Đổi mới tư duy để lo cho người nghèo

Tuệ Phương 14/10/2020 07:10

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng, mỗi năm toàn tỉnh Bắc Giang đã giảm bình quân 2,09% hộ nghèo. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 3,5%, giảm hơn 10,4% so với năm 2015; tỷ lệ tái nghèo hằng năm không quá 0,6%, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước (1,5%). Những hộ nghèo hiện nay chủ yếu là do thiếu vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; thiếu kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, sử dụng vốn vay kém hiệu quả, có người do ốm đau, bệnh tật, sức khỏe yếu...

Ông Trần Công Thắng trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo huyện Sơn Động.

Một trong những địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo huyện Sơn Động chiếm hơn 35% (năm 2018). Với mục tiêu giảm bình quân (giai đoạn 2016 -2020, giảm bình quân 5,4%/năm số hộ nghèo, huyện Sơn Động đang tập trung huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững.

Một trong những thành công trong công tác này là ý chí, tinh thần vươn lên thoát nghèo, làm giàu đã hình thành vững chắc trong nhân dân, được cụ thể hóa thông qua các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh.

Trước đây gia đình ông Chu Xuân Tuyên (62 tuổi), dân tộc Tày và nhiều hộ dân ở Thôn Đồng Chu, xã Yên Định (Sơn Động) đã biết đến nghề nuôi ong nhưng do kinh tế eo hẹp nên quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, không có điều kiện nâng số lượng đàn.

Năm 2018, ông Tuyên được hỗ trợ 30 đàn ong giống theo chương trình 30a, cùng với số ong có sẵn, ông mở rộng sản xuất lên hơn 200 đàn. Giờ đây mỗi năm gia đình ông thu được từ 200 - 300 lít mật.

Theo ông Tuyên, nuôi ong vốn ít, lãi nhiều, tận dụng thế mạnh của miền núi, vùng cao có diện tích rừng lớn nên nghề này rất phù hợp với những hộ nghèo.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Công Tân, dân tộc Hoa, thôn Cầu Đền, xã Thanh Hải cũng đã dần ổn định kinh tế và có của ăn của để nhờ chăn nuôi dê. Thời điểm nhiều nhất đàn dê nhà ông Tân lên đến 60 con.

Vừa rồi gia đình ông đã xuẩt bán 30 con dê thương phẩm với giá 120.000 đồng/kg. Nhờ đó gia đình ông Tân đã thoát nghèo và dần trở thành hộ khá giả tại địa phương.

Được biết, từ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm trước đến nay, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tỉnh Bắc Giang đã vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 được tổng số tiền hơn 118 tỷ đồng.

Đó là con số rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái. Nhờ vậy, hàng nghìn hộ đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ sản xuất; khám chữa bệnh; hỗ trợ học sinh đến trường…

Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Giang, cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, kinh doanh.

Song song với đó, công tác vận động ủng hộ năm nay cũng có những khó khăn nhất định. Để triển khai hiệu quả chương trình, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc; chủ động phối hợp với MTTQ và tổ chức thành viên huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo.

Cùng đó, phối hợp tuyên truyền các điển hình hay, cách làm tốt trong tham gia xây dựng quỹ, chăm lo cho người nghèo; quản lý, sử dụng quỹ bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng; thực hiện có hiệu quả phong trào do Thủ tướng phát động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cũng theo ông Trần Công Thắng, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực chuẩn bị các hoạt động để hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020.

Đến nay, đã có trên 30 đơn vị, tổ chức và cá nhân đăng ký ủng hỗ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội năm 2021 với trên 60 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới tư duy để lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO