Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động

Trung Hiếu Ảnh: Quang Vinh 27/03/2019 09:17

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, năm 2019, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém để đổi mới, khắc phục hành chính hóa, bệnh hình thức, chồng chéo trong tổ chức, hoạt động.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua năm 2018, ký kết giao ước thi đua năm 2019.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Khối trưởng Khối thi đua; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Khối phó khối thi đua cùng đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và lãnh đạo các thành viên trong khối.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong năm 2018, đất nước ta đã đạt được những kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng: kinh tế - xã hội đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định; tốc độ tăng GDP đạt khá cao, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp có chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả. Góp chung vào thành công đó có sự nỗ lực, đóng góp của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 1

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh điều hành hội nghị.

Nhắc lại lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị sơ kết năm 2018 của Chính phủ: "MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng có nhiều cố gắng trong đổi mới tổ chức và hoạt động; chủ động, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt là đã có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phản biện xã hội, thực hiện các chính sách xã hội, phong trào xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hoá", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2018, các tổ chức trong khối đã chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nội dung, giải pháp đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương để triển khai phù hợp với đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình.

Bên cạnh đó. các tổ chức trong Khối đã đẩy mạnh việc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bằng việc chủ động, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện theo Nghị định số 91 của Chính phủ; thực hiện phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phong trào “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”. Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; việc chăm lo cho đoàn viên, hội viên đạt nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo.

Biểu dương những kết quả đạt được của Khối, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong năm 2019, các thành viên trong khối cần quán triệt tinh thần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, tiếp tục thể hiện sự quyết tâm, không chủ quan, bằng lòng với kết quả đạt được, cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để năm 2019 đạt được kết quả cao hơn năm 2018.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn đại biểu tham dự Hội nghị phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tập trung trao đổi để đánh giá khách quan kết quả đã đạt của từng tổ chức và việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2019 nhất là việc khắc phục những hạn chế, yếu kém để đổi mới, khắc phục hành chính hóa, bệnh hình thức, chồng chéo trong tổ chức, hoạt động.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm hơn, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú; có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức liên hiệp Hội.

Công tác khen thưởng được các thành viên trong Khối thực hiện có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ. Hồ sơ, thủ tục, quy trình khen thưởng được thực hiện đúng quy định.Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng thực hiện.

Trong năm 2019, các thành viên trong Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Tiếp tục triển khai có hiệu quả 3 phong trào thi đua do Thủ tướng phát động. Cụ thể hóa phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với chương trình hành động và nhiệm vụ chính trị của tổ chức trong năm 2019; Tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; Đại hội thi đua yêu nước Hội Cựu chiến binh các cấp lần thứ VI trên các phương tiện truyền thông của tổ chức mình...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của khối là phát động phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở, quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị.

Khen thưởng kịp thời, tạo động lực thi đua

Tại Hội nghị, tổng kết hoạt động thi đua năm 2018 và ký kết giao ước thi đua năm 2019 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp nhiều kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả trong việc triển khai các phong trào, các cuộc vận động trên địa bàn khu dân cư đã được các đại biểu chia sẻ.

Chia sẻ về kết quả và kinh nghiệm bước đầu trong thực hiện mô hình “Tổ 3 chủ động” của Hội Cựu chiến binh huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Quốc Ẩm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết, “Tổ 3 chủ động” được thành lập với mong muốn chủ động nắm tình hình, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó chủ động giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ Cựu chiến binh và nhân dân, phối hợp với chính quyền, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, giải quyết những vướng mắc, nổi cộm ở địa phương, không để thành điểm nóng.

Sau 2 năm triển khai, toàn huyện đã có 108 tin tức, vụ việc được phản ánh, báo cáo về cơ quan chức năng, trong đó có 29 tin tức có giá trị cấp thiết. Khi nhận thông tin phản ánh, Ban Chỉ đạo Tổ đã nhanh chóng phân tích, sàng lọc, nhận định mức độ chính xác của thông tin, tổng hợp, báo cáo kịp thời thời lên Cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Cựu chiến binh huyện theo quy định. Mặt khác, tùy từng loại vụ việc, Ban Chỉ đạo đã tiến hành tiếp cận, điều tra, đề nghị Công an xã, các cấp, các cơ quan liên quan để có phương án xử lý. Đặc biệt với những mâu thuẫn phát sinh giữa cá nhân gia đình Cựu chiến binh mà không giải quyết được, Tổ đã gặp gỡ riêng hội viên, gia đình hội viên, trao đổi phân tích làm rõ đúng, sai, làm cầu nối để 2 bên trao đổi, tạo sự đồng thuận, bắt tay xây dựng xóm làng.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 4

Quang cảnh hội nghị.

Đề cập đến vai trò của Hội Nông dân Việt nam trong thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ông Nguyễn Thế Dương, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Bắc Ninh cho biết, Hội Nông dân thành phố đã phát động phong trào “Sản xuất xanh, giữ gìn môi trường sạch”, xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, rau an toàn, nuôi cá sạch tại xã Nam Sơn; mô hình chăn nuôi sạch tại phường Khắc Niệm, Vũ Ninh và Vạn An; xây dựng “Ngân hàng bò giống sinh sản tặng hội viên nghèo” với tổng số đàn bò hiện nay là 44 con; phát động công trình “Hàng cây nông dân” trên 4,5 km đường giao thông nông thôn thuộc 6 xã, phường với 12.300 cây xanh được trồng. Hội Nông dân cũng chỉ đạo Hội Nông dân các cơ sở thành lập 74 tổ thu gom rác thải tại khu dân cư với 147 thành viên là hội viên nông dân; xây dựng 74 tuyến đường nông dân tự quản với 7 nội dung đề ra;…

“Hội Nông dân các cấp đã chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hội nông dân cũng phối hợp với các ngành để có những chương trình, dự án phục vụ sản xuất, liên kết cung ứng vật tư nông nghiệp, máy công cụ… theo phương thức trả chậm để nông dân dầu tư phát triển sản xuất”, ông Nguyễn Thế Dương thông tin.

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đánh giá trong năm 2018, phong trào thu đua của Khối có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, với nhiều mô hình mô hình mới được xây dựng. Công tác khen, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đảm bảo chặt chẽ kịp thời đã tạo động lực cho các phong trào thi đua.

Bà Trần Thị Hà đề nghị, Khối cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền từ phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua trong hội viên, đoàn viên Bên cạnh đó Khối cần đánh giá thực chất để các phong trào thi đua, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, nhất là sự phối hợp của các đoàn thể ở cơ sở. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc phát hiện các điển hình là công nhân, nông dân để có khen thưởng kịp thời hơn.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 5

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị.

Thi đua phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức

Nhấn mạnh năm 2019 là năm nhân dân cả nước hưởng ứng 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát động phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị mỗi thành viên trong Khối tích cực hưởng ứng, từ đó khẳng định tính nêu gương, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nâng cao ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ý thức ứng xử trong đoàn viên, hội viên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng lưu ý, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trên các tờ báo của từng tổ chức để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với mỗi đoàn viên, hội viên trong hưởng ứng các phong trào thi đua.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong năm 2019, các thành viên trong Khối tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi đoàn viên, hội viên nhằm thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để không bị kẻ địch lôi kéo kích động, gây rối.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, các thành viên trong khối cần tăng cường đoàn kết, thống nhất cao hơn, toàn diện hơn để hoạt động hiệu quả.

"Chương trình phối hợp phải thiết thực, hiệu quả không phô trương, hình thức, hướng về cơ sở để phát động tinh thần thi đua của mỗi gia đình, khu dân cư từ đó thiết thực hưởng ứng 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Khối tiếp tục nâng cao chất lượng, trách nhiệm đối với công chức, viên chức, người lao động, tinh gọn hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở, nâng cao đạo đức công vụ; đẩy mạnh chương trình giám sát, phản biện xã hội có hiệu quả, tiếp tục lắng nghe ý kiến nhân dân, phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng thực hiện chương trình hành động của MTTQ về công cuộc đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Mới đây UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí" lần thứ 2, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các cơ quan báo chí của các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng tham gia để góp phần tạo nên thành công của Giải.

"Đề nghị các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX vào tháng 9/2019", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nói.

Tại Hội nghị, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã ký giao ước thi đua năm 2019.

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 6

Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động - 7

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chứng kiến ký kết giao ước thi đua năm 2019 tại hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới, khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO