Đồng bằng sông Cửu Long: Kiểm soát dịch bệnh để ‘mở cửa’

Quốc Trung 21/09/2021 08:00

Đến thời điểm này mặc dù một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn còn trường hợp F0 trong cộng đồng, nhưng nhìn chung dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, nhiều địa phương đang trở lại trạng thái bình thường mới.

Hiện nay Kiên Giang vẫn là địa bàn có diễn biến dịch Covid-19 tương đối phức tạp. Ghi nhận từ 19h ngày 18/9 đến 19h ngày 19/9 số ca mắc mới tại đây là 134 ca, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 21/6 đến 19h ngày 19/9 lên 4.568 ca. Cụ thể số ca mắc mới phát hiện trong cộng đồng ở Kiên Giang chỉ còn 2 địa phương là TP Rạch Giá 39 ca, có 11 ca trong cộng đồng và TP Hà Tiên 69 ca F0 mới, trong đó có 8 ca trong cộng đồng, còn lại các ca mới đều nằm trong khu cách ly và được kiểm soát tốt.

TP Rạch Giá cũng đang nỗ lực bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, chuyển “vùng vàng”, vùng cam” thành “vùng xanh”, cô lập “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất trên từng khu phố, ấp.

Chủ tịch UBND TP Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn thông tin: TP đã xác định 41 khu phố, ấp vùng xanh trên tổng số 72 khu phố, ấp thiết lập khu vực bảo vệ vùng xanh an toàn với phương châm “Rõ - nghiêm - chắc - rộng”. Thực hiện từ ngày 15/9 đến khi toàn thành phố trở thành “vùng xanh”, trở về cuộc sống bình thường mới.

Còn tại TP Cần Thơ, tính đến ngày 19/9, số trường hợp phát hiện, khoanh vùng và thực hiện các biện pháp cách ly vẫn khá nhiều. Cụ thể: đang cách ly tập trung là 1.783 trường hợp; đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn là 2.390 trường hợp.

Tính đến 18h ngày 19/9, Cần Thơ ghi nhận 90 trường hợp nhiễm mới, 42 bệnh nhân được điều trị khỏi. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng thật nhanh các ca F0, F1, F2 và các trường hợp liên quan. Đồng thời, thành phố triển khai nhanh chóng việc tiêm chủng vaccine cho người dân, tính đến nay có 306.237 liều vaccine Covid-19 đã tiêm cho người dân, trong đó có 44.504 người được tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19.

TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ phục vụ nhân dân các nguồn hàng thiết yếu, thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng bình ổn giá, khu vực thực hiện mô hình đưa chợ ra phố...

Cụ thể, trong ngày 19/9, lượng hàng hóa được nhập về để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố hơn 66,624 tấn, gồm: thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản các loại, rau củ quả, gạo...nhìn chung sức mua tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích ổn định.

Tại Hậu Giang, hiện diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn tương đối phức tạp do bắt nguồn từ ổ dịch tại thị xã Long Mỹ. Từ 19h ngày 18/9 đến 19h ngày 19/9, Hậu Giang ghi nhận 9 ca nhiễm mới, trong đó có 5 trường hợp là F1 liên quan ổ dịch trên địa bàn xã Long Phú, thị xã Long Mỹ; 1 trường hợp là lái xe chở hàng xét nghiệm định kỳ cho kết quả dương tính; 2 trường hợp về từ tỉnh Bình Dương và 1 trường hợp về từ tỉnh Bến Tre đã được cách ly tập trung trước đó.

Liên quan đến ổ dịch tại xã Long Phú, thị xã Long Mỹ và xã Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy) và ca mắc mới là tài xế xe chở hàng (cư trú tại xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy), tính đến thời điểm hiện tại đã truy vết được 219 F1, 908 F2 và 139 F3; công tác điều tra, truy vết F1, F2 và F3 đang tiếp tục được các địa phương triển khai. Tổng số ca mắc tại tỉnh Hậu Giang đến thời điểm hiện tại là 514 ca.

Theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Hậu Giang, hiện ổ dịch phát sinh tại xã Long Phú cơ bản đã kiểm soát, khoanh vùng và đang khẩn trương truy vết, bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Tỉnh đang nỗ lực siết chặt các khu vực có F0 không cho lây lan trong cộng đồng.

Một số tỉnh còn lại ở ĐBSCL như Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp... cũng đã cơ bản khống chế và kiểm soát được dịch bệnh. Các địa phương đã và đang khẩn trương lên phương án trở lại sản xuất và phát triển kinh tế, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn, hạn chế tối đa phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng.

Ngày 20/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 mới 6 trường hợp trên địa bàn trong 24 giờ qua (từ 6h ngày 19/9 đến 6h ngày 20/9). Tuy nhiên, ít có khả năng lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng do trước khi có kết quả dương tính cả 6 trường hợp trên đều ở trong khu vực phong toả, khu cách ly tập trung.

Do kiểm soát tốt dịch bệnh sáng ngày 20/9 tỉnh Bạc Liêu đã nới lỏng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 19-CT/TTg, nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán, các chợ truyền thống được trở lại hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long: Kiểm soát dịch bệnh để ‘mở cửa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO