Đợi gì ở phim Tết?

Minh Quân 28/12/2022 07:14

Mùa phim Tết 2023 đang “nóng” dần với hàng loạt dự án trong và ngoài nước đang dần lộ diện. Dù các bộ phim ra rạp đến thời điểm này còn khá khiêm tốn song vẫn hứa hẹn sẽ có một “đại tiệc” điện ảnh dành cho khán giả nhân dịp năm mới.

Bộ phim “Nhà bà nữ”.

Sôi động thị trường phim Tết

Sau một năm được xem là khá “tưng bừng” của phim Việt Nam chiếu rạp với cả thành công và thất bại, tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 dự án phim đã được công bố sẽ ra rạp dịp Tết Nguyên đán 2023. Đó là bộ phim “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa và “Nhà bà nữ” của đạo diễn Trấn Thành. Điều đáng chú ý là số lượng phim Tết năm nay tương đối khiêm tốn so với các mùa phim Tết trước đó dù không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của hàng loạt “ngôi sao” phòng vé trong các dự án, phim Tết năm nay được kỳ vọng sẽ là những sản phẩm “bom tấn” trong những ngày đầu năm mới.

Sau thành công của “Bố già”, với bộ phim “Nhà bà nữ” đạo diễn Trần Thành lại tiếp tục bộc lộ phong cách khi mang đến cho khán giả một sản phẩm hài hước, với dàn diễn viên quen thuộc là NSND Ngọc Giàu, Lê Dương Bảo Lâm, Lê Giang, Khả Như… Chuyện phim hết sức “đời” kể về một gia đình toàn nữ làm nghề bán bánh canh ở Sài Gòn được lấy cảm hứng từ quán bánh canh cua 300.000 đồng/tô từng gây tranh cãi tại Sài Gòn.

Còn với “Chị chị em em 2” của đạo diễn khá “mát tay” Vũ Ngọc Đãng sẽ tái hiện giai thoại của 2 mỹ nữ Sài Thành 100 năm trước là Ba Trà và Tư Nhị. Đặc biệt, điểm nhấn của phim là sự xuất hiện của Ngọc Trinh và Minh Hằng khi đảm nhận 2 nhân vật chính với những màn đấu đá đầy khốc liệt. Bên cạnh đó, không thể không nhắc “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn “trăm tỷ” Vũ Thanh Hòa với sự góp mặt của dàn diễn viên hài “đình đám” của Việt Nam hiện nay là Mạc Văn Khoa, Lâm Vĩ Dạ, Hứa Minh Đạt…

Bộ phim “Chị chị em em 2”.

Có thể nói, “công thức” của các bộ phim Tết năm nay hướng tới sự hài hước hay hoài niệm về quá khứ. Bên cạnh đó, các bộ phim đều khá kỹ lưỡng trong việc chọn các diễn viên để tạo nên sức hút cho khán giả ngay trước khi công chiếu. Theo các chuyên gia điện ảnh, có nhiều yếu tố lạc quan với thị trường phim Tết năm 2023, trong đó uy tín của đạo diễn, nhà sản xuất và mức độ đầu tư là một cơ sở để dự đoán. Các bộ phim Tết của Việt Nam sẽ không còn là những cuộc cạnh tranh tại các phòng vé mà sẽ mang đến nhiều “món ngon” cho khán giả lựa chọn trong dịp đầu năm mới.

Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Võ Thanh Hòa bày tỏ, với dự án phim “Siêu lừa hoặc siêu lầy” đoàn làm phim chỉ mong muốn mang đến một tác phẩm hay phục vụ khán giả, chứ không phải để cạnh tranh hay ganh đua về doanh thu. Hiện nay, thị trường phim Việt Nam hết sức sôi động, nhiều phim ra rạp thì khán giả sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, thị trường điện ảnh Tết thêm màu sắc. Các đoàn làm phim đang bắt tay nhau mang những bộ phim hay ra rạp để thu hút khán giả. “Vì vậy tôi mong phim của ai cũng hay để có một mùa phim Tết đại thắng” - đạo diễn Võ Thanh Hòa bày tỏ.

Phim “Siêu lừa gặp siêu lầy”.

Không còn là cuộc dạo chơi

Thực tế cho thấy, việc đầu tư cho điện ảnh, nhất là các sản phẩm phim Tết giờ đây không còn là những cuộc dạo chơi của các nhà làm phim. Dù không tiết lộ kinh phí đầu tư, nhưng nhìn chung các dự án phim Việt Nam khi ra rạp đều khá “chịu chi”. Các đoàn làm phim hiện nay đều có sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản tốt, dàn dựng công phu, lựa chọn diễn viên phù hợp và có diễn xuất tốt, cùng với đó là tư duy đổi mới, sáng tạo của các đạo diễn.

Bên cạnh đó, khán giả hiện nay không còn “dễ tính”, thậm chí đang trở thành những giám khảo trong việc lựa chọn, đánh giá phim. Minh chứng rõ nhất là thành công cũa những phim trong những năm gần đây, thu về trăm tỷ, được khán giả đón nhận đều là những tác phẩm được đầu tư chỉn chu về chất lượng, hoàn thiện từ nội dung đến hình thức, có thông điệp sâu sắc, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

Tuy nhiên, nhìn vào thị trường phim Việt thời gian qua, cũng vẫn còn nhiều bất cập. Việc xuất hiện những dự án làm vội, đầu tư sơ sài đã khiến không ít khán giả mất lòng tin vào phim Việt. Ở đó, không ít nhà làm phim thiếu trách nhiệm với sản phẩm và thông điệp mình đưa ra. Chưa hết, không chỉ yếu kém về năng lực, trình độ thực hiện, một số nhà làm phim thiếu hẳn sự nghiêm túc. Mới đây nhất, bộ phim “Huyền sử Vua Đinh” đã ghi dấu ấn buồn với doanh thu thấp kỷ lục khi chỉ ghi đạt được 43 triệu đồng sau 10 ngày ở rạp. Trước đó, nhiều bộ phim Tết cũng bị coi là thảm họa.

Theo đạo diễn Nguyễn Lê Minh, khán giả ngày càng khắt khe hơn. Nhà sản xuất đừng nghĩ chỉ làm cho khán giả đến xem chỉ để giải trí. Phim khi được chiếu ở rạp hay trên truyền hình hiện nay đều được khán giả cảm nhận qua các lăng kính khác nhau. “Bất cứ ai cũng có tư duy để nhìn nhận và đánh giá mọi thứ hay dở thế nào. Khán giả hiện nay rất tinh tế. Nếu nội dung phim nhàm chán, dựng phim cẩu thả thì khán giả sẽ dần quay lưng” - đạo diễn Nguyễn Lê Minh nói.

Đầu tư cho điện ảnh, nhất là các sản phẩm phim Tết giờ đây không còn là những cuộc dạo chơi của các nhà làm phim. Dù không tiết lộ kinh phí đầu tư, nhưng nhìn chung các dự án phim Việt Nam khi ra rạp đều khá “chịu chi”. Các đoàn làm phim hiện nay đều có sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản tốt, dàn dựng công phu, lựa chọn diễn viên phù hợp và có diễn xuất tốt, cùng với đó là tư duy đổi mới, sáng tạo của các đạo diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đợi gì ở phim Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO