Doanh nghiệp lợi dụng hút cát trái phép

Nguyễn Chung 06/08/2020 09:06

Thay vì triển khai thi công nạo vét lòng hồ chính, hơn 3 năm qua, Công ty TNHH xây dựng Trường Minh (DN Trường Minh) đã hút và đem bán hàng trăm nghìn m3 cát sỏi tại khu vực suối Ông Ai. Sự trí trá này của chủ đầu tư không chỉ gây bức xúc trong dư luận người dân tại 2 xã Mậu Lâm, Phú Nhuận, huyện Như Thanh, Thanh Hóa mà còn đang gây ra những hệ lụy khôn lường.

Khe Ông Ai bị đào bới nham nhở để khai thác cát.

Lợi dụng dự án để bán cát!

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Đại Đoàn Kết: Hồ Mậu Lâm (nằm trên địa bàn xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những hồ chứa nước lớn của huyện Như Thanh. Hồ này là nguồn cung cấp nước chính tưới tiêu cho hàng trăm ha đất nông nghiệp của 2 xã Mậu Lâm và Phú Nhuận. Trải qua nhiều năm, lòng hồ đã bồi lắng, công năng tích nước ngày một bị thu hẹp nên tháng 2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định chấp thuận chủ trương cho DN Trường Minh thực hiện việc nạo vét hồ Mậu Lâm với mục tiêu để tăng khả năng trữ nước cho hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, dự án còn triển khai nạo vét khe suối Ông Ai có chiều dài 1,7 km (nguồn nước chính dẫn về hồ) và khe Trắng dài gần 1,3 km (vùng hạ lưu tràn xả lũ) để thông dòng chảy, tăng khả năng tiêu thoát lũ, giảm bồi lắng, xói lở, ngập úng đất sản xuất nông nghiệp 2 bên bờ khe và cải tạo đường cứu hộ tràn để phục vụ cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai. Dự án được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, phía DN Trường Minh bỏ tiền đầu tư và được tận thu đất, cát trong quá trình thực hiện nạo vét.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu phía chủ đầu tư tích cực bắt tay vào thi công dự án… Sau khi có được quyết định phê duyệt dự án của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, DN Trường Minh đã không thực hiện nạo vét được 1 m lòng hồ nào, thay vào đó là đưa máy móc tới những vị trí có cát, sỏi ở khu vực suối Ông Ai để hút cát đem bán ra ngoài. Việc làm này của Trường Minh khiến người dân 2 xã Phú Nhuận và Mậu Lâm rất bất bình, bởi dự án thì mãi không thấy triển khai nhưng hậu quả từ việc nạo hút, vận chuyển cát thì người dân lại phải hứng chịu.

Theo sự chỉ dẫn của một số người dân, chúng tôi đã đến công trường hút cát của DN Trường Minh. Thực tế tại đây cho thấy: Dưới cái nắng chói chang, hồ Mậu Lâm đã cạn trơ đáy, việc bồi lắng hồ đứng trên bờ có thể thấy rất rõ. Mặc dù dự án đã được triển khai gần 4 năm nhưng không hề thấy máy móc hay phương tiện nào xuất hiện dưới lòng hồ để thực hiện nạo vét.

Trái lại, tại khu vực suối Ông Ai, dưới lòng suối có tận 2 chiếc máy bơm công suốt lớn dùng để hút cát đổ lên bãi tập kết, khiến lòng suối nham nhở khắp nơi, nhiều ô tô tải tấp nập ra vào với những chiếc thùng lặc lè cát, sỏi.

Một người dân bức xúc nói: Bà con chúng tôi không rõ dự án này thực hiện kiểu gì mà chỉ thấy công ty này tập trung hút cát mang đi bán, xe ô tô tải trọng lớn ra vào chở cát khiến đường hư hỏng, gây bụi bặm cho người dân sống 2 bên đường. Thậm chí, công ty này chưa thực hiện nạo vét lòng hồ mà còn gián tiếp ngăn dòng suối Ông Ai dẫn tới hồ Mậu Lâm cạn nước, không đủ cung cấp nước khiến hàng trăm ha đất gieo cấy của 2 xã phải bỏ không!

Huyện đổ trách nhiệm cho tỉnh

Trao đổi với chúng tôi về những bất cập tại dự án nạo vét lòng hồ Mậu Lâm, ông Vũ Hữu Tuấn- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh thừa nhận, dự án nạo vét hồ Mậu Lâm tới thời điểm này vẫn giậm chân tại chỗ và địa phương cũng rất bức xúc.

“Tiến độ của dự án quá chậm, tới thời điểm này họ mới làm được khoảng 7% khối lượng công việc. Phòng cũng đã nhiều lần làm việc, gửi văn bản đôn đốc công ty phải đẩy nhanh tiến độ, thế nhưng cái khó là quyết định của UBND tỉnh không phân kỳ, có kế hoạch nạo vét cụ thể theo từng năm để cơ quan chức năng giám sát, xử lý nếu họ không thực hiện. Việc quyết định phê duyệt chỉ ghi chung chung thời hạn thi công dự án là 5 năm chả khác nào trao cho DN Trường Minh lá bùa hộ mạng. Biết là họ cố tình dây dưa, không bắt tay vào việc chính nhưng huyện không có căn cứ để xử lý, bởi thời gian thực hiện dự án của họ vẫn còn!”, ông Tuấn bức xúc nói.

Cũng theo ông Tuấn, trước bức xúc của cử tri xã Phú Nhuận và Mậu Lâm trong cuộc họp HĐND huyện vừa mới diễn ra, UBND huyện Như Thanh cũng đã có buổi làm việc với DN Trường Minh để yêu cầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Tại buổi làm việc này, UBND huyện Như Thanh yêu cầu phía chủ đầu tư phải thực hiện nạo vét ngay hồ Mậu Lâm và phải xong trước 30/8. Nếu sau ngày này, công ty không có động thái thực hiện sẽ báo cáo tỉnh cho tạm dừng, thu hồi dự án.

“Yêu cầu là vậy nhưng công ty sẽ khó thực hiện, do hiện nay việc thỏa thuận đền bù diện tích bị ảnh hưởng của dự án cho người dân xã Mậu Lâm vẫn chưa xong!”.

Doanh nghiệp thực hiện không đúng quyền hạn của mình theo quy định trong việc được cấp phép nạo vét lòng hồ dưới hình thức xã hội hóa đã rõ và đáng lên án. Nhưng cách trả lời của đại diện UBND huyện Như Thanh càng khiến người dân, dư luận bức xúc hơn. Là bởi, việc cấp phép của UBND tỉnh Thanh Hoá cho DN Trường Minh chắc chắn phải đảm bảo các quy định của pháp luật.

Còn khi DN Trường Minh không thực hiện đúng những gì được ghi trong giấy phép, đáng nhẽ cơ quan quản lý, ở đây là UBND huyện Như Thanh phải kịp thời chấn chỉnh. Nếu doanh nghiệp bất chấp thì căn cứ quy định xử phạt, hoặc đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá rút giấy phép.

Cách ông Vũ Hữu Tuấn đẩy trách nhiệm lên Chủ tịch UBND tỉnh là khó có thể chấp nhận và nó cho thấy sự buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền huyện Như Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp lợi dụng hút cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO