Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp

Hồng Phúc 12/07/2021 21:37

Ngày 12/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố kết quả BCI EuroCham Quý 2 năm 2021.

Theo BCI quý 2 năm 2021, trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm còn 45,8% trong quý 2. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

TP HCM là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp châu Âu đến đầu tư, kinh doanh (Ảnh: Khu Công nghệ cao TP HCM tại TP Thủ Đức hiện nay
TP HCM là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp châu Âu đến đầu tư, kinh doanh (Ảnh: Khu Công nghệ cao TP HCM tại TP Thủ Đức hiện nay).

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai kinh doanh ở Việt Nam. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III. 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy rằng, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Báo cáo BCI quý 2 cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng doanh nghiệp sẽ chịu tác động nếu không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, gần một nửa các thành viên tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ hai mũi, sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của khối các doanh nghiệp Châu Âu đang kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên tại đây. Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát cho rằng họ sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên của họ. Khi tính đến những người phụ thuộc này, số lượng vaccine cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

Khảo sát được thực hiện bởi YouGoV Việt Nam. (Ảnh: EuroCham).

Về kết quả khảo sát BCI Quý 2, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Kết quả BCI của EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng".

Ông Alain Cany cũng nhìn nhận: “Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại".

Hiện nay, BCI là thước đo thường xuyên của các doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại và đầu tư ở Việt Nam. Hàng quý, báo cáo này cho biết tình hình hoạt động của các thành viên thuộc EuroCham và đánh giá của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO