Đời đời ghi nhớ công ơn của những Anh hùng Liệt sỹ

Dạ Yến- Hữu Chính Ảnh: Kỳ Anh 13/07/2017 18:22

Chiều 13/7, trong không khí dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã dẫn đầu Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam về thăm Quảng Trị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ.

Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị Phạm Đức Châu.

Quảng Trị - mảnh đất miền Trung gió lào cát trắng. Bất cứ ai đã từng đến Quảng Trị sẽ nhớ mãi hình ảnh Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9 với bạt ngàn ngôi mộ liệt sĩ chạy dài hun hút tưởng chừng như vô tận. Vậy mà, trên dải đất hình chữ S này nơi nào cũng có một nghĩa trang liệt sĩ…

Hàng vạn thương binh và liệt sĩ đã hy sinh, hoặc để lại một phần thân thể mình trong các trận chiến giữ nước. Đó chính là những tượng đài về lòng yêu nước nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh lớn lao của các anh hùng vì sự bình yên trường tồn của dân tộc cho nên không ai, không điều gì được phép lãng quên.

Trước anh linh các Anh hùng Liệt sĩ tại thành cổ Quảng Trị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã hiến trọn tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cá nhân tôi nguyện luôn đem hết sức mình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh để làm sao xứng đáng với những hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đi trước” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định như vậy khi ghi vào Sổ lưu bút của Nhà tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.

Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972 bảo vệ Thành cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản hùng ca bất tử. Cuộc chiến đấu góp phần quan trọng vào thắng lợi trên bàn Hội nghị Paris, tạo đà cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến đấu ấy, hàng nghìn chiến sĩ giải phóng quân và đồng bào Quảng Trị đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất Thành cổ để non sông đất nước được độc lập thống nhất, nhân dân được tự do, ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay.

Tháng 7 cũng chính là tháng mà hàng đoàn người từ khắp mọi miền đất nước trở về Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn- nơi yên nghỉ của những người đồng đội, người cha, người con thân yêu của hàng ngàn gia đình.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn tọa lạc trên cánh đồi Bến Tắt thuộc xã Vĩnh Trường (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Từ cuối năm 1974, những ngôi mộ liệt sĩ đã được quy tập về đây nhưng phải đến cuối năm 1975, nghĩa trang mới được xây dựng và hoàn thiện sau đó 2 năm, với hơn 10.236 phần mộ liệt sĩ.

Điều đặc biệt, khuôn viên nghĩa trang rộng gần 40 ha và phần mộ của các liệt sĩ được chia thành các cụm tỉnh thành khác nhau, nhưng khi đến đây, dường như ai cũng quên đi điều đó. Những nén hương thắp chung tại tượng đài của các liệt sĩ như tô đậm thêm tình cảm gắn kết dân tộc, sự tri ân to lớn của dân tộc với những hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Thắng.

Tưởng nhớ và tri ân với những công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ trên mảnh đất Quảng Trị, nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 40 triệu đồng/nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Thắng, người có công trong hoạt động kháng chiến chống Mỹ, ở khu phố 5, phường 3, thị xã Quảng Trị; bà Trần Thị Thuỷ người bị ảnh hưởng chất độc da cam ở thôn Phú Ân, xã Hải Thái, huyện Gio Linh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà bà Trần Thị Thủy.

Đón nhận món quà nghĩa tình từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Trần Thị Thuỷ xúc động nói lời cảm ơn và khẳng định niềm tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình mình. “Dòng máu cách mạng” ấy vẫn luôn chảy trong huyết quản, là sức mạnh để bà cũng như các thành viên trong gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động 3 tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhấn mạnh tới trách nhiệm và lòng biết ơn của mỗi gia đình người Việt, mỗi cơ quan, tổ chức hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách.

Trân trọng trao gửi số tiền được trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa sau gần 3 tháng phát động cho các gia đình người có công, người đứng đầu Mặt trận mong mỏi phần quà này, cùng với sự chung tay của cộng đồng, các gia đình có thêm động lực để sửa chữa, nâng cấp có một ngôi nhà khang trang hơn – một ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, tri ân.

Đồng thời, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ mong mỏi, với truyền thống cách mạng, mỗi gia đình người có công sẽ là một điểm sáng trong khu dân cư mình ở về việc tham gia xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hoá.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã tới thăm cán bộ, công nhân viên cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Một số hình ảnh Đoàn công tác:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đời đời ghi nhớ công ơn của những Anh hùng Liệt sỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO