Đón công dân Việt từ Ukraine: Bồi hồi xúc động ngày về nhà

Mai Loan 08/03/2022 14:52

Đúng 11h21 ngày 8/3, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền từ Bucharest (Rumani) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, đại diện lãnh đạo các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đã đón và thăm hỏi bà con tại sân bay.

Đúng 11h21 chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân Việt Nam hạ cánh an toàn.
Những công dân Việt Nam đầu tiên xuống máy bay dưới sự chờ đón của lãnh đạo các bộ, ngành cùng những người thân của họ.
Đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về. Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước. Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Rumani qua Moldova.

Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Công dân xếp hàng chờ làm thủ tục.
Trẻ em được trở về an toàn cùng với bố mẹ sau nhiều ngày sơ tán.
Nói với phóng viên Đại Đoàn Kết Online ngay tại băng chuyền nhận hành lý số 2, bà con ai cũng bày tỏ sự xúc động được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện trở về.
Nhiều em bé khá mệt mỏi sau hành trình dài ngày mới về được đến Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Nga, 65 tuổi, quê Nghệ An, hiện thường trú tại Gia Lai, người vừa trở về trên chuyến bay sơ tán công dân đầu tiên tại Ukraine cho biết, bà sang ở với con cháu được 3 năm tại Odessa. Những ngày qua, khi chiến sự nổ ra, bà cảm thấy quá vất vả, lo lắng.

Trải qua 12 ngày (kể từ 24/2) rời khỏi nhà, xuống vùng quê của Odessa, nhưng thấy chiến sự quá ác liệt quá, ở tại đây chỉ 1 tuần, bà Nga theo cộng đồng đã sang Moldava mà không kịp quay về nhà lấy đồ đạc. Từ Moldova, bà đi tiếp sang Romania để đi về Việt Nam. Cả gia đình bà Nga may mắn trở về trong chuyến bay đầu tiên, không mang được bất cứ thứ tài sản nào; thậm chí không làm được giấy tờ.

Về đến Việt Nam, đặt chân xuống Nội Bài, không giấu nổi xúc động, bà Nga bày tỏ: Trong chiến tranh hoạn nạn rất vất vả, sợ hãi nhưng bà cũng thấy rõ hơn bao giờ hết tình người trong hoạn nạn. 12 ngày từ TP Odessa, hành trình trở về tuy gian nan nhưng đến đâu, gia đình bà cũng nhận được tình cảm sự hỗ trợ của các bạn nước ngoài; đặc biệt của cộng đồng và của Đảng, Nhà nước nên bà thấy rất yên tâm.

Bà Nguyễn Thị Nga, 65 tuổi, quê Nghệ An, hiện thường trú tại Gia Lai, người vừa trở về trên chuyến bay sơ tán công dân đầu tiên tại Ukraine.
Nhiều người thân không giấu được xúc động khi đón người thân an toàn trở về Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nói với báo chí ngay tại sân bay, bản thân ông cũng cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy 287 bà con người Việt về nước an toàn. Ông kể, nhiều bà con khi gặp ông đã bày tỏ cảm ơn Đảng, Chính phủ đã tạo điều kiện để bà con được trở về nhà sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón công dân Việt từ Ukraine: Bồi hồi xúc động ngày về nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO