Đối mặt với giặc lửa

Ngọc Quang 03/08/2022 07:21

Sáng 2/8, ai đi qua khu vực cụm tượng đài Cảnh sát giao thông và Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) bên Công viên Thống nhất cũng đều ngậm ngùi trước những bông hoa đặt dưới chân tượng, tưởng nhớ, biết ơn và xót thương 3 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Các anh đã quên mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thượng tá Đặng Anh Quân; Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy quán Karaoke ISIS số 231 bờ sông Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chiều 1/8.

Chiều 1/8, trong khi chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường vụ cháy một quán karaoke tại đường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Đội trưởng Đặng Anh Quân cùng hai chiến sĩ Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc đã hy sinh trong lúc xả thân làm nhiệm vụ. Các anh bị ngạt tại khu vực tầng 3 của ngôi nhà do cầu thang sập, ngọn lửa bùng phát dữ dội, đốt hết dưỡng khí.

Trước khi ra đi mãi mãi, bất chấp hiểm nguy, các anh đã kịp hướng dẫn, giúp đỡ 8 người thoát khỏi cái chết, còn mình thì anh dũng hy sinh.

Ngay sau khi nhận được tin dữ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an nhân dân và gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ bị nạn. Đồng thời Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời và thực hiện đầy đủ các chính sách với cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và gia đình; chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả và điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cháy nổ rình rập, đe dọa cuộc sống con người. Mỗi vụ cháy dù lớn dù nhỏ cũng đều khủng khiếp. Trong lúc hiểm nguy ấy, lực lượng cảnh sát PCCC thực sự ở tuyến lửa, giáp mặt với cái chết. Không chỉ bị bỏng, ngạt khí mà những căn nhà bốc cháy có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Các anh đối mặt với giặc lửa, đứng bên thần chết, không quản hiểm nguy lao vào đám cháy để cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Họ là những người anh hùng không tên mà đôi khi trong cuộc sống bộn bề chúng ta đã có lúc lãng quên, không đánh giá được những hiểm nguy và sự hy sinh cao cả mà thầm lặng của các anh.

Những con số sau đây cho thấy thực trạng rất đáng báo động về cháy nổ. Thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cho biết, trên phạm vi cả nước số vụ cháy thống kê được là 5.354 vụ và 33 vụ nổ, làm 89 người chết, 184 người bị thương. Tại thành thị xảy ra 1.443 vụ, khu vực nông thôn xảy ra 1.321 vụ. Trong năm 2021, toàn quốc xảy ra 2.245 vụ cháy, làm chết 85 người, bị thương 130 người. và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xảy ra 848 vụ cháy, làm chết 41 người, bị thương 42 người. Cùng với thiệt hại về người thì mỗi vụ cháy đều gây thiệt hại rất lớn về tài sản.

Những con số đó khách quan cho thấy, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn rất nặng nề, hiểm nguy cũng rất lớn.

Tuy nhiên, việc đề phòng hỏa hoạn có nơi, có lúc không tốt. Không chỉ đối với nhà dân mà còn cả ở những công trình lớn, khu chung cư cao tầng, khu chợ tập trung đông người, nhiều hàng hóa, của cải. Hai nguyên nhân quan trọng dẫn tới cháy nổ thời gian qua là chập điện và nổ khí gas, thì cũng không được quan tâm đúng mức để đề phòng. Điều đó thực sự là một ẩn họa.

Lực lượng PCCC cho biết, khó khăn nhất trong việc chữa cháy, cứu hộ cứu nạn là ở những ngôi nhà cao tầng và những căn hộ ở sâu trong hẻm trong lòng đô thị. Với nhà cao tầng, việc triển khai các phương tiện chữa cháy, cứu nạn đòi hỏi thời gian và lượng nước lớn. Trong khi nhiều nơi không có họng nước phục vụ chữa cháy. Còn với những căn hộ trong hẻm dân cư đông, đường sá chật, xe cứu hỏa rất khó vào hoặc không thể vào, nên việc nhanh chóng dập tắt đám cháy không để lan rộng là vô vàn khó khăn.

Vụ cháy ở quán karaoke chiều 1/8 tại Hà Nội cướp đi sinh mạng 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC thực sự là hồi chuông báo động về cháy nổ. Nếu như vẫn thờ ơ với nguy cơ cháy nổ, không có phương án đề phòng thì hậu họa vẫn luôn rình rập.

Xin một lần nữa được bày tỏ lòng tri ân, sự kính trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ PCCC nói riêng, với tất cả những người vì dân vì nước đã lặng lẽ và bình thản nhận phần khó khăn, sự hiểm nguy về mình, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối mặt với giặc lửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO