Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội: Hàng chục nghìn người lao động bị ảnh hưởng

L.H. 18/10/2019 23:00

Thống kê của BHXH Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 9/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trên địa bàn thành phố là 1.989,4 tỉ đồng. Phần lớn số doanh nghiệp có số tháng nợ, số tiền nợ lớn đều tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cầu đường.

Theo BHXH Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH. Trong đó, một số doanh nghiệp gặp khó khăn do hoạt động sản xuất kinh doanh bị thu hẹp, chiếm dụng vốn, nợ chồng chéo, chậm được giải ngân, dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong tỏa hóa đơn; số doanh nghiệp dừng hoạt động, giải thể tăng. Tuy nhiên, trong số các doanh nghiệp nợ, cũng có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận, trả lương thưởng cho người lao động bình thường, nhưng vẫn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động để sử dụng vào mục đích khác. Điều đó cho thấy, ý thức về thượng tôn pháp luật của doanh nghiệp chưa được chú trọng, vẫn còn tình trạng người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận, chủ động trốn đóng BHXH, đóng không đúng mức quy định. Một phần của trình trạng này cũng do sự hiểu biết pháp luật của người lao động còn hạn chế, chưa có ý thức đấu tranh để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như kiên quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ BHXH trong tháng 10/2019, BHXH Thành phố tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp điển hình nợ BHXH lớn tính đến hết tháng 9/2019. Đây là những doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của 13.660 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Trong danh sách nợ BHXH trên 3 tỉ đồng có 11 đơn vị, doanh nghiệp. Đơn cử: Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garmant (KCN Quang Minh) nợ trên 21,09 tỉ đồng- tương đương 18 tháng; Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghiệp cao Minh Quân (Nhà hàng O2- KĐT Văn Khê) nợ 16,4 tỉ đồng- tương đương 19 tháng; Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC nợ 12,9 tỉ đồng- tương đương 15 tháng; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 (Tòa nhà ICON 4- 243A Đê La Thành) nợ 6,8 tỉ đồng; Công ty CP Xây dựng FLC FAROS (Tòa nhà FLC Lanmark Tower, Nam Từ Liêm) nợ 6,7 tỉ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội: Hàng chục nghìn người lao động bị ảnh hưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO