Đồng bằng sông Cửu Long: Số ca sốt xuất huyết tăng

T.Xuân 03/03/2023 07:44

Những cơn mưa bất chợt liên tiếp xuất hiện tại Đồng bằng sông Cửu Long những ngày qua gây ra lo ngại về sự bùng phát dịch sốt xuất huyết tại khu vực này. Bởi mưa liên tục là điều kiện để muỗi sinh lăng quăng, yếu tố chính gây bệnh sốt xuất huyết.

Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết để điều trị kịp thời.

Thực tế, tại nhiều địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận nhiều ca sốt xuất huyết. Theo đó, tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, số lượng ca mắc sốt xuất huyết đến điều trị không có xu hướng giảm. Con số thống kê của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, những ngày qua tại Khoa Sốt xuất huyết có hàng chục ca tới điều trị, trong đó có những trường hợp bị sốt xuất huyết nặng, thậm chí có cả trẻ 5 tháng tuổi cũng phải vào viện điều trị sốt xuất huyết.

Mặc dù đang là thời điểm mùa khô, nhưng số ca sốt xuất huyết vẫn gia tăng tại khu vực này. Thống kê của một số tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết đã cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại tỉnh Long An, theo ghi nhận của Sở Y tế tỉnh Long An, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 570 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 5 lần so cùng kỳ năm 2022, trong đó có 1 ca tử vong. Số ca mắc có xu hướng tăng tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Long An. Các địa phương có nhiều ca mắc phải kể đến: Thủ Thừa, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành và TP Tân An.

Sở Y tế tỉnh Long An dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát mạnh do điều kiện thời tiết nắng nóng và mưa nhiều, chỉ số côn trùng tăng cao.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng tăng, nhiều địa phương đã lên kế hoạch phòng ngừa từ sớm như kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, triển khai hàng loạt hoạt động diệt lăng quăng, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Theo đó, tại tỉnh Hậu Giang, ngành y tế đã tăng cường các biện pháp khuyến cáo và kiểm soát ổ dịch nhỏ. Tại Cần Thơ, ngành y tế thành phố cũng đã triển khai hàng loạt hoạt động diệt lăng quăng, tuyên truyền người dân chủ động các biện pháp để phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành quanh năm. Do đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ, giới chuyên gia, thời điểm này ngoài sự chủ động của các cơ quan y tế các tỉnh thành, người dân không được phép chủ quan, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như diệt lăng quăng hay ngủ màn phòng muỗi đốt, đồng thời chủ động phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long: Số ca sốt xuất huyết tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO