Đổi thay ở một xã vùng lòng hồ Sông Đà

L.Chung 29/05/2021 09:00

Xã Hiền Lương là một trong những xã vùng hồ của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Từ một xã khó khăn, đến nay đã tìm được hướng phát triển liên kết nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch cộng đồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề phụ.

Năm 2019, xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36,5 triệu đồng, hộ nghèo còn 11,6%. Trước đây, từ trung tâm huyện đến xã chưa tới 10 km cũng mất tới cả tiếng đồng hồ, chứ đừng nói đi xóm Ngù, xóm Mái, những nơi cao nhất của xã.

Trước, tuyến đường 433 độc đạo từ TP Hòa Bình đến các xã vùng cao huyện Đà Bắc luôn là nỗi ám ảnh. Ngay cả đến khi nhà máy thủy điện phát điện, nhiều khu vực ở Đà Bắc vẫn được coi là “quầng tối” nơi chân đèn. Chính trong điều kiện khó khăn ấy, cán bộ và nhân dân Đà Bắc càng có ý thức vươn lên. Cán bộ tích cực nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công tác.

Người dân có ý thức sử dụng đồng vốn ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển sản xuất và cải thiện dân sinh. Từ chỗ đứng trước nguy cơ là huyện trắng về xây dựng NTM vào năm 2016, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, năm 2019, huyện có xã Tú Lý, Hiền Lương đạt chuẩn NTM, đến năm 2020 thêm xã Toàn Sơn đáp đích NTM, dự tính năm nay có thêm xã Cao Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM…

Theo ông Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng huyện cũng đang có những cơ hội để bứt phá, vươn lên. Đó là vùng hồ Hòa Bình được quy hoạch là trọng điểm du lịch của tỉnh, nhiều dự án, tuyến đường quan trọng đang được tính toán đầu tư sẽ giúp Đà Bắc khai thác lợi thế để phát triển. Huyện đang phối hợp đơn vị chức năng hoàn thiện quy hoạch vùng thị trấn Đà Bắc, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo tốt hơn đến an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay ở một xã vùng lòng hồ Sông Đà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO