Đổi mới để nâng chất lượng đầu vào

Dung Hòa 16/02/2023 06:34

Mùa tuyển sinh năm 2023 các trường cao đẳng (CĐ) nghề mở nhiều ngành học mới để đáp ứng nhu cầu xã hội. Cùng với đó, nhiều trường nghề cũng tung ra các chính sách học bổng, cơ hội việc làm để chiêu sinh.

Chọn học nghề để sớm tham gia thị trường lao động. Ảnh: TL.

Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội

Năm 2023 nhiều trường CĐ tại TPHCM mở thêm ngành mới nhằm thu hút thí sinh và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực thực tế của xã hội. Đơn cử, Trường CĐ Công nghệ TPHCM mở thêm 2 ngành học mới là Công nghệ Kỹ thuật ô tô và Digital Markerting, nâng tổng số ngành đào tạo bậc CĐ của trường này là 18 với tổng chỉ tiêu là 800, và bậc trung cấp là 210 chỉ tiêu. Nhà trường cho biết, ở bậc CĐ trường sẽ sử dụng phương thức xét học bạ gồm kết quả học tập 3 học kỳ hoặc kết quả học tập năm lớp 12 và phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Ở bậc trung cấp, nhà trường xét kết quả học tập năm lớp 9. Trường sẽ nhận hồ sơ đến ngày 4/8/2023.

Trường CĐ Khoa học - Công nghệ TPHCM mùa tuyển sinh năm nay xây dựng thêm 4 ngành đào tạo là Dược sĩ, Điều dưỡng, Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Nhật. Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Vũ Gia Hiền - Hiệu trưởng Trường CĐ Khoa học - Công nghệ TPHCM chia sẻ, hiện nay phần lớn các bậc phụ huynh và học sinh đã ý thức được rằng đại học (ĐH) không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Học CĐ có lợi thế thời gian học ngắn hơn, tiếp cận việc làm sớm hơn, học phí vừa phải. Đồng thời, hệ thống trường CĐ hiện nay cũng đào tạo đa ngành nghề, có nhiều cơ hội học sinh lựa chọn, đảm bảo chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu hiện tại của xã hội.

Hỗ trợ kinh phí học tập

Bên cạnh việc mở mới ngành đào tạo, không ít trường CĐ nghề đưa ra các suất học bổng, cơ hội việc làm hấp dẫn. Ông Trần Xuân Ngọc - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội phân tích, thống kê cho thấy số học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ tương đối cao, vì vậy, nhà trường đặt mục tiêu tăng khoảng 10-20% chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2022. Theo đó, ngay từ tháng 11/2022, nhà trường đã đến các trường THPT để thông tin về các nghề đào tạo và hướng dẫn học sinh nộp hồ sơ. Qua đó, nắm bắt được nhu cầu của học sinh để tư vấn, định hướng các em hiểu rõ nội dung đào tạo và vị trí việc làm sau khi ra nghề.

Ông Ngọc cho biết thêm, nhà trường tận dụng lợi thế được phép tuyển sinh quanh năm. Những em đang học lớp 12 có nhu cầu học nghề sau khi tốt nghiệp THPT hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển sớm vào trường nghề. Ở giai đoạn đăng ký này, học sinh có thể nộp trước một số giấy tờ và đăng ký nguyện vọng vào những nghề mình yêu thích. Sau khi hoàn thành chương trình học THPT, các em nộp thêm kết quả học bạ và được xét tuyển.

Để thu hút thí sinh, nhà trường dành chính sách ưu tiên cho những em đăng ký xét tuyển sớm. Học sinh đăng ký và nộp hồ sơ trước tháng 7 sẽ được hỗ trợ phí nhập học và một phần học phí. Học sinh có kết quả học tập THPT đạt loại khá, giỏi trở lên, đặc biệt em nào có điểm thi tốt nghiệp THPT trên 18 đều sẽ được học bổng, mức hỗ trợ ít nhất là 500 nghìn đồng/khóa học.

Việc đổi mới về tuyển sinh năm nay của Trường CĐ Hàng hải I (Hải Phòng) là sự phối hợp với doanh nghiệp. Cụ thể, các doanh nghiệp bắt tay với nhà trường trong tuyển sinh bằng cách cung cấp thông tin đào tạo, nhu cầu tuyển dụng, cơ hội việc làm tại doanh nghiệp để nhà trường lồng ghép vào thông tin tuyển sinh, truyền đạt tới thí sinh.

Ông Đỗ Đức Lợi - Trưởng Ban tuyển sinh Trường CĐ Hàng hải I cho biết, năm 2023, nhà trường sẽ thu hút thí sinh bằng những nghề đào tạo là trụ cột kinh tế của thành phố Hải Phòng, đó là những nghề thuộc ngành Kinh tế biển, Hàng hải. Ngoài ra, ở Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp đang “khát” nhân lực trong các ngành Điện công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Dự kiến đây cũng là những ngành sẽ được nhiều thí sinh quan tâm vì rất dễ xin việc sau khi ra trường.

Năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 73/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Một trong các nội dung phương án phát triển của Quy hoạch là về cơ cấu mạng lưới. Cụ thể, với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 400 trường CĐ, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới để nâng chất lượng đầu vào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO