Độc đáo ngôi nhà trên cây

Đoàn Xá 07/03/2021 14:30

Nằm yên bình bên con kênh Nguyễn Văn Tiếp (còn gọi là kênh Tháp Mười), một trong những con kênh đào lớn nhất vùng Cửu Long Giang, nhiều năm qua người dân ở thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đã quen thuộc với một căn nhà nhỏ nhưng đặc biệt. Bởi căn nhà đó được xây dựng trên lưng chừng của 6 ngọn cây xanh tốt nằm gần nhau. Đây cũng là tổ ấm của hai cha con anh Nguyễn Văn Đỉnh (46 tuổi), chủ nhân ngôi nhà.

Căn nhà trên cây độc đáo của anh Đỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỉnh cho biết căn nhà này có diện tích khoảng 30 mét vuông sàn nhà với thiết kế hai phòng đơn giản, cho anh và cậu con trai ở. Theo đó, căn nhà cao hơn so với mặt đất khoảng 3 mét, nằm giữa lưng chừng của 6 cây xanh lớn gồm cây mít, cây keo, cây tràm.

Theo quan sát của chúng tôi, do đặc thù 6 cây này mọc gần nhau, thẳng hàng ven kênh nên anh Đỉnh sử dụng cây thép để hàn và gắn lại thành những thanh trụ ngang. Từ các thanh trụ ngang này, anh tiếp tục hàn và gắn lại liền chúng với nhau để tạo thành sàn nhà.

Ngoài ra, anh cũng sử dụng thêm những tấm ván gỗ lót sàn, là thân của một cây gỗ mít khác. Đặc biệt, dù nằm lưng chừng ngọn cây nhưng anh không sử dụng thêm bất cứ thanh trụ chống nào. Toàn bộ trọng lượng căn nhà đều được chia sẻ cho 6 cây trên. Ngoài sàn, xung quanh nhà và tấm lợp, anh sử dụng các loại tôn khác nhau để vừa nhẹ về trọng lượng, vừa đơn giản khi thực hiện.

Anh Đỉnh bảo toàn bộ ý tưởng, thiết kế và thi công căn nhà này đều do một mình anh thực hiện. “Trước tôi có đọc báo nghe nói ở thành phố hay đâu đó người ta xây nhà trên cây tốn cả tỷ đồng. Mình nghe thấy hay thì nhớ nhưng không nghĩ có ngày sẽ xây nhà trên cây như vậy. Thế rồi sau tôi bị bệnh, mắt kém dần không làm nghề sửa xe máy ở ngoài thị trấn được nữa nên chuyển về đây. Đây là nơi cha mẹ, anh chị em tôi đang sinh sống, cũng là khu đất tôi sinh ra và lớn lên. Khi dự tính xây căn nhà để hai cha con sinh sống, tôi bất ngờ nhìn thấy những cái cây này thẳng hàng, khá đều nhau lên nảy ra ý tưởng xây nhà trên cây luôn. Ban đầu, mọi người cũng phản đối lắm nhưng mình xây nhà để mình ở nên mọi người cũng đành chịu”, anh Đỉnh chia sẻ thêm.

Kể về quá trình xây dựng căn nhà đặc biệt của mình, người đàn ông này cho biết anh bị bệnh về mắt từ nhỏ, cứ theo thời gian mắt dần kém đi, khả năng nhận biết màu sắc cũng bị hạn chế một phần.

Chừng dăm năm trước, căn bệnh này khiến anh không thể duy trì nghề cũ là sửa chữa xe gắn máy mà phải chuyển qua đi làm thuê, trông đầm nuôi cá, nuôi ếch cho người khác. Vừa nghe anh kể chuyện, chúng tôi vừa bắt đầu khám phá căn nhà. Do nằm lơ lửng trên ngọn cây nên đường duy nhất để lên ngôi nhà là chiếc thang bằng thép khá sơ sài.

Anh Đỉnh - chủ nhân căn nhà khác lạ.

Anh Đỉnh bảo dù đã làm xong từ ba năm trước nhưng đến nay căn nhà của anh vẫn đang tiếp tục được... hoàn thiện. Nguyên nhân bởi do anh chưa đủ điều kiện kinh tế làm theo đúng thiết kế ban đầu.

Trong nhà, ngoài căn phòng nhỏ để anh và con trai ở thì một bên, anh đặt rất nhiều đồ, là các linh kiện máy móc, máy quạt... Anh bảo, một phần vì làm nghề sửa xe máy lâu năm, phần vì đam mê nên anh thường xuyên khám phá, sửa chữa, lắp ráp các loại máy móc dân dụng hư hỏng khác nhau để sử dụng, hay đôi khi chỉ vì tò mò.

Nhà có đầy đủ cửa sổ, cửa chính, có giàn treo tivi, có góc nhỏ kê bàn cho cậu con ngồi học, có góc khác để anh mắc võng nằm nghỉ. Tuy nhiên, căn nhà không có nhà vệ sinh. Điều này cũng khá bình thường vì thói quen xây dựng nhà vệ sinh của người dân miền Tây Nam bộ thường cách xa nơi ở.

Nói về ý tưởng dựng căn nhà này, anh Đỉnh cho rằng do dưới đất chật chội và từng thấy trên mạng có một số nơi người ta cũng đã xây dựng nhà trên cây nhưng phải bỏ ra rất nhiều tiền. Anh nghĩ rằng không cần thiết phải tốn tiền như vậy nên quyết định làm. Tuy nhiên, xây dựng và duy trì một căn nhà trên cây không hề dễ dàng.

“Toàn bộ các cây này đều có tuổi đời từ 6 tới 10 năm, gốc cỡ vòng tay em bé nên rất chắc chắn. Tuy nhiên, khi mình xây nhà trên lưng chừng thân cây thì cũng ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình sinh trưởng của chúng. Cụ thể, đã có 1 cây keo phía mé sông bị chết sau khi căn nhà được xây dựng. Không thể nói cây chết do căn nhà nhưng chắc chắn việc xây nhà có ảnh hưởng đến nó bởi mình có đục một lỗ trên cây và gắn cây thép vào. Một số cây khác có sẵn nhánh nên chỉ đặt tựa lên thì ít bị tác động hơn. Ngoài ra, một cây mít phía trái căn nhà cũng có dấu hiệu bị rụng lá, không cho nhiều trái như trước nữa. Chính vì thế, sống trên căn nhà, vừa có thể duy trì cho những cái cây này sống tốt, xanh tươi là một vấn đề không hề dễ dàng gì”, anh Đỉnh cho biết.

Ngoài ra, người đàn ông này cũng cho biết đang cảm thấy sống thoải mái với căn nhà đặc biệt của mình tuy nhiên nếu thời gian tới, những cái cây này có dấu hiệu xấu đi vì ảnh hưởng của ngôi nhà thì anh sẽ tháo bỏ hoặc dựng thêm các trụ chống thông thường khác (bằng sắt thép hay cừ tràm) để bảo vệ những cái cây. Bởi nhà có nhiều cách dựng nhưng những cái cây này không dễ để duy trì được chúng.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Chín, cha ruột của anh Đỉnh cho biết ban đầu khi anh xây căn nhà trên ngọn cây, gia đình không ai đồng ý vì nó quá khác biệt, không giống như những điều mọi người đã biết.

“Trước đây nó làm nghề sửa chữa xe gắn máy nên tôi bảo xây nhà thì xây dưới đất để có thể tiếp tục sửa xe nếu muốn. Thế nhưng nó không chịu nghe và quyết tâm làm trên ngọn cây, bảo như vậy mát mẻ mà không bị ồn ào, cũng không ảnh hưởng đến ai nên mình phải chịu. Nhưng tôi thấy ở nhà trên cây nguy hiểm quá, nhất là mấy tháng mùa mưa gió. Những khi nào trời mưa, gió nhiều thì tôi đưa cháu (con trai anh Đỉnh, 10 tuổi) xuống nhà dưới ngủ cùng”, ông Chín kể.

Cũng theo ông Chín, từ khi con ông làm căn nhà khác biệt này đã có nhiều người tò mò tới xem, tìm hiểu. Gia đình ông sinh sống ở đây đã nhiều đời. Phần đất xây dựng căn nhà nằm giáp ven kênh, đối diện cổng nhà. Ngoài căn nhà trên cây khác biệt này thì dọc ven kênh, người dân địa phương cũng sử dụng các vật liệu xây dựng những căn nhà nhỏ, nhà tạm khác ven mặt đất, sát kênh để sinh sống. Việc xây dựng căn nhà thực tế không ảnh hưởng đến ai, và cũng không gây nguy hiểm cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo ngôi nhà trên cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO