Doanh nghiệp khó phục hồi trước cơ hội lớn EVFTA

Minh Phương 30/06/2020 06:30

Tại Hội nghị “Tận dụng hiệu quả EVFTA: Cơ hội phát triển cho DN Việt Nam sau cú sốc Covid-19” do Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính và VCCI tổ chức sáng 29/6 tại Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cho biết vẫn còn nhiều rào cản lớn khi tiếp cận EVFTA, trong đó có CO- giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Báo cáo của Bộ Công thương cho hay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, thương mại nước ta trong thời gian qua. Về thương mại, tính đến hết tháng 5 năm 2020 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước giảm 2,8%, trong đó xuất khẩu giảm 0,9%, và nhập khẩu giảm 4,6%. Nếu tính riêng tháng 4 năm 2020, xuất khẩu giảm 27,1% và nhập khẩu giảm 16,4% so với tháng trước đó, và lần lượt giảm 13,9% và 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong bối cảnh đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh EVFTA khi được thực thi sẽ giúp tạo thêm động lực cho các DN Việt Nam phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Với EVFTA, DN Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường gần 460 triệu dân với GDP bình quân hơn 35.000 USD với mức thuế bằng 0 ngay từ thời điểm hiệp định có hiệu lực cho hơn 85% số dòng thuế.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa các cơ hội như vậy, các DN còn khá nhiều việc phải chuẩn bị. Chẳng hạn, DN cần chủ động tìm hiểu kỹ lưỡng nội dung về hiệp định, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tài lực cũng như các điều kiện cần thiết khác để có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường EU.

Thủ tướng Chính phủ từng nói, tham gia EVFTA giống như các DN đã bước chân vào đường cao tốc, cần phải có sự chuẩn bị để bước ra đường cao tốc đó và nếu không trang bị tốt thì sẽ rất dễ bị tai nạn. “Với con đường cao tốc này, tốc độ nhanh hay chậm, tiếp cận được hay không phụ thuộc chính vào DN” – ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại và đa biên (Bộ Công thương) nhấn mạnh.

Mặc dù thừa nhận những thuận lợi, thời cơ mà EVFTA mang lại, song nhiều DN cho biết, họ đang gặp phải khá nhiều rào cản và nếu những rào cản đó không được tháo gỡ, DN có thể bị bật khỏi sân chơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp khó phục hồi trước cơ hội lớn EVFTA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO