Đón Tết đến Xuân về bình an

Bắc Phong 08/02/2021 06:30

Tết đã đến rất gần. Năm nay, dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong những ngày Tết khắp nơi đất trời ấm áp. Gió Xuân đã về.

Niềm vui của các bé khi nhận bao lì xì tại chương trình Tết sum vầy do quận Bình Thạnh (TP HCM) tổ chức. Năm nay gia đình các bé không về Thanh Hóa đón Tết. Ảnh: Vũ Thủy.

Nhưng năm nay cũng là một năm người Việt Nam đón một cái Tết hết sức đặc biệt với nhiều khó khăn. Thật bất ngờ sau 55 ngày liên tục không có ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, thì từ ngày 27/2, lại có ca bệnh mới. Cuộc chiến chống dịch lại được phát động với tinh thần thần tốc, quyết tâm truy vết, khoanh vùng, phong tỏa để dập dịch.

Vậy nhưng, đến nay, cũng đã có hơn 10 tỉnh/thành trong cả nước xuất hiện ca Covid-19.

Khẩn trương, quyết liệt nhưng không hoang mang. Nhiều chỉ đạo của Chính phủ đã được đưa ra cùng những cuộc họp khẩn, những cuộc truy vết xuyên đêm. Đặc biệt tại hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương tình hình rất khẩn trương. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ ba này, Hà Nội cũng là nơi có số ca nhiễm SARS-CoV-2 khá nhiều.

Như vậy là khi Tết đang đến, người làm ăn nơi xa mong ngóng và chuẩn bị về quê ăn Tết thì tình thế lại thay đổi. Nhiều người phải hủy vé, nhất là những người có quê hiện đang là vùng dịch. Công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất năm nay nhiều người không được về quê. Lại có cả vài ba trăm người ở một khu chung cư, đã khăn gói lên đường thì cũng tự giác quay lại để kiểm tra y tế và thực hiện cách ly khi mà nơi họ ở xuất hiện chỉ một ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng thật buồn khi mà có trường mầm non, tiểu học buộc phải cách ly tập trung. Các cô giáo đã đành một nhẽ, các cháu bé cũng buộc phải cách ly. Không ai muốn như thế, nhưng vì sự bình yên của cộng đồng, vì sự bình yên của đất nước thì đó là việc buộc phải làm. Mong sao các cháu bé sớm có xét nghiệm âm tính để được về nhà đón Tết cùng ông bà, cha mẹ, anh chị em, để được diện tấm áo mới và được nhận những phong bao lì xì với lời chúc mau ăn chóng lớn.

Và cũng chính để người dân được đón một cái Tết an lành, nhiều biện pháp xét nghiệm y tế đã được áp dụng. Trong đó, rất đáng chú ý là 3 thay đổi trong chiến lược chống dịch. Đó là xét nghiệm gộp mẫu nhiều hơn; có phương án cách ly đối với tùy từng đối tượng trẻ em và giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch. Những thay đổi đó phù hợp với thực tiễn dịch bệnh khi về cơ bản đã kiểm soát được và cũng là phù hợp với thời điểm Tết đến Xuân về.

Về việc gộp mẫu xét nghiệm, trước đây trong đợt dịch tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong 1 lần xét nghiệm, thì nay cho phép có thể gộp 10 đến 16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình. Và cũng rất đặc biệt, rất linh hoạt khi Bộ Y tế cho phép trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được cách ly nghiêm ngặt tại nhà, giúp gia đình có trẻ em yên tâm hơn, các cháu bé cũng được chăm sóc kĩ càng hơn.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên thì áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Trẻ sẽ được áp dụng cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và lấy mẫu ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi trẻ có kết quả âm tính, trẻ sẽ được cách ly tại nhà theo quy định rất nghiêm ngặt với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Với cách làm này, hy vọng nhiều em bé sẽ được đón Tết trong ngôi nhà của mình.

Một chỉ dẫn nữa cũng rất hợp tình hợp lý trong bối cảnh chống dịch, đó là giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch. Khi mới bùng phát đợt dịch mới (kể từ ngày 28/1), nhiều địa phương đã quá “rắn” khi áp dụng chính sách “ngăn sông cấm chợ”. Hàng hóa không được lưu thông, người dân nhiều nơi vì thế đứng trước nguy cơ mất Tết. Trồng trọt, chăn nuôi mấy tháng ròng chỉ mong bán được giá dịp Tết, ấy vậy mà chịu cứng, chỉ biết đứng nhìn vườn cây ao cá.

Thì nay, điều đó đã được gỡ bỏ. Hàng hóa lưu thông, tất nhiên phải tuân thủ chặt chẽ những biện pháp kiểm dịch. Cho đến thời điểm này, hàng hóa nơi sản xuất đã “chảy ra ngoài”, còn tại các thị trường lớn, nơi đô thị hàng về ùn ùn, không sợ thiếu hàng, tăng giá.

Năm nay, do dịch bệnh nên sự đi lại từ vùng này sang vùng khác giảm bớt. Đó là điều cần thiết. Nhưng chắc chắn là dù có phải ăn Tết xa nhà, xa quê thì mọi thứ vẫn đầy đủ, tất nhiên là sẽ man mác buồn và đêm Giao thừa không ít người cảm thấy lòng trống vắng.

Nhưng để có một cái Tết bình an thì không thể không thực hiện nghiêm túc những chỉ dẫn y tế về chống dịch Covid-19. Tết đến Xuân về sẽ bình an khi mỗi người đều tự giác thực hiện những quy định phòng, chống dịch. Vì ai cũng biết rằng, chỉ cần một ca lây nhiễm trong cộng đồng thôi thì lại phải phong tỏa, truy vết, xét nghiệm… hết sức căng thẳng.

Gió Xuân đã mơn man trên vòm lá. Tết cũng đã đến gần. Giữ gìn thật tốt là để mọi người có một cái Tết bình an, tuy rằng đó là cái Tết thật khác lạ không ai mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón Tết đến Xuân về bình an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO