Doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hoàn thuế

Quốc Định - Quang Minh 10/01/2018 09:00

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục kêu chuyện hoàn thuế và phàn nàn chính sách, pháp luật thuế. Hệ lụy này tạo ra việc thiếu thống nhất, khó thực hiện, tạo ra sự tuỳ tiện trong áp dụng của cán bộ thuế.

Doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hoàn thuế

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với Bộ Tài chính về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan vừa diễn ra ở TP.HCM, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Giám đốc VCCI Chi nhánh tại TP HCM đã lưu ý vấn đề.

Ngoài ra, theo ông Thành, các DN cũng cho biết một số chính sách có liên quan còn chưa phù hợp. Chẳng hạn, giá thuê đất tăng quá nhanh, gây ảnh hưởng lớn tới doanh thu và chi phí của DN.

Trao đổi với chúng tôi, một số chủ DN ở phía Nam cũng cho biết, vẫn còn đang gặp vướng mắc đối với một số quy định về thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Các DN cho rằng, điều kiện hoàn thuế GTGT cho DN còn hạn chế. Có một số DN thì đề nghị mở rộng điều kiện hoàn thuế GTGT cho DN để đảm bảo việc luân chuyển dòng tiền trong DN khi thực hiện thuế GTGT.

Tiếp tục những vướng mắc về thủ tục hoàn thuế GTGT và thay đổi trong chính sách thuế, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế lưu ý chính sách thuế đối với hàng hóa được chế biến từ tài nguyên khoáng sản có tổng giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên.

Theo bà Cúc, những quy định không rõ ràng khiến cho các sản phẩm có từ 51% giá trị (mà giá thành nằm trong đó gồm tài nguyên khoáng sản, năng lượng) khi xuất khẩu lại không được hoàn thuế GTGT.

Gần như từ lúc có chính sách mới đó thì các sản phẩm tài nguyên xuất khẩu từ 1/7/2016 đến nay là không được hoàn thuế. Là bởi lẽ không ai xác định tỷ lệ 51% giá trị như thế nào. Đối với đơn vị sản xuất thì họ có thể xác định được; tuy nhiên, đối với những đơn vị thương mại mua lại sản phẩm từ các đơn vị sản xuất thì họ không thể biết bao nhiêu tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản xuất sản phẩm. Không ai xác định được, và bây giờ thì phía các công ty thương mại này không được hoàn thuế và họ vẫn tiếp tục kêu khổ.

Ngoài ra, một vấn đề khác cũng được DN phàn nàn là trích nộp thuế GTGT vãng lai mỗi lần thanh toán qua kho bạc sẽ bị chênh lệch so với tờ khai vãng lai. Các DN đề xuất cần thống nhất trích nộp thuế vãng lai 2% với giá trị trước thuế khi thanh toán cho đơn vị qua kho bạc.

Ghi nhận những phản ánh của phía DN đối với vấn đề hoàn thuế GTGT, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, mục tiêu thời gian tới là hoàn thuế điện tử đạt tối thiểu 70% về số thủ tục và 70% về số hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử giải quyết trong quý IV/2017. Về những thay đổi trong chính sách, pháp luật thuế trong thời gian gần đây, theo đánh giá từ VCCI, dù đã theo hướng thuận lợi cho các DN, nhưng bản thân những thay đổi nhanh chóng cũng khiến không ít DN gặp khó khăn trong việc cập nhật thông tin để tuân thủ.

Điều đó khiến cho nhiều DN nắm bắt không kịp các thay đổi về thủ tục, chính sách thuế nói riêng và thay đổi pháp luật liên quan đến sản xuất kinh doanh nói chung. Chưa hết, các thông tư hướng dẫn về thuế của Bộ Tài chính cũng thường được ban hành chậm hơn so với thời hạn hiệu lực thi hành quy định tại các văn bản luật, nghị định làm cho các DN phải điều chỉnh nhiều nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh, theo đó phải điều chỉnh hoá đơn, chứng từ làm mất thời gian và gây khó khăn trong thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO