Đối ngoại nhân dân, cách làm đặc biệt của Hà Tĩnh

HẠNH NGUYÊN 28/02/2023 05:35

Những ngày cuối tháng 2/2023, tại “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” và trường học ở các xã miền núi, vùng nông thôn của Hà Tĩnh đón vị khách quốc tế đặc biệt - GS.TS Ian Gardiner - giảng viên tình nguyện của mạng lưới “Ngôi nhà trí tuệ”. Ông đã có chuỗi hoạt động sôi nổi, bổ ích tại huyện Hương Sơn và Cẩm Xuyên.

GS.TS Gardiner tham quan Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Thông qua “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”

Giao lưu với tình nguyện viên nước ngoài là một trong những hoạt động thường xuyên ở mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”. GS.TS Ian Gardiner đến Hà Tĩnh xuất phát từ sự kết nối của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh với hệ thống Ngôi nhà trí tuệ. Ông Ian Gardiner đã dành nhiều ngày để trao đổi, giao lưu văn hóa bằng tiếng Anh với học sinh, đoàn viên thanh niên xã Sơn Hàm (huyện Hương Sơn) và xã Cẩm Thành, Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên).

Tại các buổi sinh hoạt đặc biệt này, các em học sinh, đoàn viên thanh niên đã trao đổi, chia sẻ trực tiếp bằng tiếng Anh về những vấn đề liên quan đến văn hóa, kỹ năng sống. Ông Ian Gardiner cũng truyền giảng đến các em học sinh và đoàn viên thanh niên những kiến thức về cách học tiếng Anh, các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trong đời sống, cách săn học bổng du học sang các trường đại học ở Mỹ... Vì thế, các buổi giao lưu diễn ra sôi nổi, tạo sự hào hứng cho học sinh và đoàn viên thanh niên, giúp các em tự tin thể hiện năng khiếu của mình; đồng thời, tích lũy thêm kiến thức để yêu thích hơn môn tiếng Anh.

Chuỗi hoạt động của vị khách đặc biệt này đã trở thành “diễn đàn” sôi nổi, mọi người đều được khuyến khích đặt câu hỏi, cùng chia sẻ ý tưởng và thảo luận. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua các buổi giao lưu, học sinh ở Hà Tĩnh còn giới thiệu cho GS.TS Ian Gardiner những nét văn hóa đặc sắc, những địa danh, món ăn và lịch sử hào hùng của Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung.

“Tôi đã đến các thành phố lớn của Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đến Hà Tĩnh. Vùng đất này đã cho tôi thấy một bức tranh nông thôn tuyệt đẹp của Việt Nam. Sự thân thiện, tình cảm quý mến của các em nhỏ, của học sinh đã truyền nhiều cảm hứng cho tôi, tôi rất hạnh phúc khi đến đây” - ông Ian Gardiner bày tỏ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết: Sau chuyến công tác này, GS.TS Ian Gardiner sẽ giảng dạy các lớp tiếng Anh online miễn phí vào dịp cuối tuần cho học sinh ở các bậc học tại 31 “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” trên địa bàn huyện Hương Sơn. Những học sinh có khả năng học tốt tiếng Anh có thể kết nối để bồi dưỡng thêm nhằm giúp các em tiếp cận các nguồn học bổng du học tại các trường đại học danh tiếng.

Mở rộng kết nối quốc tế

Thông qua mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối, đón nhiều đoàn quốc tế đến thăm, giao lưu. Cách làm đặc biệt của Mặt trận Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò đối ngoại nhân dân.

Trước đó, đúng dịp Tết Dương lịch 2023, một số “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” ở Hà Tĩnh cũng đã đón gia đình GS Shanon Gramse (Đại học Alaska - Mỹ). Chuyến công tác của Giáo sư Shanon Gramse chính là “cầu nối”, là “xúc tác” cho một cơ duyên đặc biệt của ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh trong hành trình đi tìm chủ nhân cuốn sổ tay thời chiến lưu lạc hơn nửa thế kỷ ở nước Mỹ.

Đó là cuốn sổ khắc tên chiến sĩ “Cao Xuan Tuat” (sau này, tỉnh Hà Tĩnh xác định cuốn sổ là của liệt sĩ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Cuốn sổ được cựu binh Mỹ Peter Mathews (77 tuổi, ở New Jerey, Mỹ) lưu giữ suốt 56 năm bên mình.

Sau khi tình cờ nhận được thông tin về cuốn sổ, để đốc thúc quá trình tìm kiếm chủ nhân cuốn sổ, ông Trần Nhật Tân đã liên lạc với Giáo sư Shanon Gramse (Đại học Alaska - Mỹ) để nhờ tác động giúp ông kết nối với phóng viên viết bài về cuốn sổ (Megan Burrow) và vị cựu quân nhân Peter Mathews.

Ông Tân còn nắm bắt được tâm tư của cựu quân nhân Peter Mathews và cảm nhận của GS Shanon Gramse về đất nước và con người Việt Nam. Peter Mathews luôn băn khoăn là khi đến Việt Nam trao trả cuốn sổ thì không biết người dân, thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất sẽ đối xử với ông như thế nào? Email trả lời Peter Mathews của Giáo sư Shanon Gramse đã hóa giải tất cả: “Tôi hiểu ý của bạn về việc bất ngờ trước lòng tốt của người Việt Nam. Bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi trở về và thấy họ đối xử tốt với bạn và vợ bạn như thế nào” - trích bản dịch emai GS Shanon Gramse gửi cựu quân nhân Peter Mathews.

Những câu chuyện cụ thể trong hoạt động đối ngoại nhân dân MTTQ Hà Tĩnh thông qua mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” đã mở ra một hướng đi mới để Mặt trận thực hiện vai trò “nối vòng tay lớn” trong hành trình vươn ra thế giới. Bởi hệ thống “Ngôi nhà trí tuệ” đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối ngoại nhân dân, cách làm đặc biệt của Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO