Doanh nghiệp khẳng định, không khai thác đá trái phép tại mỏ lèn Chu

Nhóm PV 01/09/2021 16:48

Liên quan đến việc khai thác đá tại mỏ đá lèn Chu nằm tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) do Công ty TNHH Toàn Thắng (gọi tắt DN Toàn Thắng) được cấp phép khai thác vào tháng 7/2018. Sau 3 năm đi vào hoạt động, thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng, chủ mỏ đá khai thác trước thời điểm cấp phép, khai thác vượt trữ lượng, thất thu thuế... Vậy, thực hư như thế nào, cơ quan chức năng có ý kiến gì?

Mỏ đá lèn Chu được cấp phép cho DN Toàn Thắng khai thác gần 3 năm nay (từ tháng 7/2018) nhưng thời gian qua dư luận cho rằng, DN Toàn Thắng đã khai thác trước khi cấp phép, khai thác vượt trữ lượng, thất thu thuế...

Về việc cho rằng DN Toàn Thắng đã khai thác trước khi cấp phép, qua tìm hiểu được biết, ngay từ những năm 1996 mỏ đá này đã từng được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép cho Nông trường 3/2.

Năm 1996, mỏ đá lèn Chu đã được tỉnh Nghệ An cấp phép cho Nông trường 3/2 bảo vệ và khai thác.

Cụ thể, tại Quyết định số 306/QĐ/UB ngày 7/2/1996 do ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký có nội dung: “Giao cho Nông trường 3/2 bảo vệ và khai thác các mỏ đá lèn Chu, lèn Nào, lèn Bửng để chế biến hàng hóa. Điểm bảo vệ và khai thác nằm trong khu vực ABCD thuộc bản đồ kèm theo của mỏ”. Sau khi cấp phép, Nông trường 3/2 đã triển khai trong thời gian dài với khối lượng rất lớn.

Điều này cũng được UBND huyện Qùy Hợp xác nhận. Theo đó, trong biên bản làm việc với đoàn liên ngành của tỉnh Nghệ An vào ngày 8/8 vừa qua, UBND huyện Qùy Hợp có ý kiến như sau: Nông trường 3/2 khai thác khoáng sản trong thời gian rất dài và khối lượng rất lớn; trong đó có nhiều người dân cũng vào khai thác.

“Do vậy trữ lượng còn lại nhỏ hơn nhiều so với trước khi Nông trường 3/2 khai thác. Sau khi được Bộ cấp phép khai thác, DN Toàn Thắng mới chính thức khai thác tại khu vực mỏ lèn Chu nói trên”, đại diện UBND huyện Qùy Hợp khẳng định

Trong khi đó, theo Giấy phép số 2351 ngày 27/7/2018, mỏ lèn Chu chính thức được cấp phép cho DN Toàn Thắng có địa điểm xã Thọ Hợp và Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp với diện tích 5,68ha, thời hạn 30 năm. Trong năm đầu (tức 7/2018-7/2019) đơn vị phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để khai thác và bắt đầu khai thác từ năm 2019.

Bà Trần Thị Toàn, Giám đốc DN Toàn Thắng khẳng định: "Năm 2018, Bộ TNMT mới cấp phép mỏ đá lèn Chu cho DN Toàn Thắng. Sau gần 1 năm làm nhà xưởng, hệ thống cơ sở khai thác, đến giữa năm 2019 chúng tôi mới đi vào hoạt động. Nhưng năm 2020 và đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ rất khó khăn. Hiện tại, trong kho xưởng, lượng đá còn tồn đọng.

Trước những ý kiến trái chiều tại mỏ đá lèn Chu, đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An đã có văn bản kiểm tra và trả lời cụ thể.

“Để lấy được khối đá thành phẩm không phải dễ, phải trừ đi đá vỉa (đá phong hóa), đá om (bị ố, rạn nứt). Do đó, tỷ lệ đá thành phẩm chỉ đạt từ 10-20%. Riêng việc nói chúng tôi khai thác trước khi cấp phép, nghĩa là trái phép, điều này quá vô lý. Bởi sau những năm 2010, huyện và tỉnh làm rất quyết liệt, xử lý rất nhiều trường hợp khai thác trái phép, tất nhiên DN Toàn Thắng không phải trường hợp ngoại lệ nếu vi phạm quy định của pháp luật về công tác khai khoáng”, bà Toàn nói.

Được biết. tham gia đoàn liên ngành kiểm tra mỏ đá lèn Chu, đại diện Cục thuế tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: “Trước khi cấp phép mỏ đá lèn Chu cho DN Toàn Thắng, mỏ đã được khai thác với trữ lượng lớn”. Ngoài ra, Cục thuế Nghệ An còn khẳng định, cơ quan thuế có nhiều biện pháp để chống thất thu thuế, việc cơ quan thuế áp giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thời gian qua là đúng quy định.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề DN Toàn Thắng khai thác vượt công suất cho phép, vượt sản lượng và đá dolomit là đá vân gỗ, đơn giá phải cao hơn nên việc áp thuế hiện nay đối với mỏ này đang thất thu thuế? Về việc này, hiện Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã báo cáo Bộ TNMT làm rõ theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp khẳng định, không khai thác đá trái phép tại mỏ lèn Chu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO