Doanh nghiệp du lịch tê liệt, 'cần gấp oxy' cứu trợ

Nhật Ánh 31/08/2021 20:00

Các doanh nghiệp du lịch cho hay, dưới tác động của dịch bệnh, toàn ngành du lịch gần như tê liệt hoàn toàn. Các doanh nghiệp đề xuất miễn giảm thuế, phí để duy trì trở lại sau dịch bệnh.

Ngành du lịch TP HCM tê liệt hoàn toàn bởi dịch bệnh

Tại TP HCM, theo báo cáo của 26 doanh nghiệp lữ hành đầu ngành, từ ngày 28/1/2021 đến nay, đã có hơn 930 đoàn hủy tour với số lượng hơn 43.100 khách, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp lữ hành trên 363 tỷ đồng. Điều đáng nói, trên địa bàn TP.HCM hiện chỉ̉ còn lực lượng hướng dẫn viên du lịch chính thức của các công ty lữ hành còn hoạt động (hướng dẫn viên quốc tế còn khoảng 10%, hướng dẫn viên nội địa còn khoảng 40-50%); các hướng dẫn viên cộng tác hoặc tự do đã phải chuyển nghề.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, dưới tác động của dịch bệnh, ngành du lịch gần như bị tê liệt hoàn toàn, đặc biệt các công ty lữ hành hiện hầu hết đã đóng cửa. Ngay Vietravel cũng đang phải dừng hoạt động.

Theo ông Kỳ, hơn 1 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch đang đứng trước những khó khăn lớn như việc giữ chân người lao động đang ở vào thế khó, trong khi đó tài sản lớn nhất của ngành lữ hành là đội ngũ người lao động. Đây đều là những người có chuyên môn, kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Nhưng với tình hình hiện tại khi doanh nghiệp không có nguồn thu sẽ không có nguồn tiền để trả lương cho người lao động. Chính vì vậy, hàng ngàn ngư ời lao động của ngành du lịch đang phải nghỉ̉ việc đi làm công việc khác để duy trì sự tồn tại của chính bản thân mình.

Trước nhiều tiếng kêu cứu từ doanh nghiệp du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, GĐ Sở Du lịch TP HCM cho biết, hiện đã có văn bản gửi UBND TP HCM về đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố trước bối cảnh tác động của đại dịch.

Theo đó, Sở Du lịch TP HCM đề xuất UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ̉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động. Xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021. Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Sở Du lịch TP HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM xem xét trình HĐND TP HCM chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách TP ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP HCM thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp (không cần tài sản thế chấp) với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du lịch (không phân biệt doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ) gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để trả lương cho người lao động.

TP HCM hiện có 5.002 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động với khoảng 31.500 lao động. Với gói vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động của UBND thành phố cho các doanh nghiệp đang hoạt động, số tiền dự kiến hỗ trợ 208,845 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp du lịch tê liệt, 'cần gấp oxy' cứu trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO