Doanh nghiệp ngành công nghệ bứt phá

QUỐC ĐỊNH - MINH QUÂN 23/09/2020 08:00

Dịch bệnh Covid-19 khiến doanh nghiệp (DN) của nhiều ngành nghề trở nên điêu đứng. Tuy nhiên, đối với các DN lĩnh vực công nghệ, đây lại là cơ hội để họ bứt phá trước xu hướng chuyển đổi số mới và dòng vốn đầu tư chảy vào lĩnh vực này.

Doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ với những cơ hội để bứt phá trước xu hướng chuyển đổi số mới.

Một DN trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) ở TPHCM cho biết, mới đây đã gọi vốn thành công khoản đầu hơn 5 triệu USD từ nhà đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc InterVest và VinaCapital Ventures. Khoản đầu tư mới sẽ cho phép DN mở rộng thị trường tại Việt Nam và phát triển các sản phẩm công nghệ tài chính có tính đột phá.

Ông Nguyễn Thành Lợi, đại diện DN trên chia sẻ, “chúng tôi có cuộc gặp gỡ với InterVest vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, nhờ vào tiềm năng thị trường to lớn cũng như nền tảng công nghệ của công ty nên đã có thể thực hiện khoản đầu tư rất nhanh chóng”.

Ông Vũ Văn Thắng, một chuyên gia về thị trường công nghệ đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiêu dùng giảm sút, kinh tế xuống dốc, các nhà đầu tư dao động thì việc một startup Việt Nam gọi được vốn lên đến 7 chữ số (USD) là đáng chú ý. Đặc biệt, việc gọi vốn này được thực hiện rất nhanh, từ lần đầu tiếp xúc cho đến khi giải ngân đầu tư chỉ khoảng 3 tháng.

Theo ông Thắng, dịch bệnh dường như lại là “chất xúc tác” để DN tiến xa hơn, thậm chí gọi vốn nhanh hơn như một vài trường hợp ở Việt Nam vừa qua. Đơn cử như các công ty chuyên về dịch vụ thanh toán trực tuyến được cho là nằm ngoài danh sách bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Nếu như năm 2016, tại Việt Nam chỉ có 40 công ty trong lĩnh vực này thì đến nay đã tăng gần 4 lần, lên 140 công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có 32 đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đủ điều kiện kinh doanh.

Giáo sư Mathews Nkhoma -Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Việt Nam cho biết, dịch bệnh đẩy mô hình kinh doanh truyền thống dịch chuyển sang trực tuyến, đưa mọi hàng hóa vốn trước đây chỉ bán trực tiếp ở cửa hàng lên sàn trực tuyến. Thống kê cho thấy, giao dịch qua thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, sau đại dịch có thể nhanh chóng cạnh tranh mạnh mẽ với bán lẻ truyền thống và thành tương lai của bán lẻ hiện đại.

Hay như các DN trong nhóm ngành sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Báo cáo về kỹ thuật số Digital 2019 của We Are Social và Hootsuite (những DN hàng đầu về sáng tạo và quản lý mạng xã hội) cho thấy, 97% người Việt đang sử dụng điện thoại di động, 72% có điện thoại thông minh, 43% có máy tính và 13% có máy tính bảng. Chính thói quen giải trí, xem video và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng là “cơ hội vàng” cho các DN nhóm ngành sáng tạo nội dung trên nền tảng số tăng trưởng cao.

Đặc biệt, việc chuyển phần lớn các hoạt động làm việc, vui chơi giải trí, kinh doanh sang nền tảng trực tuyến suốt thời dịch Covid-19 đã chứng tỏ đây là nhóm ngành ít bị ảnh hưởng nặng nề. “Điều đó càng khiến nhu cầu nhân lực nhóm ngành sáng tạo nội dung trên nền tảng số tăng mạnh mẽ hơn. Nhóm ngành này dường như không chỉ an toàn trước đại dịch, mà còn được nhận định là rất an toàn trước làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0”, chuyên gia Đại học RMIT chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế: “Chính phủ ngày một mở rộng cánh cửa hợp tác với các công ty công nghệ nước ngoài. Đấy là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đúng lúc cũng như hiểu được tầm quan trọng của việc thúc đẩy số hóa và ứng dụng công nghệ vào đa dạng ngành nghề”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp ngành công nghệ bứt phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO