Đóng bảo hiểm xã hội gần 20 năm vẫn xin rút một lần

THANH GIANG 29/12/2021 06:05

Tác động của dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều lao động mất việc làm và rút bảo hiểm một lần tăng nhanh.

“Tôi thất nghiệp cũng hơn 1 năm. Thời gian này mọi khoản chi tiêu đều khó khăn vì làm việc tự do ngày có ngày không, vì vậy tôi đành rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống. Khó khăn nên có được đồng nào hay đồng đó. Giờ mà đóng đến lúc được nhận lương hưu biết khi nào”, bà Nguyễn Thị Thanh (quê Tiền Giang) cho hay.

Bà Thanh cho biết thêm, số năm tham gia BHXH không nhiều, mới hơn 3 năm 8 tháng. Sau này, nếu công việc ổn định sẽ tham gia BHXH tự nguyện với gói phù hợp.

Đến BHXH thành phố Thủ Đức lần thứ 2 để hoàn tất hồ sơ nhận BHXH một lần, bà Kim Vân chia sẻ, trước đó hơn 1 tháng, bà đã đến BHXH thành phố Thủ Đức lấy đơn đề nghị về nhà kê khai thông tin.

“Khoản tiền nhận được gần 200 triệu đồng sau 8 năm đi làm công ty, tôi sẽ dùng để kinh doanh nhỏ và trang trải cuộc sống. Dịch bệnh ập đến nên mọi người đều khó khăn, thiếu thốn. Rút bảo hiểm không phải cách hay nhưng tôi không còn cách nào khác”, bà Kim Vân nói.

Đề cập đến việc người dân rút BHXH một lần, đại diện BHXH TP HCM cho biết, số lượng hồ sơ được giải quyết BHXH một lần tại thành phố có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Nếu như trong thời gian toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (từ ngày 1/7 - 30/9) số lượng hồ sơ được giải quyết là 14.094 (hồ sơ) thì ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, từ tháng 11-12 số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH một lần tăng nhanh đột biến.

Chỉ tính riêng trên số hồ sơ đã được giải quyết lên đến 110.383 (hồ sơ), tương đương số tiền 6.773.496.581 đồng.

Đáng lưu ý, nhiều trường hợp có thời gian tham gia BHXH trên 19 năm cũng rút BHXH một lần. Cá biệt, có những trường hợp đã đóng BHXH được 19 năm 11 tháng nhưng người lao động vẫn quyết định nghỉ việc để hưởng BHXH một lần. Khi tiếp nhận những hồ sơ này, BHXH thành phố đã tư vấn rất kỹ cho người lao động, nhưng đa phần người lao động vẫn quyết định rút.

Lý giải tình trạng rút BHXH một lần tăng đột biến, BHXH TP HCM cho biết, tác động của dịch bệnh đã khiến cho nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó là nguyên nhân chính khiến cho một bộ phận không nhỏ người lao động mất việc và rút bảo hiểm một lần.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cho hay, nhiều người lao động rút BHXH một lần do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Lực lượng lao động ở thành phố phần lớn đến từ các tỉnh thành khác, khi bị biến động việc làm, cuộc sống khó khăn buộc họ lựa chọn rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, đa số người rút BHXH một lần là lao động trẻ, thấy quy định đóng 20 năm mới được hưởng lương hưu là quá dài. Chưa kể các quy định có thể nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình. Đây cũng là nguyên nhân khiến họ thấy khó duy trì việc tham gia BHXH.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM chỉ ra 3 nguyên nhân khiến người lao động muốn rút bảo hiểm một lần. Thứ nhất là người lao động ngừng việc bị mất thu nhập, cần tiền trang trải cuộc sống. Họ quyết định chuyển sang làm lao động tự do, không tham gia bảo hiểm xã hội. Thứ hai, một số lao động từ tỉnh khác đến TP HCM chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần để giải quyết khó khăn trước mắt. Thứ ba, nhiều lao động nghĩ nhận bảo hiểm xã hội là trợ cấp mất việc để giải quyết khó khăn, sau đó sẽ tham gia tiếp khi có điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóng bảo hiểm xã hội gần 20 năm vẫn xin rút một lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO