Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Vũ Mạnh 15/09/2021 16:15

Chiều 15/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành Trung ương,

Hội nghị còn có sự tham dự của 2.000 đại biểu tham gia trực tuyến qua điểm cầu tại 62 Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, là thành viên của MTTQ Việt Nam, VUSTA đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước, đã có 153 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương và 90 hội ngành toàn quốc, 596 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc.

Theo ông Phan Xuân Dũng, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, trí thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam luôn mang trong mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng khoa học và công nghệ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ.

Báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay của VUSTA, ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA cho biết, Đảng đoàn VUSTA đã chủ động tổ chức quán triệt một cách nghiêm túc, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan vận động trí thức, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức.

VUSTA luôn đẩy mạnh triển khai hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN Việt Nam; Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN; Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học; Tăng cường hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế

Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Quang Thao nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được trong 5 năm vừa qua của VUSTA và đội ngũ trí thức là thực sự đáng tự hào. Đảng đã khẳng định, VUSTA là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN thì không thể có ai có thể nói khác điều đó được. Đó là niềm tự hào lớn lao của VUSTA cùng đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam.

VUSTA từ Trung ương đến địa phương cùng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, nhất là về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng công nghệ, phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị có 11 báo cáo và tham luận do các ban, bộ, ngành, hội ngành toàn quốc, Liên hiệp hội địa phương, đơn vị trực thuộc, nhà khoa học đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trình bày.

Các báo cáo tập trung chia sẻ kết quả hoạt động nổi bật của VUSTA cũng như đánh giá vai trò của VUSTA và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ giai đoạn 2015-2020, đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội VIII của VUSTA trong thời gian tới.

Hội nghị “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức KH&CN, khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa chương trình hành động của VUSTA, triển khai thực hiện đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào đời sống, kinh tế, xã hội, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO