Đổi biển số nền vàng có làm khó doanh nghiệp vận tải?

Hạnh Nhân 11/08/2020 14:41

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất giảm 50% tiền chi phí đổi biển số sang biển số nền màu vàng để giảm áp lực cho doanh nghiệp.

Các hãng taxi đổi biển từ nền trắng sang nền vàng.

Thông tư 58 về việc quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ 1/8. Theo đó, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sẽ được cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Cục CSGT cho biết: Cả nước sẽ có hơn 800.000 xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang nền màu vàng. Trong thời gian tới Cục CSGT sẽ tiến hành đồng bộ dữ liệu trên Cổng Thông tin điện tử của Cục để người dân dễ dàng cập nhật và đăng kí trực tuyến mà không phải đến cơ quan Công an. Hạn cuối đổi biển vào ngày 31/12/2021.

Tại Hà Nội, theo thống kê của phòng CSGT, Công an TP Hà Nội trung bình mỗi ngày tại 5 điểm đăng ký xe trên địa bàn thành phố tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ phương tiện đến đăng ký mới.

Thiếu tá Nguyễn Văn Huy, cán bộ tại Cơ sở đăng ký xe số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Được sự chỉ đạo của Cục CSGT, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, CBCS làm công tác đăng ký xe đã sẵn sàng thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký mới hoặc đổi biển số xe kinh doanh vận tải.

Về việc đổi biển số xe, các chuyên gia giao thông nhìn nhận, từ nhiều năm qua, việc các xe ô tô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù’’, “bến cóc” để trốn trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí. Nhất là việc cố tình đi vào khu vực không được phép hoạt động gây ách tắc giao thông mà không phát hiện xử lý và quản lý được. Điều này dẫn đến gây mất trật tự vận tải, nguy cơ mất an toàn giao thông và thất thu thuế, đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các xe ô tô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trở lại, cũng có ý kiến cho rằng, với chính sách này, doanh nghiệp đã vô cùng khó khăn vì đứt đoạn thị trường, đứt đoạn đơn hàng, vì tâm lý tiêu dùng thay đổi, thì sự dè chừng, cách ứng xử không theo xu thế phát triển của các cơ quan quản lý nhà nước càng khiến doanh nghiệp trở nên bất an. Bởi vậy, thời điểm này, doanh nghiệp rất cần được hỗ trợ, tạo điều kiện để duy trì, bảo toàn lực lượng, chuẩn bị sức lực cho bước phục hồi.

Trước đó, doanh nghiệp vận tải kiến nghị Thủ tướng giảm 50% phí đổi biển màu vàng.

“Về chi phí để đổi biển số 150.000 đồng/xe, nếu tính trên cả nước hiện có 1,6 triệu xe kinh doanh vận tải thì tổng chi phí cho việc đổi biển số là 240 tỷ đồng. Trong điều điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, việc gia tăng chi phí sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an giảm 50% tiền chi phí đổi biển số”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi biển số nền vàng có làm khó doanh nghiệp vận tải?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO