Đội tuyển Việt Nam: Thầy Park cần ai?

Gia Phong 30/11/2020 08:02

Nhằm chuẩn bị cho các chiến dịch trong năm 2021, HLV Park Hang Seo vừa công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam với 37 cái tên được lựa chọn.

Rất nhiều quyết định gây bất ngờ được chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra, và cũng đã gây nên những tranh cãi.

Văn Quyết và Tấn Trường là hai cái tên được chú ý trong danh sách gọi lên tuyển lần này của ông Park.

Bất ngờ với Văn Quyết, Tấn Trường

Danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong năm 2020 có 4 thủ môn, 15 hậu vệ, 10 tiền vệ và 8 tiền đạo. Bên cạnh rất nhiều gương mặt kỳ cựu đã khẳng định được vị trí trong đội tuyển Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Vũ Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn…, HLV Park Hang Seo tiếp tục duy trì sức trẻ cho đội tuyển với sự góp mặt của các nhân tố nổi bật trong độ tuổi U23 như hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh, tiền vệ Nguyễn Hai Long, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến hay tiền đạo Nguyễn Tiến Linh.

Đặc biệt, thủ môn kỳ cựu Bùi Tấn Trường có lần đầu tiên góp mặt trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Mùa giải vừa qua, thủ môn gốc Đồng Tháp thi đấu xuất sắc để giúp CLB Hà Nội vô địch Cúp Quốc gia và giành ngôi Á quân V-League 2020. Trước đó, Bùi Tấn Trường từng có ý định giải nghệ sau khi không được CLB Bình Dương gia hạn hợp đồng.

Bên cạnh Tấn Trường, sự trở lại của Nguyễn Văn Quyết cũng gây chú ý với người hâm mộ và giới truyền thông. Văn Quyết được cho là không hợp với lối chơi mà HLV Park Hang Seo xây dựng ở các ĐTQG Việt Nam.

Điều đáng nói, từ khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, Văn Quyết hoàn toàn vắng bóng ở các đợt tập trung của ĐTQG, bất chấp việc anh có phong độ cực chói sáng ở CLB. Mùa giải này, Văn Quyết giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2020 và khiến thầy Park phải thay đổi quyết định.

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thầy Park có cần Tấn Trường và Văn Quyết thực sự hay không, hay chỉ là để chiều lòng dư luận và sức ép từ các CĐV Hà Nội.

Thực ra, cho tới trước khi trở lại đội tuyển Việt Nam, vẫn chưa ai hiểu vì sao Văn Quyết nằm ngoài kế hoạch của HLV Park Hang Seo. Bởi xét về chuyên môn chân sút đang khoác áo Hà Nội FC thuộc diện ổn định và xuất sắc nhất V-League nhiều năm qua.

Tân binh “ồ ạt” lên tuyển

Bùi Tấn Trường dù có nhiều năm lên tuyển, nhưng đây là lần đầu đầu tiên được khoác áo ĐTQG dưới thời HLV Park Hang Seo. Trong bối cảnh thủ thành Đặng Văn Lâm không thể về nước (vì đợt tập trung không đúng dịp FIFA Days), bên cạnh Bùi Tiến Dũng mất phong độ, thì Tấn Trường được triệu tập cũng là quyết định hợp lý của thầy Park.

Tuy nhiên với các gương mặt còn lại của nhóm tân binh, HLV Park Hang Seo đã mang tới nhiều bất ngờ với lựa chọn của mình.

Nguyễn Văn Việt của CLB Quảng Ninh là cầu thủ ngoài 30 tuổi trong danh sách tập trung lần này của đội tuyển Việt Nam. Anh từng tính giải nghệ sớm vì chấn thương dây chằng, trải qua 3 năm chông chênh với cuộc sống mưu sinh trước khi được đội bóng đất mỏ trao cơ hội trở lại năm 2017.

Theo chấm điểm của Instat, hệ thống cung cấp dữ liệu và chỉ số chuyên môn, Văn Việt được 223 điểm, đứng thứ 8 trong nhóm cầu thủ thi đấu trên 1.000 phút. Chỉ số chuyền bóng thành công của anh lên tới 89%, tương đương Bùi Tiến Dũng của Viettel.

Điều quan trọng là trong suốt mùa giải, Văn Việt không nhận bất cứ thẻ phạt nào (theo số liệu từ VPF). Tỷ lệ trung bình trong mỗi trận, những pha phạm lỗi/ bị phạm lỗi của anh là 15/8. Con số này của người đồng đội Dương Thanh Hào là 15/15 còn Lastro Neven là 17/16.

Tiếp đến, Nguyễn Minh Tùng là một trong những học trò của HLV Miura đánh bại Olympic Iran tại Asiad 2014, là cái tên gây chú ý ở bản danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam lần này.

Trường hợp của Xuân Cường, Quách Tân, Văn Long, Văn Triền dù chơi khá tốt ở V-League nhưng được gọi lên tuyển cũng là sự ưu ái của thầy Park. Có chăng, những tân binh còn lại như thủ môn Văn Hoàng, trung vệ Việt Anh, tiền đạo Hồ Tấn Tài là xứng đáng. Tuy nhiên, việc các gương mặt này có trụ lại ở bản danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2021 và vòng loại World Cup 2022 thì chưa thể nói trước.

Nhìn chung, danh sách đội tuyển Việt Nam chắc chắn có nhiều thay đổi khi chính thức bước vào giải, và việc HLV Park Hang Seo cần ai và sử dụng như thế nào ở mỗi thời điểm lại là điều khó có thể biết trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam: Thầy Park cần ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO