cũng đang đặt ra 4 vấn đề lớn hiện nay cần phải giải quyết đó là đô thị hóa tăng (dân số đô thị tăng, số đô thị tăng). Vấn đề của đô thị tăng (môi trường, giao thông, dịch vụ y tế, an toàn, nhà ở… Cùng với đó là hạ tầng lạc hậu, quá tải (điện, nước, giao thông). Cạnh tranh kinh tế giữa các đô thị, giữa các vùng tăng. Đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng (giáo dục, y tế, chính quyền )

“Xuất phát từ vai trò của các đô thị đối với sự phát triển của đất nước, việc nghiên cứu, tìm ra mô hình quản lý và phát triển các đô thị không chỉ có ý nghĩa cấp bách trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài cho sự phát triển của các đô thị nói riêng, sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và xây dựng đô thị thông minh là một lựa chọn tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng và phát triển các đô thị thông minh, như: Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Trung quốc, Singapore, Ân Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc...

Xuất phát từ vai trò quan trọng của các đô thị đối với việc phát triển kinh tế xã hội cả nước; Nhu cầu phải giải quyết 4 vấn đề của đô thị; Thực trạng hệ thống quản lý đang cải cách; Hiện trạng ứng dụng và phát triển CNTT – Truyền thông ở Việt Nam và Kinh nghiệm các nước về phát triển các thành phố thông minh; Việt Nam cần phát triển các đô thị theo hướng đô thị thông minh với 4 mục tiêu là hiệu quả kinh tế ở các đô thị ngày càng cao (2025: diện tích đô thị khoảng 15% diện tích cả nước, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 50% (dân số), tạo ra khoảng 75% GDP); Môi trường sống ngày càng tốt hơn; Người dân được phục vụ tốt hơn; Người dân tham gia quản lý đô thị và giám sát chính quyền.

“Sau Hội thảo này, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan đồng tổ chức Hội thảo sẽ phối hợp kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ những vấn đề có liên quan đến việc xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam.”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong buổi sáng 28/8, các đại biểu được nghe các chuyên gia, diễn giả công nghệ thông tin hàng đầu đến từ 4 nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Singapore trình bày một số bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh.

HÌNH ẢNH TẠI BUỔI HỘI THẢO:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO