Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Tiến Đạt 09/01/2023 07:00

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong vận động, tập hợp nhân dân, huy động được sức mạnh từ các đoàn viên, hội viên trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Ảnh: Vũ Linh.

Theo bà Đặng Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, MTTQ các cấp của tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động thiết thực như hiến đất, góp công làm đường giao thông, công trình công cộng phục vụ dân sinh…

Tại xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, MTTQ xã đã vận động người dân tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa được trên 50 ha đất nông nghiệp; triển khai mô hình vận động nhân dân kéo điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm tại 14/14 khu dân cư; vận động nhân dân giúp nhau xây dựng trên 4km tường rào cổng nhà, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự.

Ông Bùi Văn Hoàng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thượng Cốc cho biết, với các nội dung tuyên truyền cụ thể, thiết thực, MTTQ xã và Ban Công tác Mặt trận các xóm trong xã đã giúp người dân ý thức, nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, vận động nhân dân bảo vệ môi trường; phối hợp với Hội Phụ nữ xã trồng hoa, cây cảnh bên đường, làm đẹp cảnh quan môi trường khuôn viên làng xóm; nhờ đó góp phần vào thành công chung trong xây dựng NTM của tỉnh.

MTTQ tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên hướng dẫn và hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân đăng ký sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm, xây dựng chương trình đào tạo và dạy nghề cho lao động nông thôn, vận động nhân dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, hỗ trợ liên kết giữa hợp tác xã với doanh nghiệp và người dân để phát triển các chuỗi liên kết có sức cạnh tranh và hiệu quả, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, phát huy thế mạnh ngành nghề truyền thống của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tích cực tham gia triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với lợi thế địa phương. Hiện toàn tỉnh đã có 100 sản phẩm OCOP, trong đó 22 sản phẩm đạt 4 sao, 78 sản phẩm đạt 3 sao.

Cùng với đẩy mạnh xây dựng NTM, công tác an sinh xã hội luôn được MTTQ tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả. Bà Đặng Bích Ngọc cho biết, với quyết tâm thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ tỉnh Hòa Bình và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp thực hiện chăm lo Tết và bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Đồng thời, công tác vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, huy động các nguồn lực sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tiếp tục được MTTQ tỉnh phối hợp thực hiện hiệu quả, thu hút được nhiều tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ. Đơn cử, trong năm 2022, MTTQ tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh rà soát các hộ gia đình, người có công với cách mạng có nhà ở hư hỏng; qua đó tổ chức tiếp nhận tài trợ xây dựng 120 nhà trị giá 7 tỷ đồng.

Cùng với đó, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã thành lập đoàn công tác khảo sát để nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại xã Đú Sáng để tổ chức triển khai các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, đề ra giải pháp nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng xây dựng NTM, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phối hợp thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh Hòa Bình có 65/129 xã nông thôn mới (chiếm 50,4%), toàn tỉnh có 20 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 60 khu dân cư kiểu mẫu, 171 vườn mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO