Doanh nghiệp kiếm lời, bỏ mặc dân khổ

Vi Quốc Trần 27/03/2017 08:50

Năm 2009, UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên được thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Chỏm Vung Tây, tại xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ với diện tích 9,7 ha, thời hạn 10 năm (2009 - 2018).

Cho đến năm 2013, dự án mới GPMB được được gần 01ha. Về việc GPMB, theo những hộ dân trong diện GPMB cho biết: Phương án bồi thường GPMB do chủ đầu tư lập, được UBND huyện Đồng Hỷ phê duyệt, với số tiền 12 tỷ đồng, chi trả làm 3 đợt cho 18 hộ dân.

Thế nhưng chỉ có 6 hộ dân đồng ý nhận (với số tiền 1,8 tỷ đồng); còn lại 12 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền và giao mặt bằng.

Bởi, số tiền được bồi thường chỉ đủ để mua đất, dựng nhà ở, chứ không đủ tiền mua thêm đất sản xuất hoặc chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống lâu dài.

Điều đáng nói là trong khi đang đối thoại với 12 hộ dân về việc GPMB, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã đưa máy móc, thiết bị vào hoạt động khai thác gần sát nhà dân, làm sạt lở, sụt lún đất, nứt xẻ dọc tường, nền nhà dân.

Bức xúc trước hành vi của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên, những hộ dân này đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp trong tỉnh kêu cứu. Mặc dù đã có nhiều cuộc họp của những đơn vị có liên quan, tuy nhiên vẫn không có giải pháp khắc phục.

Trong khi đó, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên chỉ tiến hành duy nhất việc thỏa thuận với những hộ dân có nhà cửa bị hư hại nặng, bất đắc dĩ đồng ý nhận tiền bồi thường, nhưng lại chưa trả tiền với lý do: Còn một số hộ vẫn chưa đồng ý, khi nào tất cả 12 hộ đồng ý sẽ chi trả một thể.

Theo đó, công ty xúc tiến khẩn trương san lấp hoàn thổ khai trường và rút khỏi dự án, bỏ mặc hộ dân sống trong tình trạng nhà cửa bị sụt nền; nứt tường.

Còn ông Chu Thái Hà, Phó giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên trả lời công luận: Việc gây sụp lún, nứt nhà cửa, mất nước sinh hoạt do Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên là chưa có căn cứ.

Thiết nghĩ, cơ quan quản lý của địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư khai thác mỏ với mục đích phát triển kinh tế - xã hội, chứ không phải để doanh nghiệp đẩy một số hộ dân liên quan ở xã Cây Thị vào cảnh khốn cùng như vậy. Rất mong UBND tỉnh Thái Nguyên vào cuộc xem xét sự việc và giải quyết sớm tình trạng mất an toàn của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp kiếm lời, bỏ mặc dân khổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO