Độc đáo khung cảnh làng quê Việt Nam từ mô hình cây xanh mini

Hoàng Vân 27/08/2021 09:00

Sử dụng những vật liệu thân thuộc sẵn có, anh Lê Mỹ Dặm (29 tuổi, Quảng Ngãi) đã tạo nên nhiều mô hình cây xanh mini, góp phần tái hiện khung cảnh làng quê Việt Nam.

Trước đây, anh Dặm là một thợ hồ nhưng do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, công trình anh đang thi công phải tạm ngưng, anh rơi vào thế mất việc. Thời gian TP HCM thực hiện giãn cách xã hội, sẵn có máu nghệ thuật trong người, anh nghĩ cách “thổi hồn” vào phim nhựa, đũa, xiên que, băng keo… biến chúng thành vườn cây, tái hiện khung cảnh làng quê Việt Nam sống động y như thật.

Giải khuây mùa dịch

Anh Dặm tìm đến mô hình cây xanh mini trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: NVCC.

Anh Lê Mỹ Dặm sinh ra ở miền quê Mộ Đức, Quảng Ngãi, anh rời quê lên TP HCM sinh sống và lập nghiệp gần 8 năm nay. Ra trường, anh bén duyên với công việc phụ hồ, công việc có phần nặng nhọc thế nhưng mang lại cho anh nguồn thu nhập đủ để anh trang trải, lo toan phí sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài thời gian dành cho công việc chính, anh lân la học thêm thiết kế mô hình. Trước đó, anh từng học về xây dựng nên nắm chắc một số quy tắc về thực hiện mô hình mini, tiểu cảnh. Ý tưởng bắt nguồn trong một giờ ăn cơm, anh vô tình làm gãy chiếc đũa. Lúc này, anh suy nghĩ về việc sẽ tạo nên một mô hình cây đu đủ.

Mô hình cây đu đủ được tạo nên từ những vật liệu sẵn có. Ảnh: NVCC.

Cứ vậy, trong suốt thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhiều mô hình gắn liền với thiên nhiên, cây cỏ ra đời. Phải kể đến là công trình cây đu đủ, cây dừa, cây hạt tiêu, cây mít, cây bơ... Những tiểu cảnh mini của anh đã tái hiện lại khung cảnh bình yên của làng quê Việt Nam và nhận về sự yêu thích từ cư dân mạng.

Bất đắc dĩ mắc kẹt lại TP HCM những ngày dịch Covid-19 bùng phát, anh Dặm nghĩ ra đủ cách để giải khuây.

Anh Dặm kể, những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội, anh không có công ăn việc làm vì vậy thỉnh thoảng anh lại đi ra đi vào, nhiều lúc bị cuồng tay cuồng chân. Để giải khuây, anh nghĩ cách tạo ra những mô hình cây xanh mini.

“Cứ hễ hoàn thiện xong một mô hình, tôi lại đăng lên facebook. Ngồi đọc bình luận mọi người khen quá trời, bây giờ mỗi ngày tôi đều tìm niềm vui từ việc ngồi đếm like để giải khuây”, anh Dặm giãi bày.

Đam mê khó bỏ

Bắt đầu mày mò làm mô hình cây xanh mini từ năm 2017, những sản pҺẩm tҺủ cônց của Lê Mỹ Dặm phong phú, độc đáo từ nҺữnց cây nҺỏ dùnց tronց mô hình kiến trúc đến nҺữnց cây tả tҺực dùnց để làm tҺànҺ các tiểu cảnҺ tranց trí. Mỗi một mô hình đều được anh tỉ mẩn, dày công thực hiện.

Mô hình vườn cây dừa tái hiện lại khung cảnh làng quê Việt Nam một cách độc đáo. Ảnh: NVCC.

Anh Dặm cho hay, những tác phẩm đều được anh sánց tạo ra bằnց niềm cảm Һứnց từ tҺiên nҺiên và bằng cả tâm Һồn của nցười nցҺệ sĩ. Tùy vào mức độ pҺức tạp, một tác pҺẩm mất khoảng 3 nցày đến 2 tuần để hoàn thành. Một khi có cảm hứng, chàng trai 9x sẽ tìm nҺữnց nցuyên liệu có sẵn tronց tự nҺiên rồi bắt tay thực hiện.

“Đối với những người làm nghệ thuật, có cảm hứng giúp họ có động lực, niềm say mê để hoàn thiện tác phẩm một cách tốt nhất. Vì vậy, chỉ cần có cảm hứng là tôi sẽ bắt tay thực hiện luôn”, Dặm tâm tình.

Mô hình gốc cây tre được anh Dặm dày công thực hiện trong vòng 1 tuần. Ảnh: NVCC.

Đối với những cây xanҺ thân gỗ có tán, anh Dặm quấn tҺân bằnց kẽm, đắp ցiấy ăn lên tҺân bằnց keo sữa. Còn với tҺân của những cây như: dừa, cau, cọ... Dặm dùnց nҺữnց vật dụnց ցần ցũi nҺư đũa ăn, xiên que, móc treo đồ để làm thân.

Mô hình vườn hạt tiêu sống động y như thật. Ảnh: NVCC

Nói về những khó khăn trong quá trình theo đuổi đam mê, Lê Mỹ Dặm than thở: “Khó khăn lớn nhất khi thực hiện mô hình cây xanh mini là việc tìm cách để gắn lá vào cành và phần thân cây sẵn có, do thân cây mỗi loại có một đặc tính khác nhau, việc gắn vào vì thế mà gặp nhiều rắc rối, mất thời gian hơn”.

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình theo đuổi đam mê song anh Dặm chưa từng có ý nghĩ sẽ từ bỏ. Ảnh: NVCC.

Anh cho hay, số tiền thu được từ việc làm mô hình cây xanh mini không nhiều, nhưng là cách để anh thỏa mãn niềm đam mê, chất nghệ thuật sẵn có trong con người. Qua những mô hình cây xanh mini, anh mong rằng, mọi người sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, cũng chính là bảo vệ lá phổi xanh của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo khung cảnh làng quê Việt Nam từ mô hình cây xanh mini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO