Đối tượng cầm đầu nhóm khủng bố lĩnh 24 năm tù

Thành Luân 22/09/2020 14:39

Ngày 22/9, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên án sơ thẩm vụ “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ” đối với Nguyễn Khanh (56 tuổi, tại Bình Dương) cùng 19 đồng phạm khác.

Trong hai ngày xét xử vụ án, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đồng thời, luật sư bào chữa cũng đồng ý với tội danh mà cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiệm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh mức án 20 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 4 năm tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt, đối tượng này phải lãnh 24 năm tù và chịu quản chế 5 năm tại nơi cư trú.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 21.9
Các bị cáo tại phiên tòa.

Các đồng phạm của Nguyễn Khanh, gồm Dương Bá Giang và Nguyễn Minh Tấn cùng bị tuyên phạt 18 năm tù. Bị cáo Vũ Hoàng Nam, là người đặt 2 quả nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình và 2 bị cáo khác cùng nhận mức án 17 năm tù Giam. Nguyễn Tấn Thành, là con trai của đối tượng cầm đầu nhón khủng bố (Nguyễn Khanh) lĩnh án 3 năm tù.

Các bị cáo còn lại của vụ án bị tuyên mức án từ 2-12 năm về một trong hai tội danh trên. Các bị cáo còn bị buộc nộp phạt 10 triệu đồng, bị quản thúc tại địa phương 3-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Tại ngày xét xử đầu tiên vụ án, cơ quan tố tụng nhận định, đối tượng có tên Ngô Văn Hoàng Hùng là người cầm đầu thực hiện hành vi khủng bố nhằm chống chính quyền nhân nhân và tài trợ khủng bố. Tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ trốn và đang bị truy nã quốc tế nên khi nào bắt được cơ quan công an sẽ xử lý sau.

Đối với các bị cáo Nguyễn Khanh và 16 đồng phạm bị truy tố theo Khoản 1, Điều 113, BLHS về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân có khung hình phạt từ 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Riêng 3 bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật và Nguyễn Minh Nhật bị truy tố về tội mua bán trái phép vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 305 BLHS. Riêng ông Khanh còn bị truy tố thêm tội chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Các cơ quan tố tụng xác định, Ngô Văn Hoàng Hùng sau khi mãn hạn tù (chung thân về tội “Âm mưu lật đổ chính quyền”) đã vượt biên sang Canada tiếp tục các hoạt động chống đối Đảng và Nhà nước.

Đối tượng này cho thành lập các tổ chức phản động nhằm lôi kéo, tập hợp người Việt trong và ngoài nước tham gia tổ chức; sử dụng phương pháp bạo động, vũ trang, khủng bố để lật đổ chính quyền. Hùng tự phong mình chức Tổng tư lệnh, điều hành cái gọi là “Triều đại Việt”.

Nguyễn Khanh xuất phát từ bức xúc về tranh chấp đất đai đã bị Hùng nhanh chóng lôi kéo tham gia vào tổ chức “Triều đại Việt”.

Sau đó, Khanh được giao nhiệm vụ tuyển chọn người tham gia tổ chức, mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ với mục đích gây nổ tại trụ sở cơ quan Nhà nước, trụ sở công an nhằm gây tiếng vang cho tổ chức.

Xuất phát từ bức xúc về tranh chấp đất đai, ông Nguyễn Khanh đã tổ chức 19 đồng phạm tham gia vào khủng bố chống chính quyền.
Bị cáo Nguyễn Khanh đã tổ chức 19 đồng phạm tham gia hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Ngô Văn Hoàng Hùng hứa sẽ phong Nguyễn Khanh làm "Chuẩn tướng, Tỉnh trưởng tỉnh Đồng Nai". Hồ sơ điều tra xác định, Khanh đã nhận tiền do Hùng gửi là 140 triệu đồng và 600 CAD (tiền Canada) để thực hiện các hành vi chuẩn bị khủng bố.

Cũng theo hồ sơ vụ án, Khanh đã lập danh sách 24 người đăng ký tham gia tổ chức “Triều đại Việt” để nhận tiền tài trợ từ Hùng gửi về. Khanh tổ chức các đối tượng thu mua 5 kg thuốc nổ và 20 kíp nổ từ Nguyễn Trung Trực (38 tuổi, tại Đắk Lắk) với giá 9,9 triệu đồng. Sau đó, lấy thêm 7 kg thuốc nổ, 25 kíp nổ đã mua trước đó để đựng vào các hũ nhựa đưa cho Dương Bá Giang (49 tuổi, tại Nghệ An) cùng 11 triệu đồng để Giang chế tạo 10 quả nổ có cơ chế kích nổ bằng remote.

Sau khi có quả nổ, Khanh chỉ đạo Giang đưa cho Dương Khắc Minh (27 tuổi, tại Thanh Hóa) tổng cộng 2 quả nổ để đến gây nổ tại trụ sở Công an Phường 12, quận Tân Bình, TP HCM, gây ra vụ nổ lớn với thiệt hại thống kê được là 350 triệu đồng.

Cùng thời gian này, Khanh giao cho một đối tượng khác là Nguyễn Xuân Phương mang 1 trái nổ đến gây nổ trụ sở Công an phường trên địa bàn TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) và tiếp tục giao cho Nguyễn Minh Tấn (42 tuổi, tại Hậu Giang) 03 trái nổ để gây nổ tại hai tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang. Số còn lại chưa kịp thực hiện hành vi khủng bố hiện đã bị cơ quan công an thu giữ.

Hầu hết các đối tượng khi bị bắt đã khai nhận hành vi phạm tội của mình xuất phát từ các nguyên nhân do hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc bất mãn nên dễ dàng bị lôi kéo tham gia tổ chức khủng bố do Hùng và Khanh dẫn dắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối tượng cầm đầu nhóm khủng bố lĩnh 24 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO