‘Đóng băng’ nguồn lây

Hoàng Mai 31/05/2021 08:00

Chủ tịch UBND TP HCM  Nguyễn Thành Phong hôm 30/5 đã chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16. Điều này cho thấy, lãnh đạo TP HCM đã nhìn thấu những nguy cơ tiềm ẩn về nguồn lây của đợt dịch lần này.

Với toàn thành phố, việc giãn cách theo Chỉ thị 15 sẽ hạn chế sự dịch chuyển của người dân như vậy sẽ hạn chế tiếp xúc và hạn chế các nguồn lây nếu có.

Còn với quận Gò Vấp và 1 phường của quận 12, do là ổ dịch nên việc “đóng băng” hai địa điểm này sẽ giúp kiểm soát các ca F1, F2, F3 để từ đó kiểm soát nguồn lây và có hướng xử lý kịp thời.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 ở nguồn lây tại những nơi ổ dịch là việc không mới. Trong những đợt dịch trước và hiện nay, chúng ta đã từng “đóng băng” nhiều địa điểm như thế.

Hà Nội là con phố Trúc Bạch; Bắc Giang là huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam; 10 phường nội thành ở TP Hải Dương; Bắc Ninh là huyện Yên Phong, Thuận Thành, Quế Võ...

Việc áp dụng Chỉ thị 16 một cách có chọn lọc là nhằm để những nơi có dịch có điều kiện “đóng băng” nguồn lây, chặt đứt chuỗi lây nhiễm; còn những nơi không có ổ dịch thì có thể có một số hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện được duy trì, miễn là đáp ứng quy định phòng, chống dịch.

Vì thế, cũng không lấy gì làm lo lắng thái quá. Hãy hiểu rằng, chính quyền khi áp dụng Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 đều đã tính đến mọi khả năng sao cho thực hiện được mục tiêu kép mà vẫn phòng dịch tốt, an toàn cho nhân dân. Vì thế, hãy ủng hộ và tuân thủ quy định để chúng ta có thể sớm trở lại trạng thái bình thường mới trong điều kiện dịch bệnh chưa thể kết thúc trong ngày một, ngày hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đóng băng’ nguồn lây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO