Đổi môn học lớp 10: Chờ hướng dẫn

Dung Hòa 24/12/2022 07:00

Thời điểm này học sinh phổ thông trên cả nước đã đi gần hết học kỳ I của năm học 2022 - 2023. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 THPT.

Học sinh thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2022- 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Đáng lưu ý, hiện không ít học sinh tại Hà Nội có nhu cầu xin đổi môn học lựa chọn, trong khi các nhà trường cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần có hướng dẫn cụ thể hơn việc này.

Ông Đoàn Minh Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông đang diễn ra đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, học sinh học tập thuận lợi và tiếp cận tốt chương trình, sách giáo khoa mới. Qua nắm bắt sơ bộ, hiện có 2 học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn lớp 10 với lý do cảm thấy không phù hợp để đáp ứng cho việc đăng ký xét tuyển ngành nghề ở bậc đại học sau này. Tuy nhiên, hiện đang vào thời điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I, nhà trường động viên học sinh ôn tập tốt; đồng thời phối hợp với phụ huynh học sinh tìm hiểu thêm một lần nữa về nguyện vọng của các em, để có quyết định phù hợp nhất.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Bỉnh - Hiệu trưởng Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) thông tin, trong số hơn 300 học sinh lớp 10 của trường, có 1 học sinh mong muốn đổi môn học lựa chọn. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, song vẫn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với gia đình, học sinh tìm hiểu, cân nhắc kỹ. Nếu học sinh vẫn quyết định đổi, trường sẽ phân công giáo viên bồi dưỡng, hỗ trợ tối đa để các em theo kịp môn học mới. Tuy nhiên, nhà trường mong muốn Bộ GDĐT có hướng dẫn cụ thể hơn để thực hiện thống nhất giữa các trường.

Một phụ huynh tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (Hà Nội) có con học lớp 10 ở quận Hoàng Mai chia sẻ, ngay sau khi vào năm học mới được hơn 1 tháng, con chị đã nhận ra sự không phù hợp khi cháu chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội, muốn được chuyển sang tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, khi gia đình trao đổi với nhà trường thì các thầy cô cho biết phải chờ đến cuối học kỳ hoặc cuối năm học mới có thể thay đổi được. Dẫu thế, đến thời điểm này khi học kỳ I đã chuẩn bị kết thúc, gia đình nhắc lại nguyện vọng, phía nhà trường giải thích phải chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GDĐT.

Trước đó, nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh lớp 10 khi đăng ký môn học lựa chọn ở năm đầu tiên với cấp THPT, Bộ GDĐT đã có những quy định, hướng dẫn tại Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH. Trong đó, đối với những học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn, văn bản nêu: “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo sở giáo dục và đào tạo”.

Song ghi nhận thực tế cho thấy một số trường còn lúng túng khi triển khai nội dung này. Bởi nội dung hướng dẫn còn chung chung, không ghi rõ thời điểm học sinh có thể đổi môn học lựa chọn; quy trình thực hiện ra sao; việc bổ sung kiến thức, kỹ năng để có thể học môn lựa chọn mới như thế nào… Vì thế, có trường thông tin học sinh chờ đến hết học kỳ I, lại có trường đề nghị học sinh chờ đến hết năm học.

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, Sở cũng nhận được những ý kiến băn khoăn về việc này từ phía các nhà trường. Trong các cuộc họp với Bộ GDĐT về chương trình mới, một số Sở GDĐT cũng nêu vấn đề này và kiến nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể hơn, tránh hiện tượng chuyển môn lựa chọn tràn lan, không có căn cứ, ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

Ông Tiến cho hay, tinh thần chỉ đạo của Sở là tạo thuận lợi tối đa cho học sinh trong học tập. Trường hợp học sinh lớp 10 có nguyện vọng đổi môn lựa chọn, nhà trường rà soát kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của đơn vị, đồng thời tìm hiểu kỹ về nguyện vọng của học sinh cũng như mong muốn của gia đình để có phương án phù hợp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi môn học lớp 10: Chờ hướng dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO