Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền chưa xử lý dứt điểm

Đức Sơn 13/09/2021 06:30

Công ty cổ phần Thanh Út vi phạm Luật Đất đai, xây dựng hàng loạt công trình không phép nhưng 5 năm trôi qua, ngành chức năng tỉnh Hòa Bình vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Xây dựng hàng loạt công trình không phép

Công ty cổ phần Thanh Út (Công ty Thanh Út) được thành lập năm 2006 theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KHĐT Hòa Bình cấp đăng ký lần đầu ngày 10/4/2006.

Tháng 4/2008, UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Thanh Út đầu tư dự án Khu du lịch và dịch vụ - Vườn hoa cây cảnh với tổng diện tích dự án là 20.000 m2 trên địa bàn phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình.

Theo tài liệu của phóng viên có được, từ năm 2009 đến nay, ngoài việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình không được cấp phép xây dựng và triển khai thực hiện dự án, Công ty Thanh Út đã thực hiện chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất cho 1 tổ chức và 20 cá nhân nhưng các tài sản thể hiện trong hợp đồng mua bán đều không cụ thể. Về sự việc này, Công an tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Út - Giám đốc Công ty Thanh Út về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo báo cáo của Công ty Thanh Út, công ty đã xây dựng không phép 3 công trình có trong giấy chứng nhận đầu tư và 8 hạng mục công trình không phép không có trong giấy chứng nhận đầu tư, không lập bản vẽ thiết kế thi công và dự toán các hạng mục như san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng các hạng mục có ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Mặt khác, ngoài diện tích 9.323,4 m2 đất công ty nhận chuyển nhượng từ các hộ dân tại phường Thịnh Lang, Công ty Thanh Út chưa thực hiện thủ tục kê khai với Cơ quan thuế, Sở TNMT, Sở Tài chính để xác định nghĩa vụ tài chính của Công ty với Nhà nước.

Quyết định thu hồi đất chỉ có hiệu lực trên “giấy”?

Ngày 26/5/2015, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định số 877/QĐ-UBND về việc chấm dứt Dự án Khu du lịch và dịch vụ - Vườn hoa cây cảnh của Công ty Thanh Út và thu hồi chứng nhận đầu tư dự án.

Theo đó, lý do thu hồi là chủ đầu tư không thực hiện hoạt động đầu tư theo nội dung đăng ký đầu tư, nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 7/10/2016 Sở TNMT có Tờ trình số 424/TTr về việc thu hồi đất của Công ty Thanh Út vi phạm sử dụng đất để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Ngày 26/10/2016 UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định số 2714/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do Công ty Thanh Út vi phạm pháp luật về đất đai, thu hồi 18.282,2 m2 đất nông nghiệp khác tại xóm Thịnh Minh, phường Thịnh Lang.

Về vấn đề này, Thanh tra tỉnh Hòa Bình khẳng định, khi Cơ quan tham mưu UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định số 2714/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Thanh Út vi phạm pháp luật về đất đai, thu hồi 18.282,2 m2 đất nông nghiệp khác tại xóm Thịnh Minh, chưa chứng minh được hành vi vi phạm của doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013. Mặt khác Quyết định số 2714/QĐ-UBND ban hành không đúng mẫu theo quy định, thiếu căn cứ thu hồi đất, chưa chỉ ra lý do thu hồi…

Ngoài ra, UBND TP Hòa Bình ban hành Quyết định số 2885/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với ông Phan Văn Út, Giám đốc Công ty Thanh Út chưa đảm bảo quy định, không đúng đối tượng vi phạm...

Gần đây nhất, ngày 19/3/2021 UBND TP Hòa Bình ban hành Quyết định số 1085/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất của Công ty Thanh Út.

Tuy nhiên, tất cả các văn bản, quyết định nêu trên chỉ có hiệu lực trên “giấy”, không thực hiện được do Công ty Thanh Út không chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chánh thanh tra tỉnh Hòa Bình cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trong thời gian dài (5 năm) không thực hiện được quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2885/QĐ-UBND của UBND TP Hòa Bình về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với ông Phạm Văn Út và Quyết định số 2714/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình về việc thu hồi đất do Công ty Thanh Út vi phạm pháp luật về đất đai do những căn cứ pháp lý và trình tự thủ tục khi ban hành các quyết định đó chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ do vậy doanh nghiệp có lý do để không chấp hành.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mỹ Bình, Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang cho biết, sau khi UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, UBND thành phố và phường Thịnh Lang chưa tiến hành cưỡng chế. Chính quyền đã tuyên truyền, vận động nhưng Công ty Thanh Út chưa chấp hành. Tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra dự án, khi nào thanh tra xong, chính quyền sẽ có bước xử lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền chưa xử lý dứt điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO