Donald Trump khẳng định Mỹ an toàn trước đòn công kích hạt nhân

Khánh Duy 04/01/2017 07:05

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khẳng định rằng bom hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ không thể với tới lãnh thổ của họ trong một tuyên bố đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Bình Nhưỡng nói rằng họ sắp phát triển thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra phát ngôn gây sốc. (Nguồn: AP).

Vị Tổng thống đắc cử của nước Mỹ một lần nữa đưa ra tuyên bố gây sốc về vấn đề Triều Tiên dù chưa từng đưa ra hướng tiếp cận nào cho chính quyền mới của mình đối với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời còn chỉ trích Trung Quốc vì không thể kiềm chế tham vọng của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên mới tuyên bố rằng họ đang trong giai đoạn cuối phát triển một vũ khí hạt nhân có thể với tới nhiều phần nước Mỹ. Điều này sẽ không xảy ra” - ông Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Tuy nhiên ông Trump không nêu rõ rằng, ông không tin Triều Tiên đạt được thành tựu như vậy hay có ý rằng Mỹ hoàn toàn đủ khả năng ngăn chặn điều đó. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích Trung Quốc vì sự không sẵn lòng gây sức ép với Bình Nhưỡng để họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trong một tuyên bố được truyền hình trực tiếp hôm 2/1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã gây sức ép lên chính quyền mới của ông Trump trước ngày ông tuyên thệ nhậm chức bằng cách nói rằng họ đang chuẩn bị bắn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

“Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối của cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa” - lãnh đạo Kim Jong-un nói, đồng thời kêu gọi Washington đưa ra “quyết định cương quyết để rút chính sách thù địch” với họ.

Tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên khiến giới quan sát lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm một tên lửa tầm xa nhân ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un vào ngày 8/1 tới, hoặc vào khoảng thời gian ông Trump tuyên thệ nhậm chức, nhằm gây sức ép trước bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington.

Kể từ khi giành chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Donald Trump chưa từng nói rõ ý định của mình về chính sách cô lập mà Washington áp đặt đối với Triều Tiên. Hồi tháng 6/2015, ông từng nói rằng sẵn lòng mời lãnh đạo Kim Jong-un tới Washington để nói chuyện.

Triều Tiên được cho là đang trong quá trình phát triển một đầu đạn hạt nhân có khả năng với tới nước Mỹ, nhưng một số chuyên gia cho rằng tuyên bố của nước này không nên được xem xét một cách quá nghiêm túc bởi tiến trình này quá chậm chạp kể từ năm 2011 đến nay. Theo lý thuyết, một ICBM mà Triều Tiên phát triển có khả năng với tới nước Mỹ ở khoảng cách 9.000 km.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa từng thử nghiệm thành công một ICBM từ trước đến nay, dù có thể đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc trong công nghệ chế tạo tên lửa.

“Bình Nhưỡng đã đạt được bước tiến lớn hơn là nhiều người nhận ra trong việc phát triển tên lửa của họ” - Melissa Hanham, chuyên gia phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlenury, nhận định, chỉ ra ví dụ về một cuộc thử nghiệm hồi tháng 4/2016 trong đó cho ra mắt một động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng để đẩy ICBM.

Triều Tiên từng tuyên bố đã chế tạo thành công một đầu đạn hạt nhân lắp đặt vừa trên một tên lửa đạn đạo, tuy nhiên tuyên bố cho rằng họ đã chế tạo đầu đạn loại nhỏ này chỉ khiến các nhà phân tích tỏ thái độ hoài nghi.

Trong năm vừa qua, Bình Nhưỡng cũng đã thực hiện 3 vụ thử nghiệm hạt nhân và vài cuộc thử nghiệm tên lửa trong động thái phản ứng với các nghị quyết trừng phạt của LHQ, và tiếp tục tuyên bố phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong cùng ngày, phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng, Bắc Kinh không giúp kiểm soát Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định nước này đang nỗ lực tìm cách đảm bảo phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và điều đó là rõ ràng đối với tất cả các bên.

“Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên sẽ tránh đưa ra lời lẽ và hành động dẫn tới căng thẳng gia tăng” - ông Cảnh Sảng, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc nói - “Chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác thúc đẩy nối lại vòng đàm phán và đối thoại về vấn đề hạt nhân Triều Tiên”.

Trong cuộc phát biểu họp báo thường kỳ, ông Cảnh Sảng đồng thời hối thúc Mỹ thừa nhận tính chất nhạy cảm trong vấn đề Đài Loan sau khi ông Trump để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nếu bà này thăm Mỹ sau khi vị tỷ phú tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây.

Trước đó, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc rằng mặc dù đang được lợi từ các mối quan hệ kinh tế với Mỹ song Bắc Kinh không giúp ích gì trong việc kiểm soát Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Donald Trump khẳng định Mỹ an toàn trước đòn công kích hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO