Đổi mới tuyển sinh đầu cấp

ĐOÀN XÁ 21/03/2023 07:10

Theo thông tin tuyển sinh Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM công bố, năm học 2023-2024 tới sẽ là năm đầu tiên thành phố áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến với học sinh đầu cấp THCS (lớp 6).

TPHCM tìm cách giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp.

Theo đó, phụ huynh có con em học hết lớp 5 sẽ không phải tới trường rút hồ sơ và nộp hồ sơ vào các trường có nhu cầu. Thay vào đó, toàn bộ các thao tác sẽ thực hiện trực tuyến. Phụ huynh sẽ nhập mã định danh, thông tin của học sinh lên hệ thống sau đó kiểm tra thông tin. Với hầu hết các trường THCS trên địa bàn, phụ huynh có thể tùy ý lựa chọn cho con em mình (theo xu hướng gần nơi cư trú, chất lượng giảng dạy...) nhưng một số trường nằm ở khu vực trung tâm, nơi nhu cầu đầu vào quá cao so với năng lực nhà trường sẽ được xét tuyển thông qua hồ sơ.

Theo ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TPHCM, tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 trên địa bàn sẽ có nhiều thay đổi, nhiều nét mới. Trong đó có thay đổi về Luật Cư trú như bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nên ngành Giáo dục thành phố cũng có điều chỉnh để tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh và phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Theo đó, nhà trường sẽ tuyển sinh thông qua dữ liệu cư trú thực tế (thay vì hộ khẩu) nhằm sát với nhu cầu thực tế của phụ huynh học sinh.

Đặc biệt, ngành giáo dục thành phố cũng lần đầu tiên thí điểm tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, và 6) theo hình thức tự chọn, không phân tuyến như trước. Nghĩa là, các phụ huynh học sinh không nhất định phải đăng ký tuyển sinh ở những tuyến (phân chia theo phường/xã/thị trấn) mà được tự chọn để thuận lợi cho quá trình di chuyển, đi lại của học sinh.

Ở năm học 2023-2024 này, hình thức tự chọn sẽ được thí điểm trên địa bàn TP Thủ Đức và quận Tân Bình. Theo đó, khi xét tuyển học sinh ở 2 địa phương trên, các trường sẽ không phân biệt địa giới hành chính xã, phường để quyết định học sinh sẽ theo học ở trường nào. Thay vào đó nơi ở thực tế của học sinh sẽ được ưu tiên nhằm giúp quãng đường di chuyển thuận tiện hơn.

Đại diện Phòng GDĐT quận Tân Bình cho biết, Phòng đã có văn bản gửi UBND quận nhằm chỉ đạo công an các phường rà soát số lượng học sinh lớp 1, 6, cập nhật đầy đủ thông tin các em trên địa bàn. Từ dữ liệu này, ngành Giáo dục quận sẽ tham mưu cho lãnh đạo để phân luồng học sinh sao cho phù hợp nhất.

Trong khi đó, dù chưa có công bố chính thức về chỉ tiêu nhưng hình thức tuyển sinh đầu bậc THPT (lớp 10) trên địa bàn TPHCM sẽ không có nhiều thay đổi. Ghi nhận khoảng 3 năm trở lại đây, dù áp lực tuyển sinh vẫn khá lớn nhưng tỷ lệ chọi đã giảm rõ rệt. Ngoài vấn đề di dân tự nhiên thì số lượng các trường, phòng lớp học liên tục gia tăng cùng khoảng cách được rút ngắn giữa khối trường tư nhân và trường công, học nghề đã khiến cho nhiều học sinh không có áp lực bắt buộc phải vào lớp 10 công lập như trước nữa. Dự báo, số học sinh có nhu cầu đăng ký dự thi lớp 10 công lập ở TPHCM năm học 2023-2024 là khoảng 100.000 học sinh, tương đương những năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới tuyển sinh đầu cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO