Đổi màu biển xe kinh doanh: Mang lại sự an toàn cho khách hàng

Hạnh Nhân 10/07/2020 13:11

Theo PGS.TS Trần Minh Chất, nguyên Phó GĐ Học viện CSND, ngoài việc tiện cho cơ quan quản lý thì việc “đổi màu biển xe kinh doanh” mang lại sự yên tâm và an toàn cho hành khách, giống như quy định đội mũ bảo hiểm vậy.

Từ ngày 1/8 tới đây, ô tô kinh doanh vận tải sẽ sử dụng BKS màu vàng, thay vì màu trắng như hiện nay.
Từ ngày 1/8 tới đây, ô tô kinh doanh vận tải sẽ sử dụng BKS màu vàng, thay vì màu trắng như hiện nay.

Thông tư 58 vừa được Bộ Công an ban hành quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đáng chú ý có việc chuyển đổi biển số xe màu trắng sang biển số màu vàng, chữ số màu đen và kích cỡ biển số đối với xe kinh doanh vận tải, áp dụng từ 1/8 tới.

Cụ thể, tại Điều 25 của Thông tư này quy định về biển số xe cấp mới cho xe hoạt động kinh doanh vận tải (gồm xe khách, xe tải, taxi truyền thống, xe hợp đồng, công nghệ) sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Riêng với những xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động, hạn cuối để chuyển sang biển vàng là ngày 31/12/2021.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Liên quan tới việc đổi biển xe kinh doanh vận tải, dù đồng tình nhưng một số doanh nghiệp cũng như lái xe vẫn còn băn khoăn.

Như, Công ty cổ phần G7 Taxi - đơn vị ủng hộ việc quy định xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát màu vàng để cơ quan dễ phân biệt, quản lý đơn giản hơn.

Tuy nhiên, đại diện hãng G7 Taxi cũng lo ngại về việc đổi biển số sang màu vàng được triển khai như thế nào để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đơn vị cũng như lái xe.

Hay anh Trần Văn Hoàng, một tài xế lo ngại, đối với các phương tiện không có giấy tờ hoặc chưa sang tên đổi chủ khi mua bán có gặp khó khăn khi đi đổi biển số hay không. Theo anh Hoàng, nhiều lái xe thường mua xe cũ, qua nhiều lần mua bán, không có điều kiện sang tên đổi chủ khó tìm được chủ cũ. “Bây giờ phải đi đổi sang biển vàng thì là cả vấn đề đấy”, tài xế này nói.

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho hay: Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100.000 đồng.

Với các loại xe mua bán không được sang tên đổi chủ, Thượng tá Phạm Việt Công cho biết, từ 1/8, Bộ Công an sẽ nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ hoặc chưa sang tên đổi chủ. Điều này áp dụng cho cả xe biển trắng và xe đổi biển trắng sang biển vàng.

Với góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Minh Chất, nguyên Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng: Quy định đổi biển xe kinh doanh vận tải từ màu trắng sang màu vàng là việc lẽ ra phải làm từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới thực hiện.

TS Trần Minh Chất phân tích, hiện quy định mới chỉ được hiểu hết sức đơn giản là để cho cơ quan quản lý dễ phân biệt, dễ quản lý. Nhưng hãy nhìn rộng hơn, tức là đối với tất cả những hành vi gian lận. Ví dụ như nạn xe dù, hay nạn tranh cướp khách ở trên đường đang diễn ra tràn lan hiện nay… không chỉ vi phạm về quy định, hay chỉ là vi phạm đạo đức kinh doanh mà nó rất nguy hiểm cho hành khách, cho người dân.

Do đó, ngoài việc nhìn nhận là dễ quản lý thì lợi ích của quy định này mang lại là rất lớn… đó là sự yên tâm và an toàn cho hành khách trên đường, giống như quy định đội mũ bảo hiểm vậy.

“Đành rằng việc đổi biển sẽ có sự tốn kém nhất định về mặt vật chất trong khi đất nước chúng ta còn đang nghèo, nhưng không phải vì lý do đó mà không làm những việc văn minh”, TS Trần Minh Chất nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi màu biển xe kinh doanh: Mang lại sự an toàn cho khách hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO