Đồng bào Khmer chung tay chống dịch

Nguyên Bảo 08/09/2021 15:00

Sau khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, đồng bào Khmer ở Bạc Liêu chung tay cùng với chính quyền địa phương, vận động bà con đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, hạn chế tối đa sự lây lan, đảm bảo cuộc sống và sự bình an cho người dân.

Ông Lâm Chí Công là Chủ tịch HTX Vĩnh Tiến, đồng thời cũng là Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, trước đó đã chủ động đăng ký tham gia tổ phòng, chống dịch bệnh ở ấp. Do đó, ông thường xuyên nhắc nhở, động viên bà con xã viên và người dân đồng sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền để ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh.

Để nói người dân nghe và làm theo, gia đình ông Lâm Chí Công đã gương mẫu thực hiện các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh. Nhất là việc khuyên người thân ở xa không có gì quan trọng thì về không về quê để tránh mầm bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, người có uy tín, Ban quản trị các chùa Khmer cũng sát cánh với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh.

Ghi nhận ở các địa phương, đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” và tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người, mọi nhà về phòng, chống dịch.

Với phương châm quản lý từng nhà, tuyên truyền đến từng người là cách làm được xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi vận dụng trong phòng, chống dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, UBND xã đã thành lập nhanh 61 tổ phòng, chống dịch, mỗi tổ phụ trách từ 30 - 40 hộ dân phủ khắp các ấp trên địa bàn. Nhiệm vụ của tổ này là hàng ngày đi tuyên truyền, vận động và giám sát người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, của UBND tỉnh và địa phương; nắm thông tin có người về từ vùng dịch không. Đặc biệt, công việc này càng diễn ra thường xuyên, quyết liệt hơn trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội.

Ghi nhận tại các điểm chùa trên địa bàn tỉnh, nhà chùa, sư sãi và Phật tử rất quan tâm, chú trọng công tác phòng, chống dịch, nhất là trong thời điểm Bạc Liêu ghi nhận trên các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thượng tọa Dương Quân, Trụ trì chùa Xiêm Cán - một trong những ngôi chùa Khmer lớn nhất tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã triển khai với Ban quản trị, các tổ trực thuộc chùa có con cháu làm ăn xa về phải khai báo y tế, không giấu diếm, không tiếp xúc với người lạ, người từ vùng dịch về. Tuyên truyền, vận động bà con Phật tử không nên tập trung đông người, ra khỏi nhà thì phải đeo khẩu trang, thông báo bà con không nên tập trung đông người và đặc biệt đề nghị bà con không nên đi chùa để bà con cúng kiến ở tại gia đình, bà con cũng chấp hành tốt theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Là địa phương có đông người Khmer sinh sống, chiếm 10% dân số toàn tỉnh Bạc Liêu với hơn 90.000 người đồng bào và sư sãi Khmer đã chung tay cùng các cấp chính quyền hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại từng phum, sóc. Đến thời điểm này, công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung, vùng có đông đồng bào sinh sống nói chung đạt nhiều kết quả phấn khởi. Trong đó, đồng bào dân tộc Khmer có những đóng góp thiết thực cho cuộc chiến này. Trước hết là việc mỗi người tự giác thực hiện và vận động người thân cùng thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần xây dựng mỗi gia đình là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” phòng, chống dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào Khmer chung tay chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO