Độc lạ khung cảnh miền Tây sông nước trong bể thủy sinh

Hoàng Vân 22/09/2021 14:00

Thời gian ở nhà nghỉ dịch rảnh rỗi, Vũ Thạch Dương (21 tuổi, Hải Dương) đã tái hiện mô hình tiểu cảnh miền Tây sông nước trong bể thủy sinh khiến dân mạng thích thú.

Thạch Dương làm mô hình tiểu cảnh từ những vật liệu đơn giản, sẵn có và dễ tìm. Ảnh: NVCC.

Những ngày cuối tháng 9, sau vài cơn mưa, tiết trời chợt se lạnh, lúc này Thạch Dương vẫn loay hoay sửa soạn lại nơi làm việc của mình. Nam thanh niên 9X cho hay, từ ngày bắt tay vào thực hiện mô hình tiểu cảnh, đã nhiều lần cậu bị bố mẹ nhắc nhở về việc phải gọn gàng.

Từ nhiều năm nay, Vũ Thạch Dương - sinh viên Cao đẳng nghề Hải Dương đã thích thú với bể thủy sinh. Do chưa tự lập về kinh tế, việc chơi tiểu cảnh đắt tiền vượt quá khả năng chi tiêu, cậu quyết định tự tay làm một mô hình tái hiện những ngôi nhà trên sông theo phong cách riêng.

Năm 2018, Dương ấn tượng mạnh với một mô hình tiểu cảnh nhà cửa, sông nước, anh bắt đầu tập làm mô hình bằng bìa giấy. Tuy nhiên chỉ sau vài ngày, anh vứt bỏ mô hình này vì xấu và không đứng vững do anh chưa có kinh nghiệm thực hiện.

Bẵng đi vài năm, đến tháng 6 năm nay, khi chuẩn bị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, có thời gian rảnh rỗi nên đã mày mò tự dựng tiểu cảnh sông nước miền Tây để trang trí cho bể cá của mình.

9X chuẩn bị vật tư trước khi bắt tay vào thực hiện. Ảnh: CMH
Từng chi tiết được Dương đầu tư thời gian, chăm chút kỹ lưỡng hoàn thiện. Ảnh: CMH.
Điều khó nhất khi thực hiện những mô hình tiểu cảnh là làm sao để thổi hồn vào mỗi cảnh vật. Ảnh: NVCC

Theo Thạch Dương, để tạo nên một mô hình tiểu cảnh phải trải qua 3 công đoạn chính. Trước tiên là lên ý tưởng, thông thường sẽ phải dựa vào bối cảnh thực tế để định hướng cho mô hình tiểu cảnh. Thạch Dương không mất quá nhiều thời gian cho công đoạn này, khi có ý tưởng Thạch Dương bắt tay vào tìm kiếm vật liệu.

Sau khi tìm đủ vật liệu, Thạch Dương sẽ bắt tay vào hoàn thiện mô hình theo ý tưởng ban đầu. Thông thường, Dương mất khoảng 5 – 10 ngày cho cả 3 công đoạn. Đến nay, Dương đã sở hữu riêng cho mình bộ sưu tập với 10 mô hình tiểu cảnh, tái hiện khung cảnh nhà trên sông nước. Tất cả đều nhận được sự yêu thích, khen ngợi từ cư dân mạng.

Trong tất cả những mô hình tự tay thực hiện, Dương dồn tâm huyết nhất cho việc tái hiện mô hình khung cảnh miền Tây sông nước trong bể thủy sinh. Để hoàn thiện chuỗi mô hình trong bể cá, Thạch Dương mất 15 ngày. Chưa có dịp đến miền Tây và tận mắt quan sát các ngôi nhà nên cậu tham khảo hướng dẫn trên mạng kết hợp với trí tưởng tượng.

Mô hình tái hiện lại khung cảnh sông nước miền Tây trong bể thủy sinh của Thạch Dương được cư dân mạng yêu thích. Ảnh: CMH.

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình tiểu cảnh trong bể cá, Thạch Dương tâm tình: “Một phần là xuất phát từ sở thích cá nhân, phần nữa là do thực tế làm trong bể cá thì mình nghĩ là khung cảnh sông nước miền Tây sẽ phù hợp với hoàn cảnh hơn”.

Mô hình tiểu cảnh sống động y như thật. Ảnh: CMH.

Theo Dương, công đoạn tô màu cho mô hình để trông giống thật nhất là điều khó thực hiện nhất. Dương không được đào tạo trường lớp mỹ thuật mà tự tìm tòi, học hỏi nhưng may mắn là có hoa tay nên thành phẩm làm ra cũng khá ưng ý,

Những nguyên liệu để làm nhà mini này đều dễ kiếm và đơn giản: bìa carton, que kem (que đè lưỡi), tấm nhựa quảng cáo đi xin từ các quán, que gỗ, keo 502, đất nặn và màu vẽ.

Đối với những mô hình tiểu cảnh, Thạch Dương đều cố gắng dành toàn bộ tâm huyết thiết kế nên rất trân trọng. Hiện nay, Dương đang bắt tay vào thực hiện mô hình tiểu cảnh những cảnh nghèo vùng sông nước để đấu giá cho quỹ hạt vừng. Dự kiến, nếu mô hình của 9x được lựa chọn, toàn bộ số tiền thu được sẽ phục vụ cho việc mua máy thở cho các y, bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Covid–19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc lạ khung cảnh miền Tây sông nước trong bể thủy sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO