Dồn toàn lực truy vết, dập dịch Covid-19

LÊ ANH - ĐOÀN XÁ 03/12/2020 07:30

Là nơi khởi phát bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên từ khu cách ly (BN1342), cả hệ thống chính trị của TP Hồ Chí Minh đang dồn toàn lực để truy vết và khống chế đà lây lan của dịch bệnh…

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực Lô E, Lò Gốm (phường 7, Quận 6, TP HCM). Ảnh: TTXVN.

Ngày 2/12, quận 6 là nơi sớm công bố địa điểm có liên quan đến ca bệnh trên địa bàn được yêu cầu phong tỏa tạm thời trong thời gian ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Các khu vực này bao gồm phong tỏa tạm thời toàn bộ các hộ từ đầu hẻm 106 Bình Tiên đến nhà 97/16/2 Phạm Phú Thứ, Phường 3, quận 6 (52 nhà, gồm 196 người); các hộ từ đầu Lô E Lò Gốm và hẻm Lô C Phạm văn Chí phường 7, quận 6 (92 nhà, gồm 267 người) và phong tỏa tạm thời các hộ từ số nhà 16 đến số nhà 24 đường Hoàng Lê Kha, Phường 9, quận 6 (04 nhà, gồm 22 người).

Đồng thời, Q.6 cũng tạm cho học sinh tại 5 trường trên địa bàn được nghỉ học để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid - 19, bao gồm Trường Tiểu học Võ Văn Tần (số 97 Phạm Đình Hổ, Phường 6); Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (số 178 Gia Phú, Phường 01); Trường Tiểu học Lê Văn Tám – Số 30/4 Nguyễn Đình Chi Phường 9; Trường Tiểu học Bình Tiên (Số 260 Phan Văn Khỏe, Phường 5) và toàn bộ lớp 12A4 thuộc Ttrường Bình Phú (tại 102 Trần Văn Kiểu , Phường 10).

Ngoài Quận 6, Chủ tịch UBND TP HCM cũng chỉ đạo công tác truy vết, quyết tâm dập dịch tại các địa bàn quận 1, 3, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, là những nơi mà BN1347 có mặt, làm việc, sinh hoạt.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn kết, chiều 2/12 tại các khu vực công cộng trên địa bàn thành phố, các lực lượng phối hợp giữa công an, trật tự và cán bộ đoàn thể, đoàn thanh niên đều được huy động tham gia vào công tác kiểm soát dịch bệnh.

Ở khu vực trường học, nhiều trường ĐH đã cho sinh viên nghỉ dài ngày, trong khi khu vực các ga tàu, bến xe, sân bay cũng nâng cao biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

Tại khu vực các trường học, như Trường ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7) là trường ĐH đầu tiên cho 20.000 sinh viên ở cơ sở chính (quận 7) nghỉ học sau khi phát hiện một sinh viên của trường có tiếp xúc với BN1347. Theo thông báo của trường này, các sinh viên sẽ nghỉ học hết ngày 6/12 trước khi có thông báo tiếp theo.

Nhiều khu vực của TP HCM đã phong tỏa để chặn đà lây lan dịch ra cộng đồng.

Cũng nghỉ học tới ngày 6/12, Trường ĐH Công nghệ TP HCM cho toàn bộ sinh viên của trường này nghỉ học vì BN1347 từng tới trường này tham gia một lớp học. Tương tự, Trường ĐH Văn Lang cũng có 1 sinh viên tiếp xúc trực tiếp với BN1347 ở phòng tập Gym nên toàn bộ hoạt động giảng dạy trực tiếp của trường cũng được thông báo tạm dừng. Trường này thông báo tới toàn bộ giảng viên, sinh viên thông qua trang web của trường, trước khi có kế hoạch tiếp theo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, thời gian qua tại Ga Sài Gòn luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, toàn bộ hành khách đến và đi tại ga đều được đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang cũng như rửa tay sát khuẩn. Ga cũng bố trí nhân viên thường trực ở cửa ra vào để kiểm soát, buộc hành khách thực hiện nghiêm các quy định trên.

Đến chiều 2/12, nhiều khu dân cư ở TP HCM được thông báo tạm thời bị phong toả, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại để phòng tránh lây lan của dịch Covid-19. Cụ thể, khoảng gần 300 người dân ở hẻm lô C và lô E đường Lò Gốm (quận 6) được các lực lượng công an, dân phòng, cán bộ y tế tham gia công tác kiểm soát, hạn chế việc đi lại để phòng dịch. Người dân khi không có việc cần thiết ra ngoài được yêu cầu ở nhà, đeo khẩu trang và lấy mẫu xét nghiệm. Các hộ gia đình được cung cấp thực phẩm thiết yếu, mua hàng qua mạng ở siêu thị và toàn bộ khu vực 2 hẻm này liên tục được cán bộ y tế phun khử trùng liên tục.

Trước đó, nhóm phóng viên Đại Đoàn kết có mặt trên địa bàn quận 6 cũng ghi nhận lực lượng chức năng đang tiến hành phong toả một con hẻm dài khoảng 400 mét ở đường Phạm Phú Thứ với hơn 50 hộ dân. Đây là khu vực liên quan đến BN1347. Ngoài việc phỏng toả hạn chế đi lại, người dân ở khu vực này cũng được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cung cấp lương thực thực phẩm theo quy định.

Lấy mẫu xét nghiệm 737 người tiếp xúc với 4 bệnh nhân Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) thành phố đã tiếp cận và lấy mẫu xét nghiệm 737 trường hợp.

Trong đó có 37 trường hợp tiếp xúc gần của BN1342, phát hiện 1 trường hợp dương tính là BN1347, 36 trường hợp còn lại âm tính. Có 372 trường hợp tiếp xúc gần với BN1347, trong đó có 2 trường hợp dương tính (BN1348, BN1349), 207 âm tính, 163 đang chờ kết quả. Có 184 trường hợp tiếp xúc gần của BN1348, trong đó 160 âm tính, 24 đang chờ kết quả xét nghiệm. Có 36 tiếp xúc gần của BN1349, đang chờ kết quả xét nghiệm. 108 trường hợp còn lại là tiếp xúc khác của 4 bệnh nhân này.

Hiện thành phố vẫn tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc. Các trường hợp từng đến các địa điểm mà bệnh nhân 1347 từng đến cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo. Thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo của ngành y tế. Người dân cần tăng cường cảnh giác. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

HCDC cũng lưu ý với các trường hợp thực hiện khai báo y tế tại y tế địa phương: Tự đến cơ sở y tế địa phương trên địa bàn để khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Khi đi sử dụng phương tiện cá nhân (nên đi xe máy) và đeo khẩu trang y tế.

Với các trường hợp cách ly tại nhà: Tự cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến các khu vực trên. Tuân thủ hướng dẫn tự cách ly tại nhà của Ngành Y tế. Với các trường hợp tự theo dõi sức khỏe: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi đến các khu vực trên, thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh của Ngành y tế.

Tùng Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn toàn lực truy vết, dập dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO