Độc đáo cầu vòm sắt vượt hồ đầu tiên tại Hà Nội

Lê Khánh

Sau gần một năm thi công, cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự kiến thông xe vào cuối năm 2021.

Để bổ sung cho dự án cầu cạn Vành đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm, sau khi dự án thông xe, UBND thành phố Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục cầu cạn vòm sắt đi dưới đường vành đai 3 dành cho phương tiện xe máy.
Để bổ sung cho dự án cầu cạn Vành đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm, sau khi dự án thông xe, UBND thành phố Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục cầu cạn vòm sắt đi dưới đường vành đai 3 dành cho phương tiện xe máy.
Cầu vòm sắt có mặt cắt ngang cầu rộng 7,5 m, bề rộng phần xe chạy 6 m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép với 9 nhịp, mỗi nhịp dài 33 m với tổng chiều dài cầu 297,2 m.
Cầu vòm sắt có mặt cắt ngang cầu rộng 7,5 m, bề rộng phần xe chạy 6 m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép với 9 nhịp, mỗi nhịp dài 33 m với tổng chiều dài cầu 297,2 m.
Cầu vòm sắt vượt hồ Linh đàm có mặt cắt 2 làn xe (mỗi chiều 1 làn).
Cầu vòm sắt vượt hồ Linh đàm có mặt cắt 2 làn xe (mỗi chiều 1 làn).
Dầm cầu cạn Vành đai 3 trên cao cũng được xem là mái che mưa nắng của cầu vòm sắt.
Dầm cầu cạn Vành đai 3 trên cao cũng được xem là mái che mưa nắng của cầu vòm sắt.
Dự án cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm có tổng mức đầu tư là 65 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án cầu vòm sắt qua hồ Linh Đàm có tổng mức đầu tư là 65 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Hệ thống con lăn bằng thép được sử dụng để dễ dàng lắp đặt, dịch chuyển cầu.
Hệ thống con lăn bằng thép được sử dụng để dễ dàng lắp đặt, dịch chuyển cầu.
Công nhân đang gấp rút thi công, lắp ghép từng hạng mục của cầu.
Công nhân đang gấp rút thi công, lắp ghép từng hạng mục của cầu.
Hệ thống chịu lực chính của cầu là 2 dàn thép được thiết kế cách điệu dạng hình vòm, vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại thẩm mỹ cho cầu.
Hệ thống chịu lực chính của cầu là 2 dàn thép được thiết kế cách điệu dạng hình vòm, vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại thẩm mỹ cho cầu.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành việc sản xuất dầm tại xưởng (9/9 nhịp), đang tiến hành tổ hợp dầm tại công trường và thi công bản mặt cầu.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành việc sản xuất dầm tại xưởng (9/9 nhịp), đang tiến hành tổ hợp dầm tại công trường và thi công bản mặt cầu.
Công nhân, đang lắp các giá đỡ để chuẩn bị lắp dặt cầu vòm sắt.
Công nhân, đang lắp các giá đỡ để chuẩn bị lắp dặt cầu vòm sắt.
Ông Trần Đức Dũng ,Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty CP – Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết: “ Vừa qua do dịch bệnh Covid - 19 kéo dài, làm khó khăn trong công tác huy động nhân sự thi công. Nguyên vật liệu biến động tăng giá như thép, sắt, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, nhà thầu đang tập trung, đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021”.
Ông Trần Đức Dũng ,Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty CP – Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết: “ Vừa qua do dịch bệnh Covid - 19 kéo dài, làm khó khăn trong công tác huy động nhân sự thi công. Nguyên vật liệu biến động tăng giá như thép, sắt, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, nhà thầu đang tập trung, đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021”.
Cầu cạn vòm sắt được kỳ vọng giảm tải lưu lượng phương tiện tại các nút giao Thanh Xuân, Pháp Vân, Nguyễn Hữu Thọ… góp phần giải quyết  nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Cầu cạn vòm sắt được kỳ vọng giảm tải lưu lượng phương tiện tại các nút giao Thanh Xuân, Pháp Vân, Nguyễn Hữu Thọ… góp phần giải quyết  nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Móng Cái nỗ lực chống ùn ứ

Móng Cái nỗ lực chống ùn ứ

Do quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa mất từ 15 đến 20 phút mỗi lần nên việc giải quyết ùn ứ tại lối thông quan cầu Bắc Luân 2 (Móng Cái, Quảng Ninh) gặp ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất