Djokovic thắng kiện ở tòa án, tiếp tục ở lại Australia

06/01/2022 19:23

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic sẽ được ở lại Melbourne cho đến ít nhất tới thứ Hai tuần tới (10/1/2022) sau phán quyết của Tòa án Liên bang Australia.

Vào đêm qua (5/1), Novak Djokovic đã bị Lực lượng Biên phòng Australia giữ lại thẩm vấn trong 8 tiếng tại sân bay Melbourne, sau đó thị thực của tay vợt người Serbia đã bị hủy. Djokovic được đưa về tạm trú tại khách sạn Park ở Carlton và yêu cầu phải rời Australia ngay trong ngày hôm nay (6/1).

Nguyên nhân là Djokovic không cung cấp đủ giấy tờ chứng minh anh được nhập cảnh theo diện miễn trừ y tế. Djokovic được cấp miễn trừ y tế (nhập cảnh đối với người không tiêm vaccine Covid-19) bởi cơ quan y tế do chính quyền bang Victoria và Tennis Australia (đơn vị tổ chức Australian Open) lập ra. Tuy nhiên, Lực lượng Biên phòng Australia lại là cơ quan quyết định cho việc nhập cảnh.

Người hâm mộ Djokovic ủng hộ tay vợt người Serbia trước khách sạn Park.

Ngay sau khi thị thực của Djokovic bị hủy, đội ngũ luật sư của tay vợt người Serbia đã kiện lên Tòa án Liên bang nhằm chống lại quyết định của Lực lượng Biên phòng Australia. Được biết các luật sư của Djokovic giành chiến thắng bước đầu sau phiên điều trần trực tuyến, nhờ đó Djokovic sẽ không phải rời Australia trong ngày hôm nay.

Djokovic được ở lại Australia tối thiểu đến thứ Hai tuần tới trong khi các luật sư của anh chuẩn bị cho phiên điều trần đầy đủ được lên lịch xét xử vào sáng thứ Hai tuần sau.

Quyền Bộ trưởng Di trú Alex Hawke cho biết chính phủ Australia không phản đối lệnh trục xuất ngay lập tức đối với Djokovic. Tuy nhiên, thẩm phán Anthony Kelly đã hoãn vụ kiện tới 10 giờ sáng thứ Hai, một tuần trước khi Australian Open chính thức bắt đầu.

Trong ngày hôm nay, thẩm phán Kelly hai lần hoãn phiên điều trần vì không nhận được tài liệu bằng văn bản do các luật sư của Djokovic đệ trình. Thẩm phán Kelly cho biết ông muốn xét xử vụ kiện một cách nhanh chóng và sẵn sàng để Djokovic đưa ra bằng chứng, nếu cần, trong phiên điều trần trực tuyến.

Tuy nhiên, thẩm phán Kelly cho biết ông sẽ không bị ảnh hưởng bởi Tennis Australia, giải đấu đồng ý cho Djokovic được phép miễn trừ y tế và đề nghị cấp thị thực cho tay vợt người Serbia. Ông Kelly nói ban tổ chức giải đấu cần sẵn sàng tìm một tay vợt thay thế nếu Djokovic không thi đấu.

"Nếu tôi có thể nói với sự tôn trọng cao nhất, sẽ chẳng có gì chi phối được vấn đề này", ông Kelly nói.

Djokovic được đi lại nhiều nơi dù không tiêm vaccine.

Trước đó, luật sư của Djokovic đã đề nghị thẩm phán Kelly cho phép tay vợt số một thế giới vào sân tennis tập luyện do anh hiện đang ở khách sạn tại Melbourne.

Thẩm phán Kelly cũng hỏi các luật sư về thời điểm bắt đầu Australian Open 2022 và liệu có biết được thời điểm Djokovic dự kiến thi đấu trận đầu tiên hay không. Giải đấu dự kiến bắt đầu vào ngày 17 tháng 1, nhưng tới thời điểm hiện tại, lễ bốc thăm vẫn chưa được thực hiện.

Luật sư của Djokovic, Nick Wood cho biết ông sẵn sàng thảo luận với các nhà chức trách để tìm cách cho thân chủ của mình thi đấu, nhưng cho biết giải quyết thị thực là vấn đề then chốt.

"Như tôi đang ngồi ở đây, nếu không có thị thực, nếu quyết định hủy thị thực có hiệu lực, Djokovic sẽ không thể thi đấu ở Australian Open", luật sư Wood nói.

Các nguồn tin của tờ The Age cho biết rằng luật sư của Djokovic cần phải chỉ ra sai lầm quan trọng trong quyết định hủy bỏ thị thực từ Lực lượng Biên phòng, để giúp Djokovic ở lại Australia. Các phán quyết của Tòa án Liên bang sẽ không được xem xét lại và việc Djokovic đang là tay vợt xuất sắc nhất thế giới không có ảnh hưởng tới quyết định của tòa án.

Carina Ford, một chuyên gia luật di trú cho biết các luật sư của Djokovic sẽ lưu ý rằng bất kỳ ai bị hủy thị thực đều có thể bị cấm đăng ký lại ở Australia trong ba năm, trừ khi họ được miễn trừ. "Vấn đề này có hậu quả rất nghiêm trọng", Ford nói.

Djokovic có thể bị cấm xin thị thực vào Australia trong ba năm.

Djokovic từng bày tỏ quan điểm chống lại việc tiêm chủng trong quá khứ. Dẫu vậy, tay vợt người Serbia tin rằng anh sẽ được phép nhập cảnh vào Australia sau khi có thư ủng hộ từ Tennis Australia.

Tuy nhiên, có sự không thống nhất giữa các cơ quan quản lý của Australia. Cơ quan y tế liên bang thông báo với Giám đốc Tennis Australia, Craig Tiley hai lần bằng văn bản rằng những người không được tiêm chủng và đã mắc Covid-19 trong sáu tháng qua sẽ không được phép tự do tới Australia.

Sự xuất hiện của hai bức thư từ Bộ Y tế và Bộ trưởng Y tế Greg Hunt vào tháng 11 đã làm dấy lên những câu hỏi về việc tại sao Djokovic lại được miễn trừ y tế bởi cơ quan y tế do Tennis Australia và chính quyền bang Victoria thiết lập. Theo nhiều nguồn tin, tay vợt nam số một thế giới đã nộp đơn xin miễn trừ y tế vì anh nhiễm Covid-19 trong sáu tháng trước đó.

Trong một lá thư gửi cho ông Tiley vào ngày 18/11, Trợ lý thứ nhất của Bộ Y tế Lisa Schofield nói rằng "những người trước đây đã mắc Covid-19 và không tiêm vaccine sẽ không được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ". Bà Schofield cho biết những người như vậy sẽ "không được chấp thuận cho nhập cảnh miễn kiểm dịch, bất kể họ có được miễn tiêm chủng ở nước ngoài hay không".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Djokovic thắng kiện ở tòa án, tiếp tục ở lại Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO