Đổi mới thái độ phục vụ người bệnh: Đã có chuyển biến

Trần Ngọc Kha 14/07/2015 09:00

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là chủ trương của Bộ Y tế và đang được các bệnh viện tại Hà Nội triển khai tích cực. Ghi nhận thực tế của phóng viên tại một số bệnh viện.

Đổi mới thái độ phục vụ người bệnh: Đã có chuyển biến

Tại BV Đa khoa Hà Đông, ngày 13/7, chúng tôi đã chứng kiến những thay đổi rõ rệt so với cách đây hơn nửa năm. Toàn bộ khoa Khám bệnh được tổ chức lại. Tại các phòng khám cũng như khu đón tiếp bệnh nhân đã được trang bị hệ thống các “cây” lấy số khám tự động, đồng bộ với các màn hình hiển thị thứ tự bệnh nhân đến lượt vào khám, được bố trí ngay trước cửa các phòng khám. BV còn trang bị cho bệnh nhân 3 cây nước miễn phí, quạt thông gió, mành rèm che nắng...

Riêng tại nơi đón tiếp bệnh nhân, nay BV tổ chức thêm một khu đăng ký khám, thanh toán, thu ngân dành cho các bệnh nhân ưu tiên (từ 75 tuổi trở lên, những phụ nữ mang thai, người tàn tật…) Theo Phó trưởng khoa Khám bệnh Phí Thị Hải Anh, từ tháng 3/2015 trở về trước, tất cả bệnh nhân đổ dồn vào một nơi khiến người bệnh phải chờ đợi khá vất vả. Nay nhờ thay đổi, thời gian khám bệnh trung bình đã được giảm từ 45-60 phút/người.

Về cận lâm sàng, năm 2014 khoa Khám bệnh được trang bị các thiết bị xét nghiệm máu, siêu âm và điện não đồ. Từ tháng 3/2015, BV bố trí thêm phòng chụp Xquang và xét nghiệm vi sinh. Nơi phát thuốc BHYT được chuyển sang phòng rộng hơn, được mở ra 2 cửa nên không còn hiện tượng chen lấn, xô đẩy như trước. Việc giải phóng nhanh bệnh nhân còn được giải quyết từ khi BV tách phòng Khám chuyên khoa Nội thành 5 phòng khám nội khác nhau như: Phòng khám Nội thận tiết niệu - tiêu hoá - tim mạch, 2 Phòng khám Nội tiết, Phòng khám Nội - xương khớp - thần kinh, Phòng khám Nội hô hấp và thành lập mới Phòng khám chuyên khoa Ung bướu với các xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm, chụp cắt lớp, xét nghiệm giải phẫu bệnh, nội soi, khí phế quản, chọc hút sinh thiết khối u xuyên thành, phẫu thuật nội soi lồng ngực.

Theo TS.BS Lê Hoàng Tú, các phòng khám ở đây đều do các khoa trực tiếp điều hành về nhân sự. Điều này có nghĩa là các bác sĩ chuyên khoa của BV sẽ được thay nhau định kỳ 3 tháng ra đây vừa tăng cường chất lượng khám cho bệnh nhân, vừa có điều kiện trau dồi nghề nghiệp do được tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình điều trị tại khoa. Với cách làm này, BV không những không bị khủng hoảng thiếu nhân lực khi mở rộng chuyên khoa khám bệnh mà còn làm hài lòng thêm cho người bệnh.

Đổi mới thái độ phục vụ người bệnh: Đã có chuyển biến - 1

Nơi đón tiếp người bệnh tại BV Đa khoa Hà Đông hiện nay.

Ảnh: T.N.K.

Tại BV Đa khoa Đống Đa, Phó Giám đốc Phạm Bá Hiền cho biết: Sau khi được cải tạo nâng cấp vừa qua, nay BV có cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ hơn. Ngay từ đầu năm 2015, BV đã mời các chuyên gia về quản ý chất lượng BV đến để tư vấn, nhờ vậy, BV có điều kiện rà soát toàn bộ quy trình chuyên môn để đổi mới công tác tiếp đón, chăm sóc, điều trị.

Ngay tại phòng khám, cửa ngõ ban đầu tiếp xúc với người bệnh, BV Đa khoa Đống Đa cũng cải cách quy trình tiếp đón theo hướng phân luồng khám theo các chuyên khoa. Tại đây, bệnh nhân được phát số khám rồi theo chỉ dẫn đến các phòng khám chuyên khoa hay cận lâm sàng để được phục vụ. Bộ phận tiếp đón ở đây được giao nhiệm vụ đến sớm ít nhất 30 phút, tức vào lúc 7h30 hàng ngày để rút ngắn thời gian khám cho bệnh nhân. Bộ phận lấy máu trước nằm trong khoa Xét nghiệm nay được bố trí ngay tại khoa Khám bệnh để giúp bệnh nhân đỡ phải đi lại nhiều nơi trong BV. Kết quả xét nghiệm chiếu chụp nhờ vậy cũng được trả cho bệnh nhân rất sớm.

Chưa bằng lòng với kết quả cải cách nói trên, Phó Giám đốc Phạm Bá Hiền cho rằng tới đây BV sẽ có những chế tài mạnh hơn để thực hiện thưởng phạt nghiêm minh hơn. Với đơn vị 400 cán bộ vừa trẻ, vừa già hiện có, theo ông Hiền, BV phải có thời gian, lộ trình để thực hiện quyết liệt hơn. “Khi người bệnh đến BV, mục đích chủ yếu là họ muốn được khám chữa bệnh tốt. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, họ còn muốn được đối xử tử tế, văn minh và muốn được cảm giác dễ chịu, thoải mái...”, Phó Giám đốc Phạm Bá Hiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới thái độ phục vụ người bệnh: Đã có chuyển biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO