Đón nhận công dân trở về quê hương

Văn Anh 06/09/2021 17:37

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Nam, ngày 19/8, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành phương án số 4224/KH-UBND, sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về quê hương.

Ngay sau khi có phương án 4224/PA-UBND ngày 19/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có Công văn số 667/MTTQ-BTT ngày 20/8/2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc đề nghị Ban Liên lạc Hội đồng hương Bắc Giang và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phối hợp đưa, đón nhận công dân người Bắc Giang bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trở về quê hương.

Các huyện, thành phố đón nhận công dân trở về địa phương thực hiện cách ly theo quy định.

Để đón nhận kịp thời các công dân tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai có nhu cầu cấp thiết trở về tỉnh Bắc Giang, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Liên lạc Hội đồng hương Bắc Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phối hợp triển khai Phương án số 4224/PA-UBND đến các chi hội;

Phối hợp với các chi hội thông báo rộng rãi tới công dân quê Bắc Giang đang tạm trú, lưu trú làm việc, thực hiện cách ly toàn xã hội trên địa bàn có nguyện vọng trở về quê thực hiện đăng ký với Ban Liên lạc Hội đồng hương;

Lập danh sách theo đúng đối tượng; rà soát, xét duyệt theo thứ tự ưu tiên đối với công dân là những người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày;

Phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn;

Người 70 tuổi trở lên, đối tượng khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn;

Người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày có hoàn cảnh khó khăn;

Công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc đang phải thực hiện cách ly xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, thống nhất danh sách gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp hỗ trợ, thực hiện.

Đề nghị Hội đồng hương Bắc Giang Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai tuyên truyền, vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, các doanh nghiệp nhà hảo tâm, nhất là các thành viên Hội Doanh nghiệp là người Bắc Giang ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho các công dân có nguyện vọng trở về quê đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phối hợp, thống nhất danh sách với các Ban Liên lạc Hội đồng hương Bắc Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh để phối hợp thống nhất thời gian tổ chức đưa và đón nhận công dân người Bắc Giang trở về quê đảm bảo an toàn theo kế hoạch.

Căn cứ tình hình, điều kiện phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua, UBND tỉnh quyết định đón công dân trở về quê hương đợt này bằng phương tiện máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways. Quy trình khai thác chuyến bay tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Tất cả hành khách được sàng lọc yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ trước giờ bay. Trong suốt thời gian bay, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Để giúp đỡ khó khăn cho các công dân trở về quê hương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy trích trên 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh để hỗ trợ chi phí và mua vé máy bay cho các trường hợp được ưu tiên trở về quê đợt này.

Ngày 5/9, tỉnh Bắc Giang đón trên 600 công dân từ vùng dịch trở về địa phương bằng phương tiện máy bay. Những công dân trở về quê đợt này lần này đa phần là người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; Phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn; Người 70 tuổi trở lên, đối tượng khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn; Người lao động thất nghiệp dài ngày có hoàn cảnh khó khăn; Công dân vào Thành phố Hồ Chí Minh thăm thân, giải quyết công việc đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tất cả công dân trở về đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố (công dân thuộc huyện, thành phố nào thì cách ly tập trung tại huyện, thành phố đó). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Trước đó, để đảm bảo theo đúng quy định và an toàn cho các công dân, trên 600 công dân đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19. Đến nay trên 600 công dân được đón về đợt này đều được các huyện, thành phố đón nhận an toàn và tổ chức thực hiện cách ly tập trung tại các địa phương đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Căn cứ tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng các điều kiện cách ly tập trung, điều trị ca bệnh của tỉnh, tỉnh Bắc Giang sẽ cân nhắc xây dựng phương án đón đợt công dân tiếp theo. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hương Bắc Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam trong hoạt động trợ giúp, chia sẻ với công dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón nhận công dân trở về quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO