Đông Anh, Hà Nội: Vô tư chiếm đất công làm nhà

Huy Văn – Phạm Sĩ 16/11/2020 08:30

Khi giá đất ở thôn Ngọc Giang, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội tăng cao, có người dân đã làm liều chiếm mấy ngàn mét đất công, chia nhỏ bán cho người khác.

Hàng trăm mét đất công đã bị ông Minh chiếm làm nhà ở trái pháp luật.

Làng Ngọc Giang nằm dọc theo ven đê sông Hồng. Trước khi có dự án cầu Nhật Tân (trước năm 2002), đất ruộng, đất ao đầm của làng khá rộng. Nhất là phía đầu làng, giáp thôn Vĩnh Thanh và xã Tàm Xá.

Mấy chục năm trước đây, để phát triển kinh tế, chính quyền cơ sở cho khai thác đất để làm gạch. Tại tờ bản đồ xã Vĩnh Ngọc, thôn Ngọc Giang ngày 26/11/1996 (do Giám đốc Sở Địa chính Hà Nội Phạm Cao Nguyên ký, tờ số 50) thể hiện mảnh đất khai thác gạch là thửa số 23 với diện tích 7390 m2.

Nhiều người dân thôn Ngọc Giang cho biết: Khoảng cuối năm 1996, thôn Ngọc Giang giao cho Hội Cựu Chiến binh quản lý, trông coi thửa số 23 này, khi đó là hồ rộng. Ông Nguyễn Văn Thể - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Ngọc Giang (nay đã mất) có cho ông Nguyễn Văn Minh (64 tuổi, vợ là Đinh Thị Lự) trong thôn Ngọc Giang thuê để làm kinh tế trang trại…

Cổng vào khu đất ông Minh chiếm làm nhà ở.

Những năm sau 2002, khi dự án cầu Nhật Tân được công bố, ông Nguyễn Văn Minh đã thuê người đổ đất lấp dần hồ, không chịu bàn giao cho thôn Ngọc Giang. Tiếp đó, ông Minh cứ cắt dần thửa đất số 23 này bán dần cho nhiều người…

Với khu đất rộng vài trăm mét (kể cả lấn chiếm vào hàng lang đê điều) còn lại của thửa số 23, ông Minh cho xây dựng nhà bê tông kiên cố rộng lớn gồm hai tầng, một tum. Sau đó cho vợ chồng con gái là Nguyễn Thị Phương (38 tuổi) ra ở.

Trước việc ngang nhiên chiếm đất công để bán, để xây nhà của ông Nguyễn Văn Minh, nhiều người dân băn khoăn cho rằng ông Minh đã làm được “sổ đỏ” nên mới vậy. Khi phóng viên đặt câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc nói: “Nguồn gốc đất công rõ ràng như thế làm sao làm sổ được. Khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã xét rất kỹ. Hồ sơ không đủ trả lại. Còn việc ông Minh tự ý bán đất công, tự xây nhà trên đất công là vi phạm pháp luật”.

Cổng vào khu đất ông Minh chiếm làm nhà ở.

Về khu đất hồ nêu trên, ông Tưởng cho biết: Xã Vĩnh Ngọc đã có đề nghị gửi UBND huyện Đông Anh phương án cho đấu giá, lấy nguồn thu để xây dựng hạ tầng cơ sở của địa phương.

Về câu hỏi của phóng viên: Tại sao ông Minh chiếm đất xây nhà mà không bị chính quyền xã xử phạt?Ông Nguyễn Xuân Tưởng cho biết: Việc lấn chiếm đất công của ông Minh diễn ra từ nhiệm kỳ trước. Ông sẽ cho kiểm tra và xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Anh, Hà Nội: Vô tư chiếm đất công làm nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO