Đồng bằng sông Cửu Long: Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19

Quốc Trung 02/11/2021 07:17

Chỉ sau một thời gian ngắn trở lại bình thường mới, do tâm lý chủ quan, cùng với đợt di chuyển ồ ạt của người lao động từ các địa phương về quê khiến diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp.

Diễn biến dịch phức tạp

Ngày 18/10, TP Cần Thơ đã ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, tương đương với cấp độ 1. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước được khôi phục lại sau gần 3 tháng phong toả, việc đi lại của người dân thuận lợi, kinh doanh buôn bán dần trở lại. Tuy nhiên gần 1 tuần qua diễn biến dịch không chỉ TP Cần Thơ mà nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã diễn biến phức tạp trở lại, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao.

Thống kê của Sở Y tế TP Cần Thơ, trong ngày 31/10, số ca F0 ghi nhận là 282 ca, cao kỷ lục nhất từ trước đến nay. Tổng số ca F0 trên địa bàn thành phố từ ngày 8/7 đến 17 giờ ngày 31/10 là 7.650 ca, trong đó số ca đã khỏi bệnh là 6.156 ca, tổng số ca tử vong là 105 ca.

Còn tại Bạc Liêu, tính đến sáng ngày 1/11, người dân từ các tỉnh, thành vùng dịch về Bạc Liêu trên 26.700 người. Toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 3.624 ca mắc Covid-19, đã bình phục 1.180 ca, đang điều trị 2.415 ca, 26 ca tử vong.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, một bộ phận cán bộ và người dân có biểu hiện lơ là và chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã quản lý địa bàn chưa chặt, chưa thực hiện đúng chủ trương xét nghiệm sàng lọc; Đồng thời chưa tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các công ty xí nghiệp trên địa bàn trong thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch.

Tại Hậu Giang, từ 18h ngày 31/10 đến 6 giờ ngày 1/11 ghi nhận 28 ca mắc mới, trong đó có 5 trường hợp là người về từ ngoài tỉnh. Lũy kế số ca mắc là người về từ ngoài tỉnh tính từ ngày 1/10/2021 đến hiện tại là 531 ca, nhiều nhất là người về từ TP Hồ Chí Minh: 240 ca. Tiếp đó là Bình Dương. Tính từ ngày 8/7/2021 đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 1.436 ca mắc Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hậu Giang cho biết, nếu trước đây toàn tỉnh chỉ có xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp là vùng đỏ (cấp độ 4 - nguy cơ rất cao) thì hiện nay đã có thêm 6 đơn vị cấp xã trở thành vùng đỏ. 2 xã trở thành vùng cam (cấp độ 3- nguy cơ cao) là xã Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy) và xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp).

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện không có đơn vị cấp xã, huyện nào là vùng xanh (cấp độ 1- nguy cơ thấp- bình thường mới).

Nâng cấp độ phòng, chống

Trước những diễn biến tình hình dịch bệnh, căn cứ vào Nghị quyết 128 của Chính phủ, UBND thành phố Cần Thơ đã quyết định áp dụng địa phương cấp độ 2, trong đó, 1 quận/ huyện cấp độ 1; 8 quận/huyện cấp độ 2. Trong số 83 phường/xã/thị trấn, có 10 đơn vị cấp độ 3; 1 đơn vị có dịch cấp độ 4 (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều). Cùng đó, các quận, huyện, xã phường thị trấn, khu vực, xóm, ấp, tổ dân phố... căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tự xác định cấp độ dịch bệnh và có kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh phù hợp với cấp độ dịch bệnh tại địa phương.

Những ngày qua, TPCần Thơ đã đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Tính đến cuối ngày 31/10, tỷ lệ người dân Cần Thơ được tiêm phòng Covid-19 đạt 71,5% trên tổng dân số đối với mũi 1 và 20,8% dân số được tiêm đủ 2 mũi.

Tỉnh Hậu Giang cũng vừa ban hành công văn về tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị, thành phố khẩn trương thiết lập lại các chốt để kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý, hướng dẫn người dân ra, vào huyện (trừ các tuyến quốc lộ); các chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua, hướng dẫn khai báo tại trạm y tế; xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế, nhắc nhở người dân khi ra ngoài tỉnh nếu đến, đi qua vùng dịch về sẽ thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe đối với từng nhóm đối tượng. Nhắc nhở người dân vào địa bàn khi về địa phương phải đến cơ sở y tế khai báo y tế ngay trước khi về nhà.

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cũng đã ban hành thông báo về việc chuyển cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kể từ 12h ngày 2/11, tỉnh Sóc Trăng chuyển cấp độ dịch từ cấp độ 1 nguy cơ thấp (vùng xanh) sang cấp độ 2 nguy cơ trung bình (vùng vàng).

Gia Lai: Phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Ia Piar

UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Ia Piar (huyện Phú Thiện), kể từ 0h ngày 1/11, để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung, huyện Phú Thiện nói riêng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay ngày 31/10, tại huyện Phú Thiện đã phát hiện 9 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Việc phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Ia Piar là để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với thôn Plei Kmek, tiếp tục thực hiện các nội dung đúng theo chỉ đạo của UBND huyện, khoanh vùng nghiêm ngặt khu vực có một ca nhiễm mới ở thôn Plei Ksing, kể từ 19h ngày 31/10. Phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn Chrôh Pơnan (xã Chrôh Pơnan) kể từ 19h ngày 31/10 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cho đến khi có thông báo mới.

Thùy Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long: Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO