‘Đóng băng’ nguyện vọng vào lớp 10: Học sinh và phụ huynh băn khoăn

Thu Hương 01/03/2021 08:54

Khác với mọi năm, Hà Nội năm nay không cho phép học sinh (HS) thay đổi nguyện vọng (NV) dự tuyển sau khi đã đăng ký. Điều này khiến cả phụ huynh lẫn học sinh đều băn khoăn, lo lắng.

Ảnh minh họa.

Sát sao với từng nguyện vọng

Năm học 2020-2021, Hà Nội có khoảng 110.759 HS xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 6.220 HS so với năm học trước). Trong đó khoảng 90.730 dự tuyển vào lớp 10. Nhiều lựa chọn như trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề….

Cô giáo N.N.L. (huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp 9 nhưng khi tư vấn cho HS chọn trường để học cấp 3 hay học nghề… luôn là một bài toán đau đầu. Không phải chờ đến khi đăng ký NV giáo viên mới gặp phụ huynh để trao đổi mà trên thực tế, ngay từ đầu năm học, giáo viên đã phải sát sao với từng học sinh, trò chuyện với các bậc phụ huynh để cùng phối hợp nâng cao chất lượng học tập.

Đồng hành liên tục như vậy, nắm bắt rõ khả năng và mong muốn của HS và gia đình, giáo viên sẽ đề xuất các hướng đi để gia đình cân nhắc. Với những em khá giỏi, việc chọn trường nào phù hợp, nếu cao quá sẽ trượt mà thấp quá lại tiếc nuối cũng là một bài toán cân não.

Với HS yếu, chọn học tiếp lên bậc THPT hay học nghề kết hợp học văn hóa là vấn đề khá nan giải. Với kinh nghiệm của mình, giáo viên tư vấn có trường THPT dân lập tuyển sinh trực tiếp bằng học bạ, không cần thi. Hoặc chọn học trường nghề thì có trường dạy văn hóa và cấp bằng hệ bổ túc, có trường cấp bằng THPT giống như học trường THPT công lập.

“Tư vấn tận tình cho gia đình còn quyền quyết định là phụ huynh và HS. Nếu các em muốn đăng ký thi vào trường THPT, chúng tôi vẫn luôn tôn trọng chứ không có chuyện ép buộc em A, em B phải đi học trường nghề” - cô giáo này chia sẻ.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chỉ tiêu của từng trường THPT sẽ quyết định tỷ lệ chọi. Căn cứ vào tỷ lệ chọi những năm trước cùng với chỉ tiêu của năm nay, phụ huynh và HS cần cân nhắc lựa chọn NV phù hợp với năng lực. Thông thường vào khoảng tháng 5, Sở GDĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu của các trường THPT công lập trên địa bàn để HS đăng ký NV vào lớp 10 thường. Tuy nhiên, Hà Nội năm nay không cho phép HS thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Các năm trước, quy định tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội cho phép học sinh có thể thay đổi NV dự tuyển 1 lần sau khi Sở GDĐT Hà Nội công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT. Với quy định “đóng băng” NV năm nay, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, HS cần phải cân nhắc kỹ khi đăng ký NV tuyển sinh.

Ngoài kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, các thí sinh có NV có thể đăng ký thi thêm các kỳ thi tuyển sinh riêng do các trường THPT chuyên tổ chức. Đơn cử như năm nay, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển 305 chỉ tiêu vào lớp 10, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/6. Các thí sinh thuộc diện dự thi sẽ phải tham dự bài thi viết ba môn: Toán, Ngữ văn và môn chuyên. Nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh thi tuyển từ ngày 5/4 đến hết ngày 9/5. Ngoài chỉ tiêu các lớp chuyên, căn cứ vào kết quả thi, trường tiếp tục tuyển sinh thêm các lớp chất lượng cao.

Quan tâm tới những cơ hội khác

Những năm trước, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký NV 1, không nhận HS đăng ký NV 2. Tuy nhiên, năm nay quy định khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận HS có NV 2, NV 3 có đủ điều kiện trúng tuyển. Như vậy, thí sinh vẫn có thêm một cơ hội nữa để vào trường yêu thích nếu như có điểm số suýt soát điểm chuẩn đã công bố dù đó là NV2, 3.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý HS cần theo dõi thêm thông tin về tuyển bổ sung HS vào lớp 10, 11, 12 trong suốt quá trình năm học, thường là vào đầu học kỳ 2. Đơn cử như năm học 2019-2020, Sở GDĐT Hà Nội thông báo tuyển bổ sung 250 chỉ tiêu vào lớp chuyên. Trong đó, tổng chỉ tiêu tuyển vào 11 lớp chuyên của 2 khối 10 và 11 Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ là 102.

Với Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, tổng chỉ tiêu là 61, trong đó 53 chỉ tiêu lớp 10 và 8 em lớp 11. Trường THPT Chu Văn An tuyển bổ sung 28 em lớp 10 và 21 em lớp 11.

Trong khi đó, Trường THPT Sơn Tây tuyển thêm 43 học sinh lớp 10, không tuyển thêm lớp 11.

Đây là cơ hội cho những thí sinh có NV vào các trường này nhưng vì lý do nào đó nên lỡ mất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, nỗ lực mỗi ngày để tiến bộ hơn không bao giờ là thừa bởi còn rất nhiều cơ hội phía trước để các em cố gắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đóng băng’ nguyện vọng vào lớp 10: Học sinh và phụ huynh băn khoăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO